“X” trong “XG” là viết tắt của “Xtraordinary” (phi thường), nói đến những thành tựu và cá tính âm nhạc “không giống ai” của 7 cô gái nhà XGALX. Xét rộng hơn trong tiềm thức đại chúng, ký tự “X” đã luôn gắn với những bí ẩn mê hoặc: giá trị cần tìm trong một phép toán, các nhân vật ẩn danh nhưng đóng vai trò quan trọng trong mạch chính của một bộ truyện.
XG và những gì họ đã thể hiện kể từ khi ra mắt vào năm 2022 đến nay, thực sự là bảo chứng cho sức hút của ký tự “X” trong tên nhóm. Như cách mà chữ cái này luôn khiến người ta tò mò, thì XG cũng có nhiều nhân tố X khiến khán giả không thôi bị hút vào vòng xoáy của tài năng, cá tính đến từ 7 cô gái mỗi lần tin tức comeback nổ ra. Họ như một “luồng gió lạ” đã chuyển biến thành “cơn lốc” điên đảo với người yêu âm nhạc và giới mộ điệu thời trang.
BÀI LIÊN QUAN
Cội rễ Nhật Bản là chất liệu để XG dị biệt trên đường đua K-pop
Sức ảnh hưởng hướng rộng khắp của các cô gái chỉ mới bắt đầu, và một trong những thị trường đang được “cơn lốc” đó càn quét chính là Hàn Quốc. Không thể phủ nhận XG đã có một vài chiến tích khá đáng kể trong một ngành công nghiệp khó nhằn, nơi nhóm nhạc mới ra mắt theo tốc độ có thể tính bằng ngày, bằng tháng; người dân có tính vị chủng, thích tiêu thụ những nhóm quốc nội thay vì toàn cầu.
Song, cái khó trong việc tiếp cận khán giả Đại Hàn đâu chỉ đến từ những bài hát được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh. Hình ảnh và concept của XG còn là một điều cực “quái” khi đặt cạnh những thứ mà ta đã quen, đã biết. Từ những bộ móng tay cường điệu, những bộ tóc rực rỡ và những cách hòa phối nhấn mạnh phụ kiện khác thường, các thành viên mang vẻ đẹp “lệch” so với khuôn mẫu… dường như tiệm cận với rung cảm “chị đại” của 2NE1, nhưng lại sống động và vị lai hơn. Một tổng hoà về phong cách hiếm thấy ở K-pop. Làm việc với các stylist, nghệ nhân chế tác Hàn như IBAEKILHO, Lee Dayeon…tủ đồ của XG đã địa phương hóa ít nhiều, nhưng “điểm bật nhảy” cho phong cách vẫn được đặt tại quê nhà Nhật Bản – là nơi sinh ra và lớn lên chủ yếu của 7 thành viên.
Cường điệu nhưng không lỗi
Một đất nước trứ danh với kỹ nghệ thủ công hoàn hảo đến mức khó sánh, và những nghệ thuật cổ điển tôn vinh vẻ đẹp trong từng chi tiết như bộ ba trụ cột tinh tuý: Trà đạo (Thưởng trà) – Hương đạo (Thưởng hương) – Hoa đạo (Cắm hoa). Người dân xứ sở hoa anh đào luôn có tạo ra và thể hiện thời trang đẹp, chính xác và đề cao chất lượng.
Giữ đúng tinh thần đó, trang phục trình diễn của XG dù cắt xẻ thường xuyên, tận dụng chi tiết dây, tua rua, kỹ thuật patchwork, chồng chéo phụ kiện và chất liệu trong một biện pháp “layering” đầy thách thức nhưng không hề rườm rà hay gượng ép. Ngược lại, mỗi bản phối còn là một lời diễn giải hào hứng về hình học, màu sắc và những xúc cảm bắt mắt, trái ngược giữa da lộn, lông xù và phi bóng.
BÀI LIÊN QUAN
Sự nuôi dưỡng các tiểu văn hóa dị biệt
Cạnh tính chính xác, thời trang của XG thú vị đến vậy là bởi nhóm có nguồn tham khảo dồi dào – những tiểu văn hóa (subculture) len lỏi trong một ngóc ngách của nhiều con phố Nhật Bản sầm uất. Điểm lại những gu thẩm mỹ mà XG đã mang đến chỉ trong 2 năm ra mắt ngắn ngủi có: Hip-hop, Subversive (lật đổ), Acubi, Amekaji… Dạo qua hồ sơ hình ảnh của XG, và những concept kể từ khi nhóm ra mắt cũng không khác biệt mấy so với một cuộc dạo chơi trên đại lộ Harajuku, xét về mức độ thời thượng.
Sự dồi dào trong văn hóa thời trang của người Nhật là cách để họ thể hiện cá tính, với một số gu thẩm mỹ phá cách như gyaru, đi ngược lại với lối giao tiếp giữ kẽ, khách sáo và khuôn phép. Những phom dáng cường điệu xa rời với hình thể thực sự của con người – như một tuyên ngôn về những giá trị và cảm nhận của người dân. Một điểm nhỏ rất gần với nhịp đập thời trang của nữ giới Nhật Bản nhưng rất dễ bỏ lỡ, chính là cách các cô gái phối kết kín đáo. XG thường mặc quần dài, và tận dụng rung cảm quyền lực thay vì quyến rũ. Nếu có mặc đồ ngắn, các cô gái sẽ kết hợp cùng bốt cao cổ hoặc quần tất.
Với XG, mỗi phong cách là một “điểm dừng chân tạm” thay vì là “bến đỗ”, vì các cô gái còn rất nhiều điều để thử nghiệm trong kho tàng tiểu văn hóa. Điều đó càng làm hình ảnh của XG thêm tươi mới và gợi sự thích thú, dường như chẳng bao giờ lặp lại.
Tủ đồ đến từ tương lai
Cũng từ chính tủ đồ của mình, XG chứng minh sự tân tiến của cội rễ Nhật Bản không chỉ thể hiện qua những ngành công nghiệp tự động hóa khét tiếng, mà nó đã thấm vào trong phong cách sống của con người đảo quốc. Không cần phải là những bộ cánh theo chủ đề vị lai mới thể hiện được tầm nhìn của XG. Việc họ luôn cập nhật và trở thành người tạo xu hướng (trendsetter) càng thể hiện rõ phong cách của nhóm đến từ tương lai.
Đơn cử là trào lưu phụ kiện siêu thực đang có “fandom” riêng là những nhóm nhạc nữ hàng đầu K-pop như aespa, IVE…Lập công lớn cho sự phổ biến của những trang sức trên là XG và NewJeans, đi đầu xu hướng từ cuối 2022. Đặc biệt, XG giữ phong độ rất vững trong việc lăng-xê phụ kiện độc lạ, từ ảnh concept cho đến trang phục sân khấu. Phối kết phụ kiện “đầm tay” đến nỗi, trang sức trở thành bộ trang phục riêng của mỗi thành viên.
Nền văn hóa khép kín là tiền đề cho sự bất ngờ
Một yếu tố góp phần không nhỏ cho sự dị biệt “made in Japan” của XG, chính là nền văn hóa đại chúng khép kín của quốc gia này. Chỉ những năm gần đây, làn sóng Jpop mới du nhập nhiều hơn đến các quốc gia lân cận. Trước đó, nghệ sĩ Nhật hiếm khi tiếp cận với khán giả toàn cầu, trừ một số tên tuổi đặc biệt như AKB48.
Và thế là, những người nghệ sĩ, những chuyên gia tạo hình độc lập với cá tính độc đáo có một địa cầu của riêng họ trên đảo quốc. Khi sức ảnh hưởng vượt ra ngoài biên giới của đất nước 4 bề là biển, cá tính trong phong cách của họ luôn khiến người khác phải choáng ngợp.
BÀI LIÊN QUAN
Cộng hưởng chứ không đơn điệu
“Osoroi” – thuật ngữ nước Nhật chỉ trang phục đồng điệu giữa hai người, nhưng với XG, đó là sự đồng điệu của 7 người. Kể từ khi trở lại với WOKE UP hồi tháng 5/2024, các cô gái đưa tinh thần thời trang nhóm lên một mức độ hoà hợp mới. Không phải là trang phục trình diễn cùng mood & tone nhưng mỗi người một vẻ trước đây, và như mọi nhóm nhạc khác, “chiến thần” nhà XGALX thực sự đã mặc đồng phục – 7 biến thể chỉ thay đổi về kích cỡ và vài điểm nhấn phụ kiện nhỏ.
Sự dịch chuyển đó gắn kết với concept về sức mạnh đồng đội của WOKE UP, trong đó, XG hóa thân thành đàn sói với lòng tự tôn để cùng nhau chiếm lấy địa hạt âm nhạc. Thay vì đơn điệu, đồng phục của các cô gái mang lại một bầu không khí lấn át, cộng hưởng từ sự tự tin cá nhân.
“Bow down to the X” (tạm dịch: Cúi đầu trước các cô gái nhà “X”) – Những bài hát của XG luôn chứa những tuyên ngôn sức mạnh, chuyển hóa tài năng thành sự tự tin và quyết tâm. Và đúng như vậy, sự nể phục và hâm mộ dành cho phong cách trong âm nhạc lẫn thời trang của XG được thể hiện bởi một bộ phận không hề nhỏ thuộc cộng đồng yêu nhạc và giới mộ điệu. Hành trình chinh phục toàn cầu của XG vẫn được tiếp tục, và hứa hẹn sẽ mang lại nhiều điều mới lạ cho những “tai nghe, mắt nhìn” trên toàn thế giới.
Nhóm thực hiện
Bài: Hải Yến
Ảnh: Tổng hợp