Kim Kardashian và Balenciaga: Đã đến lúc thay đổi khái niệm “nàng thơ”?
Với Demna Gvasalia là tác giả của các thiết kế gây tranh cãi và Kim Kardashian – nữ hoàng của những chiêu trò, làng mốt có được một “chemistry” ồn ào nhất lịch sử.
Là một tín đồ thời trang, bạn không thể không biết mối quan hệ huyền thoại giữa Givenchy và Audrey Hepburn, hay Hermès và Jane Birkin. Mỗi nhà mốt lại có cho mình một “thần vệ nữ” riêng. Ở Balenciaga, đó là Kim Kardashian. Từ đôi boots mũi dao đến bộ trang phục băng keo, cô đã giúp thương hiệu Tây Ban Nha đạt được giá trị truyền thông lên đến 90 triệu USD. Người ta gần như gắn liền phong cách của Kim K với Balenciaga. So sánh với những cái tên đã liệt kê ở trước, Kim cũng là một biểu tượng mà đúng hơn là biểu tượng của… tai tiếng. Tuy nhiên, với sức bật đáng kinh ngạc của cả hai khi đứng cùng nhau, phải chăng đã đến lúc nhìn lại định nghĩa “nàng thơ” trong thời đại 4.0?
Nàng thơ của thời đại meme
Những sáng tạo trào phúng của Balenciaga như túi snack hay crocs cao gót đã tạo ra một vũ trụ bất bình thường. Công dân thuộc hệ sinh thái Balenciaga cần một cái đầu vượt ngoài khuôn khổ và bản lĩnh đáng nể để chào thế giới trong những bộ trang phục độc đáo. Và Kim Kardashian dường như đã bước vào đó một cách thật tự nhiên. Khi những bộ váy body khoe da thịt thời còn tay trong tay với Ye dần chuyển thành catsuit phủ phục thân thể, cô đã lan tỏa khái niệm mới về thời trang gợi cảm. Kim “cặp kè” cùng những sáng tạo điên rồ của Demna và hoàn toàn tạo ra một hương vị thời trang của riêng mình: phải đậm đà, phải tấn công giác quan và khiến ai nấy đều bình phẩm.
Kim không mang khí chất thanh lịch và cổ điển như các minh tinh Hollywood xưa, lại càng xa rời hình bóng người phụ nữ trong văn chương và điện ảnh, nhưng cô có thể thổi vào mọi bộ trang phục một hơi thở sắc sảo và quyền lực. Giám đốc Sáng tạo Demna Gvasalia chưa từng tuyên bố có thiết kế nào được lấy cảm hứng từ Kim. Nhưng giời đây, khi nhìn mỗi một thiết kế siêu thực trên sàn diễn Balenciaga, ta đều có thể liên tưởng đến hình ảnh của Kim Kardashian là người đầu tiên dám diện chúng trước đám đông.
Cộng sinh trên mạng xã hội
Ngày nay, khó có thể truy cập vào mục giải trí của trang báo mạng nào mà không bắt gặp ít nhất một thành viên của nhà Kardashian-Jenner. Trong một thời gian ngắn, cô Kim “scandal” đã giúp lượt tìm kiếm của Balenciaga tăng vọt tới 505% sau khi xuất hiện trên thảm đỏ Met Gala 2021 với tạo hình “vô diện”. Nhà mốt Tây Ban Nha thường xuyên được tương tác với hơn 332 triệu người theo dõi trên Instagram của Kim, được cô nàng tặng một cú hích để từ khóa “Balenciaga” chễm chệ trên vị trí số một của mọi công cụ tìm kiếm. Cho dù chỉ là street style bình thường trên đường phố New York, Kim cũng có thể biến nó thành xu hướng.
Balenciaga nổi tiếng với những bộ đồ bó sát vô cùng ấn tượng và gần đây bắt đầu lấn sân sang phong cách athleisure. Cả hai yếu tố này đều phù hợp với phong cách hiện tại của Kim K. Cùng nhau, cô nàng tinh quái và thương hiệu tâm điểm của sự bàn tán lăng xê những trang phục spandex táo bạo, boots liền quần và kính bảo hộ thành trào lưu mới.
Mong đợi gì từ bộ đôi chiêu trò trong tương lai?
Suy cho cùng, mối quan hệ hợp tác giữa một nhân vật sống và nhà mốt nào đó đều hướng tới kết quả là sự thăng hoa về tầm nhìn và sáng tạo. Kim nhưng cô thực sự đã khiến những giấc mơ hoang dại nhất về thời trang với các dáng hình siêu thực của NTK Demna Gvasalia bước ra đời thực.
Vắng bóng trong buổi trình diễn Xuân-Hè 2023 mới đây của Balenciaga, Kim Kardashian đã nhận được một món quà do Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu gửi đến, được tiết lộ là “look bí mật” của BST dành riêng cho Kim. Tại Milan Fashion Week vừa qua, nữ hoàng tai tiếng của Hollywood đã trở thành cảm hứng cho BST “Ciao Kim” của Dolce & Gabbana. Có thể trong tương lai không xa, Kim cũng sẽ kết màn một show diễn nào đó của Balenciaga với tư cách là hình mẫu của BST hay xa hơi là người đồng thiết kế?
Bài: Hải Yến
Ảnh: Tổng hợp