Chúng ta đang dành trung bình mỗi ngày 169 phút trên điện thoại di động và 160 phút trên laptop, 60 phút trên tablet và chỉ dành 69 phút cho tivi – từng là phương tiện giải trí phổ biến nhất ở Việt Nam. Dẫn đầu trong trào lưu “di cư qua thế giới ảo” này không ai khác chính là những người trẻ tuổi, thuộc nhóm 15-35 tuổi. Smartphone, laptop và tablet đã trở thành “cánh cửa Doraemon” diệu kỳ nhất để những kỳ vọng của đất nước bước ra và hòa mình với thế giới một cách dễ dàng.
Sự thay đổi mang tính lịch sử trong cuộc sống hiện đại của con người này đã được chính hai bậc thầy Eric Schmidt (Chủ tịch điều hành Google) và Jared Cohen (Giám đốc Viện chính sách Google) phân tích trong cuốn sách best-selling “The New Digital Age: Reshaping the Future of People, Nations and Business”. Bên cạnh cơ hội bất tận, thế giới ảo còn đang mang tới cho chúng ta không ít rủi ro và cả mối “hiểm nguy” như bị đánh cắp và kinh doanh nhân thân bất hợp pháp, ảnh hưởng tiêu cực từ cơn phẫn nộ vô lý của tư duy đám đông, những nội dung ác ý, xuyên tạc, bất đồng chính kiến…
Để tự bảo vệ và vẫn là chính mình trong thế giới ảo đầy cám dỗ đó, theo tôi, chúng ta cần ý thức rõ ràng hơn về Định vị và Bản sắc. Chúng ta là ai – Chúng ta tới từ đâu – Mục đích của chúng ta ở đây là gì? Đó là những câu hỏi cốt yếu trong thời đại số.
Và chính câu chuyện định vị, phản tỉnh đó đã xuyên suốt các tuyến nội dung của ấn phẩm kỳ này: Từ câu chuyện tìm lại bản thể của diễn viên Kim Lý, bài học thành công của những NTK thời trang gốc Á sinh trưởng, học tập bài bản tại phương Tây rồi trở về quê hương; cho tới chia sẻ của Hungazit Nguyen – một đầu bếp đam mê bảo lưu, truyền giữ linh hồn của những bữa ăn gia đình Việt thông qua trang sách.
Ngay cả đối với chúng tôi, nhu cầu Định vị và làm giàu Bản sắc của thương hiệu ELLE MAN cũng đang trở nên nóng bỏng và đòi hỏi một tư duy chiến lược mới mẻ, toàn diện, mạnh mẽ hơn xưa nhiều lần.
Nguyễn Danh Quý
Chỉ đạo thực hiện ấn phẩm ELLE Man tháng 6 /2015 – Sống sao giữa thời đại số?
Nhóm thực hiện