Được thành lập vào ngày 13/6/2013, nhóm nhạc BTS bao gồm 7 thành viên RM, Jin, Suga, J-Hope, Jimin, V và Jungkook với tên tiếng Hàn là Bangtan Sonyeondan (Phòng Đạn Thiếu Niên Đoàn). Xuất thân từ Big Hit Entertainment (một công ty quản lý không mấy tên tuổi) và “sinh sau đẻ muộn”, BTS đã gặp phải vô vàn khó khăn ngay từ những ngày debut đầu tiên. Thế nhưng, trải qua gần 7 năm kiên trì nỗ lực, những chàng trai trẻ trung ngày nào đã cùng nhau lập nên kỳ tích với nhiều giải thưởng danh giá và kỷ lục ấn tượng.
Mới đây, album Map of Seoul: 7 của nhóm nhạc BTS đã nhanh chóng lọt top 200 trên bảng xếp hạng Billboard của Mỹ. Trong đó, ON (ca khúc chủ đề của album này) vinh dự chiếm giữ vị trí thứ 4. Vậy đâu là bí quyết thành công của nhóm nhạc tài năng này? Cùng ELLE giải mã nhé!
1. quảng bá độc đáo và sáng tạo
Theo Tatiana Cirisano, một chuyên gia của Billboard, phương thức quảng bá độc đáo là bí quyết giúp nhóm nhạc BTS thu hút lượng người hâm mộ đông đảo. Ngày nay, khi ra mắt một sản phẩm mới, nhiều nghệ sĩ Mỹ thường biểu diễn bài hát đó 1 – 2 lần trên TV, sau đó chuyển sang các hình thức quảng bá còn lại. Tuy nhiên, BTS đã tự tạo cho mình một lối đi riêng, khiến khán giả tò mò dõi theo từng động thái của nhóm.
Chẳng hạn, với ON, bên cạnh việc phát hành MV chính thức trên YouTube, BTS còn trình diễn ca khúc tại Grand Central Station trên The Tonight Show with Jimmy Fallon. Sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc, nội dung chất lượng và màn biểu diễn bùng cháy của BTS đã chinh phục trái tim của cộng đồng ARMY trên toàn thế giới.
Không chỉ dừng lại ở đó, ngay từ khi ra mắt, 7 chàng trai đã tận dụng tối đa khả năng lan tỏa của mạng xã hội để biến cái tên BTS trở thành từ khóa phổ biến trên toàn cầu. Nhóm lập ra kênh Bangtan Bomb, nơi từng thành viên thoải mái bộc lộ bản thân trước ống kính mà không cần câu nệ kịch bản hay sự dàn dựng của đạo diễn. Những khoảnh khắc đời thường chân thật và dễ thương ấy giúp BTS “hút hồn” khán giả quốc tế.
Bên cạnh đó, BTS cũng đầu tư YouTube cực kỳ nghiêm túc. Bạn chỉ cần gõ “BTS” trên thanh tìm kiếm của mạng xã hội video này, hàng trăm clip hậu trường sẽ xuất hiện ngay lập tức. Big Hit Entertainment sản xuất rất nhiều video phong phú và độc đáo, cập nhật tất tần tật về cuộc sống thường nhật vui nhộn của từng thành viên. Nội dung thú vị và lạ lẫm khiến người hâm mộ càng thêm yêu mến 7 chàng trai hài hước này. Ngoài ra, đa số các video của BTS đều có phụ đề tiếng Anh. Điều này khiến nhóm dễ dàng tiếp cận với người xem trên toàn thế giới.
2. Trung thành với bản sắc riêng
Nhắc đến nền công nghiệp Idol, hầu hết chúng ta thường nghĩ đến các thần tượng xinh đẹp và lung linh hao hao nhau, hệt như những “sản phẩm” hàng loạt được các công ty quản lý “chăm chút” cẩn thận. Sự chuyên nghiệp một cách bài bản đó khiến nhiều nghệ sĩ trở nên mờ nhạt vì thiếu mất bản sắc cá nhân.
Thế nhưng, BTS là một trường hợp khác biệt và độc đáo. Big Hit Entertainment cho phép các thành viên toàn quyền thể hiện cái tôi cá nhân cũng như tạo điều kiện để họ trau dồi và tỏa sáng. Bên cạnh đó, thay vì phụ thuộc vào các producer, hit-maker, nhóm đã phối hợp với nhau để tự hoàn thiện từng sản phẩm. BTS luôn kiên định theo đuổi bản sắc và con đường riêng của mình. Vì vậy, âm nhạc của nhóm có khả năng lay động lòng người. Mỗi ca khúc đều truyền tải một thông điệp sâu sắc và mang đậm màu sắc nghệ thuật, không thể lẫn lộn giữa dòng nhạc thị trường.
3. Sẵn sàng thử nghiệm và cải tiến âm nhạc
Nếu như nhiều nhóm nhạc Âu Mỹ thường tuân theo lối mòn của công thức thành công truyền thống thì BTS luôn tiên phong phá bỏ giới hạn, chủ động thoát khỏi vùng an toàn và không ngừng đổi mới để tiến bộ. Tất cả thành viên đều tích cực tham gia sáng tác ca khúc mới. Không bằng lòng với phong cách nhạc pop nhẹ nhàng, tình cảm, nhóm thường kết hợp thêm yếu tố rap quyết liệt, trẻ trung với những giai điệu da diết, réo rắt của các loại nhạc cụ dân tộc vào từng sản phẩm âm nhạc.
Thêm vào đó, cách quản lý cởi mở của Big Hit Entertainment đã góp phần nuôi dưỡng bản sắc độc nhất của nhóm nhạc BTS. Tinh thần tự do của các thành viên đã hóa thân vào từng ca từ, giai điệu và tạo nên những ca khúc giàu cá tính. Âm nhạc của BTS thường khai thác những cung bậc cảm xúc sâu kín của người trẻ trong cuộc sống hiện đại. Nội dung chân thật, thẳng thắn và chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa về đời sống xã hội.
Hơn nữa, vũ đạo của BTS rất ấn tượng, đẹp mắt với nhiều động tác giật mạnh và phức tạp. Huấn luyện viên In Jiwoong đánh giá vũ đạo của nhóm khá tốn sức và nguy hiểm. Ngoài ra, MV của nhóm cũng được đầu tư rất công phu. MV ON (ra mắt vào ngày 28/2 vừa qua) được ghi hình tại Công viên Vasquez Rocks, California (Mỹ) với sự tham gia của các chuyên gia nghệ thuật hàng đầu thế giới.
4. Tự hào về tiếng mẹ đẻ
Khi Mỹ tiến, nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc phát hành thêm phiên bản tiếng Anh cho các ca khúc của mình. Tuy cách làm này mang đến thành công cho một số nhóm nhạc nhưng BTS vẫn giữ vững lập trường riêng: Bài hát của họ mang tựa đề tiếng Anh và chỉ chứa một số câu tiếng Anh ngắn. 95% ca từ được viết bằng tiếng Hàn. Trong một cuộc phỏng vấn với Entertainment Weekly, nhóm trưởng RM đã thẳng thắn chia sẻ: “Chúng tôi không muốn bị mất gốc hoặc thay đổi bản thân để đạt được vị trí số 1. Ví dụ, nếu chúng tôi hát hoàn toàn bằng tiếng Anh thì chắc chắn đó không phải là nhóm nhạc BTS nữa rồi”.
Nhà báo Nazareno thuộc Billboard khen ngợi: “Âm nhạc và vũ đạo của BTS đã vượt qua biên giới văn hóa và ngôn ngữ. Sự tự tin khi hát tiếng mẹ đẻ thay vì chấp nhận biểu diễn bằng tiếng Anh của nhóm đã thu hút khán giả trên toàn thế giới”.
5. Xây dựng vũ trụ âm nhạc độc đáo
BTS đã kiến tạo một vũ trụ âm nhạc của riêng mình. Ngay cả khi biểu diễn cùng các nghệ sĩ đình đám khác như Halsey, Sia… 7 chàng trai ấy vẫn vô cùng tự tin và kiêu hãnh. Dưới ánh đèn sân khấu, họ tỏa ra khí chất đặc biệt, không thể bị lu mờ bởi những ngôi sao khác.
Thay vì thay đổi phong cách theo các trào lưu hiện tại, nhóm nhạc BTS vẫn tập trung vào định hướng riêng. Họ tự thiết lập cũng như tuân thủ những tiêu chuẩn nghệ thuật khắt khe và khác biệt, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp với sự nghiệp âm nhạc của mình.
Nhóm thực hiện
Lược dịch: Xuân Mai Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Tham khảo: Koreaboo