BÀI LIÊN QUAN
Sau khi đưa Louis Vuitton trở thành lựa chọn xu hướng hàng đầu cho thời trang nam xa xỉ, sự ra đi của Kim Jones khiến giới mộ điệu ngỡ ngàng.
Sự ra đi của Kim Jones mang đến nhiều ngạc nhiên cho giới mộ điệu (Ảnh: ELLE VN)
Kim Jones được giám đốc điều hành Michael Burke của Louis Vuitton mô tả “là một đặc quyền khi được làm việc cùng”. Điều đó cũng là dễ hiểu khi Kim Jones đã tạo ra những lần hợp tác “bom tấn”, tăng doanh thu của Louis Vuitton. Theo Fashionista, lợi nhuận dòng thời trang và da năm 2017 của LVMH – công ty chủ quản của Louis Vuitton đã tăng 17%, tính riêng thị trường trẻ (độ tuổi thanh thiếu niên).
So với thời trang nữ, thời trang nam khá bó hẹp và thực tế. Số đông người yêu thời trang nam vẫn ưa thích sản phẩm thời trang cơ bản như suit, giày da hay thắt lưng. Các nhà thiết kế có ít không gian cùng nguyên liệu sáng tạo hơn thời trang nữ. Nhưng Kim Jones đã tự đẩy xa giới hạn khi kết hợp thời trang nam cao cấp cùng thời trang đường phố. Anh không chỉ thay đổi dòng thời trang nam của Louis Vuitton mà đã góp công phá vỡ rào cản lớn giữa thời trang cao cấp – high fashion và thời trang đường phố – streetwear.
BÀI LIÊN QUAN
Hãy cùng ELLE điểm lại 3 thành tựu lớn của Kim Jones tại Louis Vuitton.
1 . BST Xuân-Hè 2012 – Chu du miền Đông Phi
Nhậm chức Giám đốc nghệ thuât của Louis Vuitton năm 20011, Kim Jones đã chứng minh quyết tâm của anh thay đổi thời trang nam của Louis Vuitton.
Bộ sưu tập đầu tiên mà Jones ra mắt dưới ngôi nhà Louis Vuitton mang cảm hứng Đông Phi, nơi Jones lớn lên. Tiếp nối di sản của người tiền nhiệm Marc Jacobs, bộ sưu tập Xuân-Hè 2012 mang đến một Louis Vuitton nguyên bản: thời trang du ngoạn với nguồn cảm hứng mạnh mẽ từ văn hóa Châu Phi. Những chiếc áo màu vàng kim cùng xanh navy, áo jacket da cá sấu mang người xem trở lại phong cách thời trang nam lịch lãm, hơi hoang dại và bất ngờ.
BST Xuân-Hè 2012 của Louis Vuitton báo hiệu về khả năng đón đầu xu hướng thời trang đường phố của Kim Jones. (Ảnh: Squa.re)
Kim Jones cũng đồng thời chứng minh khả năng đón đầu xu hướng thời trang đường phố bằng họa tiết kẻ ô vuông shuka của người Maasai tại Đông Phi.
Kim Jones đã tạo ra cơn sốt họa tiết với kẻ ô vuông shuka của người Maasai tại Đông Phi. (Ảnh: Pinterest)
2 . Hợp tác cùng Kapital của nhà thiết kế Kiro Hirata cho BST Xuân-Hẻ 2013
Bộ sưu tập Xuân-Hè 2013 đánh dấu sự hợp tác của Louis Vuitton cùng nhãn hiệu Kapital của nhà thiết kế Kiro Hirata nhằm thiết kế phụ kiện cho bộ sưu tập. Kapital thiên về thời trang đường phố, cùng kĩ thuật đính và gắn boro – vốn nổi tiếng trong giới thời trang nam Nhật Bản.
Sự hợp tác cùng nhà thiết kế Kiro Hirata là cầu nối của Kim Jones và Louis Vuitton thâm nhập vào thị trường streetwear nam của Nhật Bản. (Ảnh: Pinimg.com)
Chính sự hợp tác này trở thành bàn đạp cho sự kết hợp ấn tượng cùng biểu tượng thời trang đường phố Hiroshi Fujiwara tại Nhật Bản. Cửa hàng pop-up Louis Vuitton x Hiroshi Fujiwara đã mang đến 4000 người đến Nhật Bản để mua túi và phụ kiện thời trang trong ngày đầu ra mắt.
Một số sản phẩm của sự hợp tác giữa Louis Vuitton x Hiroshi Fujiwara. (Ảnh: Hypebeat)
3 . Hợp tác cùng Supreme
Sự hợp tác giữa Louis Vuitton x Supreme được coi là sự hợp tác lịch sử của thời trang nam cao cấp. Trước đó, thời trang nam vẫn lấy cảm hứng từ thời trang đường phố, nhưng phải đến Kim Jones mới dám dứt khoát bắt tay cùng nhãn hiệu đường phố Supreme.
LV x Supreme là điểm sáng của cả ngành thời trang nam xa xỉ và đường phố (Ảnh: ELLE VN)
LVMH đã gọi màn hợp tác giữa Supreme x LV là điểm sáng của “sự hồi phục” của nhà mốt. (hypebeat). Tính riêng nửa đầu năm 2017, công ty đã thu vào gần 23 tỉ đô la Mỹ nhờ vào sự hợp tác giữa Supreme x Louis Vuitton cùng màn kết hợp cùng Jeff Koons.
Louis Vuitton bắt tay cùng Supreme còn mở đường để nhà mốt kết nối với thị trường thanh thiếu niên của thời trang xa xỉ. Theo những nghiên cứu gần đây, thế hệ trẻ trở thành một thị trường tiềm năng có sức ảnh hưởng cho các nhà mốt lấu đời. Tuy vậy, do khác biệt về thiết kế và phong cách thời trang, các nhà mốt tỏ ra khá lúng túng khi kết nối cùng nhóm khách hàng trẻ, đặc biệt là dòng thời trang nam.
Justin Bieber trong một chiếc áo Louis Vuitton kết hợp với Supreme. (Ảnh: Hashtaglegend.com)
Chính sự kết hợp cùng Supreme đã trẻ hóa hình ảnh Louis Vuitton trong giới trẻ, giúp Loius Vuitton trở thành một trong những cái tên xu hướng. Với phong cách old-school, Louis Vuitton đã thành công thâm nhập vào thị trường thời trang đường phố, trở thành hãng thời trang xi xỉ nam đầu tiên phá vỡ rào cản của thời trang xa xỉ và thời trang đường phố.
Với cương vị giám đốc nghệ thuật tại Louis Vuitton, Kim Jones đã thành công hồi sinh lại dòng thời trang nam của nhà mốt, trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của giới trẻ. Với những lần hợp tác bom tấn cùng Supreme và Hiroshi Fujiwara, Kim Jones không chỉ tăng doanh thu đáng kinh ngạc cho Louis Vuitton, mà còn xóa nhòa khoảng cách của thời trang xa xỉ (high fashion) cùng thời trang đường phố (streetwear). Anh cũng giúp nhà mốt tiêp cận đối tượng khách hàng thanh thiếu niên, mà theo nghiên cứu sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai thời trang cao cấp.
Nhóm thực hiện
(Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE, ảnh: Tổng hợp)