Zac Posen đóng cửa thương hiệu và bài học kinh doanh thời trang còn lại
Đóng cửa thương hiệu là cái kết mà không một ai trong làng thời trang muốn nghĩ đến, nhưng kết cục đó cũng đã xảy đến với Zac Posen, hoàng tử thời trang của New York.
Tháng 11 này quả thực không phải là một tháng tốt đẹp trước thềm lễ phục sinh, Giáng sinh hay năm mới, vốn là những dịp lễ mà mọi người luôn hồ hởi chuẩn bị ăn mừng và lấy chút lạc quan. Trung tâm mua sắm lừng danh của New York Barney chính thức đóng cửa vì lý do phá sản như dự đoán từ trước đây không lâu. Không những vậy, thời trang Mỹ cũng đón nhận một tin buồn trong tháng này đó là NTK Zac Posen tuyên bố đóng cửa thương hiệu.
Thành lập năm 2001 nhưng tên tuổi của Zac Posen nổi lên nhanh chóng ở độ tuổi 20 khi những thiết kế của anh được nhiều nữ minh tinh mặc trên thảm đỏ danh giá như Gwyneth Paltrow, Uma Thurman, Kate Winslet, Naomi Campbell, Katie Holmes… Zac là một trong những NTK trẻ hiếm hoi được Anna Wintour nâng đỡ và là niềm hi vọng trẻ của thời trang Mỹ. Anh được ví như hoàng tử của những bộ váy dạ hội lộng lẫy với chất lượng đỉnh cao không thua kém thời trang cao cấp của Paris. Vào thời điểm John Galliano rời khỏi Dior, và kể cả sau đó là Bill Gaytten, Zac là một trong những ứng cử viên sáng giá mà giới thời trang đặt cược vào vị trí tân giám đốc sáng tạo. Thế nhưng tài năng và khiếu thẩm mỹ đài các đó cũng chính là nhược điểm chính khiến anh thất bại trong bối cảnh thời trang thời mạng xã hội.
Thời trang Mỹ như chúng ta thường biết, là thị trường của jeans, thời trang casual và thời trang thể thao. Điều này có nghĩa nếu muốn tồn tại bạn phải theo một trong những dòng thời trang đó hoặc ít nhất có những hạng mục đó trong các sản phẩm của mình. Rất tiếc những dòng trang phục kể trên không phải thế mạnh của Zac. Zac Posen có thể xem như một trong những couturier chắc tay hiếm hoi của New York nhưng thị phần đầm dạ hội đã nhỏ, lại phải chia cho những tên tuổi hàng đầu như Oscar De La Renta, Ralph Lauren hay Carolina Herrera và Vera Wang. Quả thực bài toán về doanh số chưa bao giờ là dễ dàng với những tâm hồn nghệ sĩ tài ba.
Zac không dở, chỉ là không gặp thời. So với thế hệ NTK ở New York cùng thời như Thakoon hay Derek Lam, Zac được xem là thức thời và chăm chỉ nhất. Anh cũng nhận ra mình cần tìm kiếm thị trường mới và quyết định đi Paris nhưng hiệu ứng không được như mong muốn và buộc phải trở về New York sau 2 mùa. Ngoài trở thành giám đốc sáng tạo cho dòng thời trang nữ của Brook Brothers, anh cũng được mời làm giám khảo cho chương trình Project Runway trong 6 mùa và phát hành cả sách nấu ăn nhằm giữ cho tên tuổi của mình luôn trong tầm phủ sóng.
Giấc mơ thời trang của Zac Posen vậy là đã chính thức kết thúc sau 18 năm. Nhưng chúng ta có thể hy vọng chàng hoàng tử thời trang New York lại quay trở lại bằng một giấc mơ tươi mới hơn dựa trên những điều mà Zac chia sẻ: “Tôi cần phải hồi tưởng và sắp xếp lại, cũng như quan sát thế giới chúng ta đang sống, để tìm ra bước đi tiếp theo, để tôi có thể lan tỏa sức sáng tạo và tình yêu của mình, xây dựng một cộng đồng mới.”
Cùng nhìn lại những thiết kế dạ hội và khoảnh khắc thời trang đáng nhớ nhất trong hành trình thời trang của mình.
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE