Anh Phi: Phá vỡ mọi khuôn khổ âm nhạc tại ELLEMAN Fashion Show 2024
Đến với ELLEMAN Fashion Show 2024, Giám đốc âm nhạc Anh Phi hứa hẹn sẽ đem đến một đại tiệc âm thanh bùng nổ với những cung bậc cảm xúc và nhịp điệu khác nhau. Chắc chắn, đây là trải nghiệm không thể nào quên với giới mộ điệu thời trang Việt Nam.
Trong các show diễn thời trang, âm nhạc luôn là bệ đỡ để tôn vinh nét độc đáo và tiếng nói riêng của các NTK, đồng thời cũng là nhịp thở tiết tấu giúp người mẫu tự tin sải bước trên sàn catwalk. Tại ELLEMAN Fashion Show 2024, vị trí Giám đốc âm nhạc như được “đo ni đóng giày” cho Anh Phi Tran.
Anh Phi là đạo diễn phim, nhà sản xuất âm nhạc, DJ người Pháp gốc Việt. Anh cũng là người đồng sáng lập Gãy Collective – nhóm tiên phong trong việc khai phá âm nhạc điện tử underground tại Việt Nam. Bên cạnh việc sản xuất sáng tác nhạc phim cho các thương hiệu thời trang như Louis Vuitton, Cartier, Maserati, Anh Phi cũng tham gia sáng tạo MV và các quảng cáo lớn với sự góp mặt của Suboi, Sơn Tùng M-TP, Hoàng Thùy Linh, Touliver, Tóc Tiên,…
Hãy cùng ELLE trò chuyện cùng Anh Phi để hiểu thêm về âm nhạc đầy bùng nổ tại ELLEMAN Fashion Show 2024 sẽ diễn ra vào ngày 07/11/2024.
Xin chào Anh Phi! Điều gì đã khiến anh nhận lời trở thành Giám đốc âm nhạc của ELLEMAN Fashion Show 2024 với chủ đề “Dimensions of Style”?
Anh Phi: Thú thật thì tôi không phải là một tín đồ thời trang. Tuy nhiên, công việc và cuộc sống của tôi vẫn luôn có sự gắn kết với làng mốt từ việc đảm nhận đạo diễn cho các bộ phim thời trang, sáng tác nhạc hay tham gia vị trí DJ cho các tuần lễ thời trang lớn.
Khi nhận lời mời tham gia ELLEMAN Fashion Show 2024, trong tôi nảy sinh nhiều cảm xúc khác nhau. Đây là vị trí mà tôi luôn mong muốn được thử sức, và tuyệt vời hơn nữa khi tôi được cộng tác với đạo diễn Cao Trung Hiếu. Bên cạnh đó, làm việc với các thương hiệu thời trang Việt luôn đem đến cho tôi sự hứng khởi.
Sau tất cả, tôi luôn muốn được thử thách chính mình. Cảm giác được tạo nên những buổi tiệc âm nhạc hoành tráng, được truyền tải những xúc cảm đậm chất điện ảnh đến khán giả bằng âm nhạc và thời trang,… quả thật chẳng gì tuyệt vời hơn thế. Với chủ đề “Dimensions of Style” của ELLEMAN Fashion Show 2024, tôi đã sẵn sàng để tạo nên những khoảnh khắc âm nhạc trọn vẹn nhất đến với mọi người.
Nếu phải mô tả âm nhạc của ELLEMAN Fashion Show 2024 trong ba từ, anh sẽ dùng gì?
Anh Phi: Tôi nghĩ là vượt khuôn khổ, vượt thời đại, vừa cứng rắn vừa mềm mại.
Cả bốn nhà thiết kế đều có những nét cá tính vô cùng khác biệt. Anh có thể chia sẻ chi tiết hơn về phong cách âm nhạc của từng bộ sưu tập?
Anh Phi: Vào thời điểm này, tôi vẫn đang hoàn thiện những khâu cuối cùng, vì thế chưa thể tiết lộ chi tiết đến mọi người.
Tuy nhiên, cũng giống như chủ đề Đa Chiều Phong Cách của ELLEMAN Fashion Show 2024, những chiều kích âm nhạc sẽ được mở rộng, đầy gợi mở và đậm chất khai phá. Như với Môi Điên, khái niệm của bộ sưu tập gợi cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy Origami, nên âm nhạc sẽ có nhịp điệu luôn thay đổi bất ngờ, phản ánh rõ nét cách một tờ giấy vuông đơn giản có thể trở nên đa dạng thông qua các nếp gấp phức tạp.
Hay khi đến với Mai Lam, bạn sẽ cảm nhận được không khí cổ xưa đậm chất phương Đông nhưng cũng siêu hiện đại. Vì thế, âm nhạc của bộ sưu tập cũng đậm chất tâm linh như đưa khán giả đến với một nghi lễ đầy bí ẩn, nhưng rồi lại đột ngột thay đổi bởi chất liệu metal đầy phóng khoáng. Hãy đón chờ nó, bởi chúng ta sẽ bắt đầu bằng sự tĩnh tâm như thiền định, và kết thúc bằng một liều moshpit (thường chỉ một phong cách nhảy điên cuồng với các động tác mạnh nhằm xả hết năng lượng của bản thân ra xung quanh) ấn tượng.
Hai bộ sưu tập còn lại của NTK Phi Phạm và Freddy Nguyễn cũng mang những bất ngờ thú vị mà giờ đây tôi muốn giữ kín. Hãy để âm nhạc được bật mí trong ngày 07/11 tới.
Với anh, thử thách lớn nhất trong quá trình sáng tác âm nhạc cho ELLEMAN Fashion Show 2024 là gì?
Anh Phi: Thách thức lớn nhất có lẽ là thời gian. Chúng tôi chỉ có vỏn vẹn hai tuần để thực hiện bốn bộ sưu tập với set nhạc dài khoảng một tiếng đồng hồ.
Với ELLEMAN Fashion Show 2024, tôi cố gắng không sử dụng lại các sample đã có sẵn trong thư viện nhạc của mình mà sáng tạo ra những chất liệu mới để nâng tầm chương trình. Dù thời gian rất ngắn, nhưng tôi cũng đã liên hệ hợp tác với một số nhà sản xuất âm nhạc để làm nổi bật các bộ sưu tập, sân khấu catwalk cũng như chủ đề chương trình.
Anh Phi đã từng xuất hiện tại các sự kiện thời trang với vai trò DJ. Liệu nó có khác biệt gì so với việc trở thành giám đốc âm nhạc của ELLEMAN Fashion Show 2024?
Anh Phi: Tôi đã đảm nhận vị trí DJ cho các buổi tiệc hậu Tuần lễ thời trang tại Thượng Hải. Bên cạnh đó, tôi cũng tham gia thực hiện các set nhạc cho NTK Xander Zhou. Việc kết hợp âm thanh của bản thân với bộ sưu tập của Xander Zhou mang đến cho tôi nhiều điều thú vị, nhưng về cơ bản, công việc của tôi vẫn là đem lại trải nghiệm âm nhạc cho mọi người.
Tuy nhiên, khi trở thành Giám đốc âm nhạc tại ELLEMAN Fashion Show 2024, tôi cần phải dành tâm huyết lớn hơn, đồng thời cần có sự kết nối chặt chẽ với từng NTK. Âm nhạc của tôi sẽ đồng hành cùng thời trang, vì thế tôi cần bám sát vào câu chuyện sáng tạo của thương hiệu và tôn vinh trang phục của họ.
Theo anh, liệu có sự khác biệt nào trong khâu sản xuất âm nhạc của các show thời trang trong nước với sàn diễn quốc tế?
Anh Phi: Quả thật, đây là lần đầu tiên tôi cầm trịch vị trí Giám đốc âm nhạc cho một show diễn thời trang tại Việt Nam. Chính vì thế, thật khó để tôi so sánh sự khác biệt về âm thanh trên sàn catwalk trong nước và quốc tế.
ELLEMAN Fashion Show 2024 trong mắt tôi căng tràn những điều mới mẻ, và tôi đang cố gắng làm nên những khác biệt mà bản thân có thể để đem đến công chúng. Tôi tin sau khi thưởng thức show diễn này, bạn sẽ có câu trả lời cho riêng mình.
Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, Anh Phi đã tham gia đạo diễn cho nhiều bộ phim thời trang của các thương hiệu danh tiếng. Anh có trải nghiệm gì khi thực hiện các dự án như vậy?
Anh Phi: Khi được đồng hành cùng các tên tuổi thời trang đình đám trên thế giới, tôi đã học được cách cân bằng cá tính nghệ sĩ của mình với những nét riêng làm nên tên tuổi thương hiệu như màu sắc, thông điệp truyền tải cũng như tinh thần mà nhà mốt theo đuổi.
Ví dụ như khi được cộng tác với thương hiệu thời trang Nhật Bản có bản sắc tươi sáng, đa dụng, tôi sẽ tìm cách giữ nguyên phong vị đó trong từng thước phim và tiết chế sự nổi loạn của mình. Tuy nhiên, một số tên tuổi làng mốt khác lại yêu thích sự sáng tạo, tự do, đánh mạnh vào cảm xúc của khách hàng. Tôi cần điều chỉnh bản thân để đáp ứng tiêu chí đó.
Bên cạnh những tên tuổi lớn, tôi cũng rất thích được hợp tác với các thương hiệu thời trang nhỏ nhưng đã mang trong mình cá tính vượt trội. Tại đây, tôi thường nhận được sự tin tưởng và trao quyền sáng tạo nhiều hơn. Điều này làm tôi vô cùng thích thú.
Được biết, Anh Phi là đồng sáng tạo của Gãy Collective và là một phần của nhóm đến cuối năm 2023. Anh nghĩ gì về bối cảnh âm nhạc điện tử Việt Nam?
Anh Phi: Trong những năm qua, nhạc pop, hip-hop, indie đã phát triển mạnh mẽ tại thị trường âm nhạc Việt Nam. Tuy nhiên, tôi nghĩ âm nhạc điện tử vẫn chưa thật sự bùng nổ ngoại trừ các thể loại quen thuộc như Vinahouse hay EDM.
Nhưng gần đây, tôi đã chứng kiến những bước tiến mới của Underground Club với nhiều thử nghiệm mới mẻ. Tôi hy vọng sẽ có thêm những nhà sản xuất âm nhạc mang tính thử nghiệm để chúng ta có thể khám phá các thể loại và âm thanh mới hơn. Dĩ nhiên, mọi thứ đều cần phải có thời gian, và tôi tin Việt Nam vẫn sẽ là mảnh đất tuyệt vời để nghệ sĩ phát triển.
Trong năm 2024, Anh Phi đã cho ra mắt một EP mang tên “Buông”. Đó là những tiết tấu đầy tính thể nghiệm, rất hiện đại nhưng cũng phảng phất âm thanh truyền thống Việt Nam. Liệu đây có phải là hướng phát triển của anh, liên tục giao thoa những điều mới và cũ, giữa Việt Nam và thế giới?
Anh Phi: Tôi từng muốn phong cách âm nhạc của mình là sự hòa quyện giữa cái cũ và cái mới. Nhưng theo thời gian, tôi nhận ra thế giới không chỉ hoạt động theo thể nhị phân. Giờ đây, tôi mong muốn âm nhạc phản ánh cả những trải nghiệm cá nhân sâu sắc, với cách tiếp cận không bị bó hẹp bởi thời gian.
Cụ thể, tôi mong muốn tạo ra các sản phẩm phản ánh rõ nét về hành trình cuộc sống của tôi, về những nơi tôi đã đi qua, về âm thanh tôi đã được lắng nghe, về vô số nền văn hóa mà tôi có dịp tiếp xúc. Tôi nghĩ điều đó sẽ tạo nên những pha trộn nghệ thuật thú vị.
Bên cạnh đó, tôi luôn nghĩ về khái niệm của sự vô tận, không bó buộc thời gian. Ví dụ như tiếng trống chẳng hạn. Bạn luôn cảm thấy sự nguyên thủy mạnh mẽ của nó, và cả sự gắn kết với hiện tại. Tôi cũng thích sử dụng cách tiếp cận hiện đại để tạo ra những âm thanh mới từ các vật dụng, tiết tấu thường nhật mỗi ngày.
Còn về sự pha trộn các nhạc cụ truyền thống Việt Nam trong nhịp điệu hiện đại thì tôi luôn cẩn thận. Điều tôi quan tâm là chắt lọc những tinh túy của từng loại và hòa quyện với bối cảnh hiện tại để tạo nên một giai điệu mới. Nó như việc bạn nấu một món ăn vậy. Không có nguyên liệu nào đối kháng nhau, và nhiệm vụ của chúng ta là tìm cách hòa quyện chúng một cách tuyệt vời nhất.
Theo anh, nhà sản xuất âm nhạc trẻ hiện nay có điều gì khác biệt so với thế hệ trước đó?
Anh Phi: Thế hệ sản xuất âm nhạc trẻ ngày nay rất táo bạo, khác biệt và luôn đem đến những điều bất ngờ.
Tôi đã được làm việc với những người nghệ sĩ vô cùng thú vị. Họ đã học nhạc trên Youtube mà không thông qua các kỹ năng cơ bản, và chính điều này lại tạo nên điểm nhấn. Với việc sử dụng các dụng cụ theo cách bản năng nhất, người nghệ sĩ trẻ lại khám phá ra cái mới. Điều này khiến tôi được truyền cảm hứng rất nhiều.
Những đặc trưng trên rất khác biệt với người nghệ sĩ thế hệ trước vốn thường tuân theo các quy tắc truyền thống nhiều hơn. Bản thân tôi luôn đánh giá cao kỹ thuật âm nhạc chuyên biệt, nhưng tôi sẽ thấy hứng thú khi nghe một nhịp điệu phá cách hơn là bản nhạc sạch sẽ đến mức thiếu đi cá tính.
Việc phá vỡ các rào cản, quy tắc là điều bình thường, và người trẻ hãy luôn thử nghiệm dù chúng có thể lộn xộn hoặc nghiệp dư. Chính trong những khoảnh khắc đó, văn hóa đang được thúc đẩy đi lên thay vì chững lại.
Cuối cùng, anh có thể chia sẻ những dự án của mình trong tương lai?
Anh Phi: Hiện tại, tôi đang thực hiện một phim tài liệu ngắn về hai nhóm nhạc queer của Việt Nam là Gái Nhảy và Bung L0n. Đây là dự án mà tôi vô cùng thích thú khi được thỏa thích với đam mê, đồng thời được giới thiệu đến khán giả về một thế hệ Underground Club mới tại Sài Gòn.
Bên cạnh đó, tôi đã ký hợp đồng với một công ty sản xuất có tên là Iconoclast vào năm 2023. Đây là nơi đã hợp tác với các đạo diễn hàng đầu như Romain Gavras, Gus Van Sant, Harmony Korine, Jonas Lindstroem,…Việc này giúp tôi có dịp học hỏi thêm từ những bộ óc nghệ thuật tuyệt vời. Tôi tin rằng, nếu người nghệ sĩ không trau dồi điều mới thì chúng ta sẽ rất dễ cũ kỹ. Đôi khi bạn phải dừng lại và tập trung vào bản thân.Tôi đã học được rất nhiều từ điều đó.
Cảm ơn Anh Phi đã cùng trò chuyện cùng ELLE Việt Nam!
Trân trọng cám ơn các đối tác đồng hành Vinfast, FGF, Image Skincare, City Park – The Global City, đối tác phát sóng và truyền thông VieOn, Maybe Group, đối tác sản xuất Viet Vision, đối tác hình ảnh Daingo Studio, đối tác makeup & hair Tùng Châu Makeup và Gill Nguyen Hair & Academy.
Bài: T.P