Ảnh thời trang – Họ đã tạo ra như thế nào?
Nhiều người nghĩ nhiếp ảnh thời trang là “Con gà đẻ trứng vàng”, nhưng đây không phải là mảnh đất đẻ ra tiền! Nghề này chỉ dành cho những người dám hy sinh và nhiều đam mê. Cùng gặp gỡ 5 nhân vật trong ngành.
Samuel Hoàng
Trong nghệ thuật, không có cá tính riêng sẽ rất khó có thể thành công hay tạo được dấu ấn lớn….
Ở Việt Nam, tôi nghĩ nhiếp ảnh trời trang phát triển song hành cùng nền công nghiệp thời trang. Quan niệm về nhiếp ảnh thời trang cũng chuyên nghiệp hơn.
Nhiếp ảnh thời trang tại Việt Nam hiện nay trăm hoa đua nở, nhưng những “bông hoa” hiểu thời trang và có đủ kỹ năng để chụp được nhiếp ảnh thời trang thì vẫn đếm trên đầu ngón tay. Một năm chúng ta chọn ra được vài “siêu mẫu”, vài “sao mai”, 2 năm lại có 1 hoa hậu… nhưng nhiều năm rồi tôi cũng chỉ thấy có từng ấy khuôn mặt nổi trội trụ lại và “vững tay chèo” trong nghề khắc nghiệt này.
Sự phát triển quá mạnh mẽ của báo chí, của thời trang khiến chúng ta từ thừa thành thiếu. Chúng ta đang thiếu những nhân tố, những quan điểm mới trong nhiếp ảnh thời trang, khi những tay chèo còn lại vẫn đang gồng mình trước những yêu cầu khắt khe từ báo chí, các nhà thiết kế, thương hiệu lớn.
Có lẽ điều kiện cần thiết nhất trong nhiếp ảnh thời trang ở Việt Nam là tư duy đúng. Nhiếp ảnh thời trang không phải nhiếp ảnh chân dung, phóng sự hay phong cảnh. Nó yêu cầu bạn phải có khái niệm cơ bản về mỹ thuật, về thời trang và biết thay đổi tư duy theo sự chuyển động của thời trang. Nhiếp ảnh thời trang bắt buộc phải làm việc team work. Việc lắng nghe ý kiến của từng thành viên và chọn đúng chất liệu ảnh, ánh sáng… sẽ quyết định thành công của công việc.
Cái tôi của nhiếp ảnh gia thời trang thể hiện bằng tư duy qua góc nhìn và bố cục, không phải bằng việc thay đổi màu sắc trang phục, thêm nhiều hiệu ứng lạ. Đó không phải là thời trang. Lợi thế của những nhiếp ảnh gia trẻ là được tiếp xúc với công nghệ tiên tiến nhất. Nhưng đó cũng là điểm bất lợi. Khi quá lạm dụng máy móc và công nghệ phụ trợ, sự sáng tạo và tư duy sẽ mai một dần và rồi đánh mất cá tính của mình.
Trong nghệ thuật, khi không có cá tính thì khó có thể thành công hay tạo được dấu ấn lớn. Bất lợi lớn nhất cản trở nhiếp ảnh thời trang là có quá nhiều lựa chọn về thiết bị công cụ, và sự “Tây hóa“ từ các nhiếp ảnh gia quốc tế. Họ cần thời gian để tích lũy kinh nghiệm, và vốn sống để có bản sắc riêng.
Thực hiện: Hồ Thuỷ
Ảnh : Tư liệu