Ngày 21 tháng 11 năm 1945, một phụ nữ sinh tại Nga, lớn lên tại Paris đã cho ra đời một cuốn tạp chí phụ nữ. Và bà đã trở thành Tổng biên tập đầu tiên của tờ Tạp chí không thể thiếu trong các ngôi nhà của phụ nữ Pháp và sau này là trên thế giới. Đó là Hélène Lazareff và Elle.
Cảm hứng bởi thời gian sống tại New York trong Thế chiến II, khi là phóng viên cho một vài tờ báo lớn đã giúp Lazareff hình thành một khái niệm riêng về một tờ tạp chí phụ nữ mà nội dung chính là giúp cho phụ nữ biết cách tiếp cận độc đáo giữa thời trang và làm đẹp, trong khi đó tờ báo vẫn duy trì sự thân thiện với bạn đọc bằng nhiều bài viết sống động và sâu sắc. Điểm mấu chốt của tạp chí là nhấn mạnh tinh thần: “Biến những điều nhỏ thành chuyện nghiêm túc và biến những chuyện nghiêm túc thành những điều nhỏ”.
Trong chuyên mục “Bạn hỏi – ELLE trả lời”, lần đầu tiên các mối quan tâm tinh tế của phụ nữ đã được đưa vào tạp chí một cách thuyết phục. Lazareff tuyên bố: “Thời trang cần phải được đi vào đời sống” và Elle phải: “Quyến rũ – Glamourous”, tinh thần này đã được truyền tải xuyên suốt các bài viết.
Quan điểm của Tổng biên tập đầu tiên của Elle rất rõ ràng: bà muốn điều tốt nhất cho bạn đọc, luôn dành cho họ sự quý trọng và làm cho họ cảm thấy xứng đáng được trân trọng và cuối cùng, họ được nhìn nhận là những phụ nữ mạnh mẽ và độc lập.
Là người phụ nữ có tầm nhìn xa, nhạy cảm và rất năng động, Lazareff đã tổ chức mọi hoạt động của tờ Tạp chí với “bàn tay sắt trong một găng tay nhung”. Bên cạnh bà luôn là những biên tập viên giỏi nhất, những người không sợ phải thể hiện mình trong các đề tài gây tranh cãi như tình dục, tránh thai và nạo thai. Năm 1970, Lazareff đã đưa ra một giải thưởng về văn học chỉ dành riêng cho bạn đọc của Elle.
Năm 1972, bà đã rời khỏi Tạp chí Elle nhưng phiên bản gốc của Elle vẫn còn được giữ cho đến ngày nay, và nó được điều chỉnh thành một cấu trúc hợp lý thích hợp với bạn đọc đương thời. Elle đã góp phần định hướng cho cả một thế hệ phụ nữ Pháp sau chiến tranh Thế giới thứ II. Elle dạy cho phụ nữ biết cách chăm sóc bản thân, khơi gợi trong phụ nữ một nhu cầu được mặc đẹp và thích mặc đẹp như Elle bởi đó là một thế giới của những phụ nữ thời hiện đại. Elle khơi dậy nữ tính, đây là một yếu tố hấp dẫn và thu hút bạn đọc nhất. Và đó chính là sức mạnh của tờ Tạp chí. Nhờ có Elle phụ nữ trở nên đẹp hơn, có sức hút hơn. Elle còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế khi đã đưa ra ý niệm về nữ quyền, đó là khả năng tự chủ trước mọi vấn đề. Với phụ nữ thì đây là điều quý giá nhất mà Elle có thể đem lại.
Việc quốc tế hóa tờ Elle đã được bắt đầu từ Mỹ rồi đến Anh vào năm 1985. Lãnh đạo của Tập đoàn Lagardere nơi xuất bản Elle hiểu rằng: “Elle không thể chỉ dành cho phụ nữ Pháp mà nó cần phải được tiến xa hơn, vì phụ nữ ở đâu cũng là một trong những động lực lớn giúp cho sự thay đổi tư duy, thay đổi xã hội nhất là trong một xã hội phát triển hiện đại”.
Châu Mỹ là nơi đầu tiên mà Elle quan tâm. Mỹ – nước sáng tạo ra nhiều tạp chí hiện đại, nơi các tập đoàn truyền thông phát triển mạnh nhất. Điều này đồng nghĩa với việc bắt đầu từ một nơi khó khăn nhất, sáng tạo nhất và hứa hẹn nhất. Sau đó Elle lần lượt được phát triển ở các nước khác, đi tới đâu Elle cũng vẫn là tờ báo nhắm tới phụ nữ trẻ, tiến bộ và cầu tiến hơn so với những người cùng trang lứa, cùng giới tính khác trên thế giới.
Rồi châu Á là thị trường tiếp theo. Năm 1988, Elle bắt đầu triển khai việc xuất bản tại Trung Quốc. Thượng Hải bấy giờ chưa được như ngày nay, tại buổi làm việc với giới lãnh đạo của Trung Quốc, lãnh đạo của tập đoàn Lagardere đã hỏi Thị trưởng Thượng Hải: “Tại sao tờ báo phương Tây đầu tiên mà ngài chấp nhận cho xuất bản tại Trung Quốc lại là tờ Elle? Tại sao không phải là một tờ báo về kỹ thuật, một tờ báo thương mại hay cái gì đó đại loại như thế?”.
Câu trả lời chắc chắn sẽ khiến bà Hélèna Lazareff rất mát lòng, nhưng thật không may là bà đã không còn sống để nghe thấy được. Ngài Thị trưởng nói: “Vâng rất đơn giản thôi, chúng tôi nghĩ rằng xã hội Trung Quốc cần phải vận động, chúng tôi tin rằng mọi điều cần phải tiến về phía trước. Điều duy nhất sẽ thay đổi xã hội Trung Quốc là phụ nữ Trung Quốc và chỉ có họ là có thể thay đổi thời trang Trung Quốc. Và để thay đổi phụ nữ Trung Quốc, thì chỉ có một Tạp chí như Elle mới làm được.”
Với yếu tố hấp dẫn và thu hút Phái đẹp, với ý niệm về quyền giành cho Phái đẹp, cho tới nay Elle đã lần lượt có mặt tại 42 nước với 42 ấn bản trên toàn cầu, tiếp theo sẽ còn nhiều ấn bản nữa. Việt Nam là ấn bản chính thức thứ 43 mang thương hiệu Elle. Tầm nhìn sắc bén, độc đáo và khôn ngoan của Lazareff, người chủ bút và là Tổng biên tập đầu tiên của Elle, người luôn thể hiện một ý tưởng mạnh mẽ trong quá trình phát triển tờ Elle, đã làm cho tờ báo gắn bó chặt chẽ với phụ nữ trong suốt nhiều thập niên qua mà ngày nay Elle đã trở thành một thương hiệu toàn cầu.
SEN HOA
Phó chủ tịch hiệp hội doanh nhân Hà Nội
Phái đẹp ELLE
ELLE.VN
Nhóm thực hiện