1. Không có gì là mãi mãi
Tại: Lanvin, Dior, Balenciaga
Mặc cho nhiều suy đoán về lý do từ chức đột ngột, việc quyết định ra đi của NTK Alber Elbaz, Raf Simons và Alexander Wang sau khoảng thời gian gắn bó với nhà mốt Lanvin, Dior và Balenciaga vẫn là tâm điểm của nhiều cuộc trao đổi trong thế giới thời trang. Mẫu số chung giữa con số 14 và 3 năm cống hiến sức sáng tạo tại từng nhà mốt chính là niềm đam mê, lòng tận tâm được thể hiện qua hàng loạt những mẫu thiết kế đã ghi đậm dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Quyết định của NTK Alber Elbaz và Raf Simons không chỉ mang tính lịch sử mà còn thể hiện bước ngoặt lớn trong ngành công nghiệp thời trang, tái khẳng định triết lý: không có gì mãi mãi!
2. Thời đại kỹ thuật số
Tại: Burberry Prorsum
Trước thời điểm BST Burberry Prorsum Xuân-Hè 2016 ra mắt, các hãng thời trang luôn tuân thủ nghiêm ngặt phương thức truyền thống tiếp cận khách hàng. Mọi hình ảnh, thông tin về các mẫu thiết kế luôn được bảo mật tuyệt đối do những lo ngại về vấn đề sao chép ý tưởng. Tuy nhiên, Giám đốc Christopher Bailey và Burberry đã thay đổi quan niệm đó. Ứng dụng Snapchat – công cụ trực tuyến mới được sử dụng hé lộ gần như toàn bộ hình ảnh những mẫu thiết kế trước giờ trình diễn. Điều này cho thấy tầm quan trọng của nền tảng di động và nhấn mạnh phân khúc khách hàng Millennials đầy tiềm năng nằm trong độ tuổi 15 đến 35 – nhóm đối tượng ưa thích lối sống đi trước thời đại.
3. Vượt qua giới hạn
Tại: Chanel, Mugler, Louis Vuitton, Givenchy, Dior
Không gian trình diễn của nhiều BST Xuân-Hè 2016 được thiết kế hết sức độc đáo giúp hiện thực hóa trí tưởng tượng của các NTK. Không bó hẹp theo tiêu chuẩn sàn diễn truyền thống, các NTK bắt tay cùng kiến trúc sư, nghệ sĩ sắp đặt để hiện thực hóa ý tưởng cho không gian trình diễn ấn tượng. Có thể kể đến sân bay hoành tráng của hãng hàng không Chanel Airlines; hình ảnh quạt xay gió đặt tại vị trí phông nền của Mugler; không gian trình diễn ngoài trời với phần đạo cụ làm từ vật liệu tái chế của Givenchy; hệ thống màn hình điện tử tại Louis Vuitton; và đồi hoa tím tạo thành từ 300.000 bông hoa phi yến của Dior.
4. Huyền thoại tái xuất
Tại: Versace, Salvatore Ferragamo
Mùa mốt Xuân-Hè 2016 đánh dấu sự trở lại của hàng loạt nhà mốt tên tuổi từng khuynh đảo sàn diễn thời trang thập kỷ 1990s và đầu thế kỷ 21. Trong số này, BST Xuân-Hè 2016 của Versace và Salvatore Ferragamo được đánh giá là hai gương mặt tiêu biểu nhất. Hình ảnh nữ chiến binh mạnh mẽ của Versace trong trang phục rằn ri cùng họa tiết da báo và phom dáng thể thao đã gây ấn tượng mạnh với giới mộ điệu. Hình ảnh cô nàng diện trang phục đầy phóng khoáng mang đến cảm nhận khác biệt về hình mẫu người phụ nữ Salvatore Ferragamo cổ điển, lịch lãm thường thấy.
5. Tình bạn vun đắp
Tại: Givenchy, Prada, Versace
Tại những hàng ghế đầu, sự xuất hiện của nhiều NTK danh tiếng hiện diện với tư cách khách mời phần nào thay đổi những hoài nghi về tình bạn trong giới thời trang. Không chỉ thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình, sự hiện diện của họ còn minh chứng những cuộc tranh giành quyền lực mềm không tồn tại, mà thay vào đó là sự chung tay cùng xây dựng nên một nền thời trang. Sự xuất hiện của NTK Michael Kors, Vera Wang, và Riccardo Tisci lần lượt tại show diễn Givenchy, Versace là minh chứng rõ nét cho điều này.
—
Xem thêm
Sự sáng tạo & một thế giới thời trang dịch chuyển quá nhanh
Những sự kiện chuyển mình của ngành thời trang thế giới 2015
4 tuần lễ thời trang thế giới được chờ đón nhất năm
Nhóm thực hiện
Bài: Thanhhuysing