ELLE tháng 10/2014
“It’s incredible that someone so unforgetable thinks that I am unforgetable too” (Thật tuyệt vời khi một người tôi không thể quên nghĩ rằng tôi cũng là người không-thể-nào-quên) – Unforgetable, Nat King Cole.
Trong cuốn sách Shopping: Why we love it and How Retailers can Create the Ultimate Customer Experience, Pamela N.Danziger đưa ra công thức tính khả năng mua hàng của khách như sau: P=(N+F+A) x E2. P có nghĩa là propensity, thiên hướng mua hàng, được quyết định bởi các yếu tố Need (nhu cầu), Features (kiểu dáng sản phẩm), Affordability (khả năng đáp ứng về mặt giá cả), và cuối cùng là Emotion (cảm xúc, tình cảm).
Những nguyên tố khác như nhu cầu, kiểu dáng, túi tiền góp phần cộng hưởng theo công thức 1+1+1=3, trong khi đó, tình cảm có hiệu quả nhân bình phương: (1+1+1)x52 = 75. Có thể thấy khi phụ nữ đã bước chân vào cửa hàng mua sắm thì những suy nghĩ, tính toán, logic của bán cầu não trái sẽ nhường chỗ hẳn cho nguyên tố chi phối chính là tình cảm – Emotion.
Vậy yếu tố tâm lý tình cảm ấy xuất phát từ đâu? Có thể là ký ức, là đam mê, là tình yêu, là sự rung động trước những cái đẹp, và cả những điều khác biệt tạo nên dấu ấn khó phai. Một người bạn của tôi từng dí dỏm ví von, mua sắm thời trang là sự thưởng ngoạn tinh tế với đầy đủ các cung bậc cảm xúc, cũng như khi bạn đang thưởng thức món Ý ở nơi mình yêu thích. Không phải nhà hàng Ý nào cũng như nhau, cũng là món Ý đấy nhưng khi ở trong một môi trường đầy chất thơ như Venice, trong tiếng nhạc Opera trầm bổng, thêm một ly rượu vang sóng sánh ánh mắt kẻ si tình, thì khi ấy món Ý đã chạm đến sâu thẳm ngõ ngách tâm hồn của thực khách. Và cảm xúc lúc ấy sẽ như một mạch sóng ngầm dẫn dắt người ta mãi mãi muốn tìm về.
Vâng, mãi mãi muốn tìm về. Chẳng phải ai cũng giấu cho riêng mình những ký ức vượt không gian và thời gian, để thỉnh thoảng lại lén lút lật từng trang hồi tưởng, mỉm cười như thể mới hôm qua. Chẳng phải ai cũng muốn mình trở thành không-thể-nào-quên với một người nào đó, dù có khi chỉ hiện hữu trong giấc mơ. Cảm xúc là vậy, khi ảo khi thực, khi tỉnh khi say, khi muôn màu ánh đèn sân khấu, xúng xính lụa là gợi những giấc mơ vàng son. Tất cả những gì giúp ta sống lại ký ức, thỏa mộng phiêu bồng và giúp ta được trở về với chính mình là yếu tố tình cảm tác động mãnh liệt nhất, và cũng chỉ có thể là ELLE.
Nguyễn Thùy Linh
Thư ký Tòa soạn
Đón đọc ELLE tháng 10 trên các thiết bị di động!
Hàng loạt câu chuyện thời trang, xu hướng làm đẹp mới nhất, các nhân vật đình đám Hollywood và những ký ức thân thương.
Chỉ cần một cú click, bạn dễ dàng thưởng thức tạp chí ELLE Việt Nam hoàn toàn miễn phí. Click vào đường dẫn dưới đây để đọc ngay ELLE số này: