Thời trang / Thế giới thời trang

Cao trào bê bối Balenciaga: Làn sóng đốt phá quần áo và lời xin lỗi muộn màng từ Demna Gvasalia

Scandal lớn nhất lịch sử Balenciaga đã châm ngòi cho một phong trào tẩy chay quy mô lớn. Cộng đồng mạng thậm chí đang kêu gọi đốt phá sản phẩm của thương hiệu như một cách thể hiện sự phẫn nộ trước các hình ảnh quảng cáo phản cảm.  

Balenciaga đang phải đối diện trước vô vàn lời chỉ trích vì hai chiến dịch gần nhất được cho là cổ xúy nội dung khiêu dâm và lạm dụng trẻ em. Một trong những động thái tẩy chay Balenciaga rõ ràng, và có phần thô bạo là trào lưu phá hủy đồ của hãng không may đã “viral” trên TikTok. Nếu bạn tìm kiếm từ khóa “Burn Balenciaga” hoặc “Cancel Balenciaga”, sẽ không khó để thấy các video cắt xé, hay thậm chí là đốt sản phẩm được đăng đàn trên nền tảng MXH này.

Mặc dù nổi tiếng nhờ lập trường sắc sảo, châm biếm, phản thời trang và đôi khi là chính trị, phản ứng quá đỗi dữ dội lần này đã vượt ngoài tầm kiểm soát và dự đoán chính nhà mốt xa xỉ nước Pháp cùng Giám đốc Sáng tạo Demna Gvasalia. Vậy đâu là nguyên do dẫn đến hành động “giọt nước tràn ly”, Balenciaga và bản thân Demna đã mất gì chỉ trong hơn 2 tuần kể từ khủng hoảng này?  

 

@sanabria1244 #balenciaga ♬ original sound – Elias Sanabria

Trào lưu xé đồ Balenciaga trên TikTok
(Ảnh chụp màn tình từ TikTok)

Sai lầm bắt nguồn từ đâu?

Tóm gọn lại, scandal xuất phát từ hai chiến dịch Gift Shop và Garde-Robe của hãng. Cụ thể là hình ảnh trẻ em tạo dáng bên cạnh những chiếc túi gấu bông bầm tím bị trói mang hướng BDSM trong chiến dịch Gift Shop của Balenciaga được phát hành ngày 16/11. Hai là ảnh tài liệu có đoạn trích từ quyết định của Tòa án Tối cao năm 2008 trong vụ kiện Williams xuất hiện ở hậu cảnh trong chiến dịch Garde-Robe. Phán quyết đó coi việc quảng cáo nội dung khiêu dâm trẻ em là bất hợp pháp và không được bảo vệ theo quyền tự do ngôn luận. Ngay sau đó, các bài phê bình được đưa ra ngay lập tức và #CancelBalenciaga đã thu hút hàng trăm nghìn lượt chia sẻ. Mặc dù đã đưa ra lời xin lỗi chính thức, dư luận vẫn chưa nguôi ngoai và tiếp tục có những động thái lên án thương hiệu. 

Balenciaga lên tiếng về bê bối quảng cáo trẻ em
Balenciaga lên tiếng về bê bối quảng cáo. (Ảnh: @balenciaga)

Demna Gvasalia và lời xin lỗi muộn MÀNG 

Sau những lần lên tiếng trực tiếp của Balenciaga và các ngôi sao liên quan, Giám đốc Sáng tạo Demna Gvasalia mới chính thức có lời xin lỗi vào ngày 2/12. Trích đoạn bài đăng của Gvasalia: 

“Tôi muốn trực tiếp nói lời xin lỗi vì đã lựa chọn sai ý tưởng nghệ thuật cho chiến dịch tặng quà cho trẻ em và tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm về mình. Chiến dịch này thực sự không phù hợp khi để trẻ em quảng cáo những đồ vật không phù hợp với độ tuổi. 

Mặc dù đôi khi tôi muốn khơi gợi suy nghĩ thông qua tác phẩm của mình, nhưng tôi KHÔNG BAO GIỜ có ý định làm điều đó một cách trái đạo đức, ở đây là lạm dụng trẻ nhỏ. 

Tôi nhất định sẽ tiếp tục học hỏi, lắng nghe và tham gia với các tổ chức bảo vệ trẻ em để tìm cách đóng góp, và cứu vãn lỗi lầm của mình.

Nhà thiết kế người Gruzia cũng đã bị thu hồi giải thưởng “Tiếng nói toàn cầu 2022” do The Business of Fashion trao tặng.     

Giám đốc Balenciaga Demna lên tiếng xin lỗi
(Ảnh: @demna)
Giám đốc sáng tạo Balenciaga
Giám đốc Sáng tạo của Balenciaga – Demna Gvasalia. (Ảnh: Getty Images)

Kim Kardashian “xem xét lại” mối quan hệ với Balenciaga

Ngoài chính thương hiệu và nhà điều hành, những người nổi tiếng có quan hệ hợp tác lâu dài cùng Balenciaga cũng đang đứng nơi đầu sóng ngọn gió. Cụ thể ở đây là Ye và Kim Kardashian. Nhưng nếu Ye – người đã bị Balenciaga chấm dứt mối quan hệ trước đó, đang thở phào khi né được “vận hạn” lớn, thì nàng thơ Kim K lại có một phen “chao đảo”. Không chỉ được cộng đồng mạng réo tên liên hồi, mà Kim còn trực tiếp bị chỉ trích bởi nhà hoạt động người Mỹ gốc Phi – Candace Owens vì phản hồi chậm trễ (6 ngày kể từ lúc bê bối nổ ra). 

“Là một bà mẹ bốn con, tôi hoàn toàn bị shock trước hình ảnh đáng lo ngại ấy. Sự an toàn của trẻ nhỏ chắc chắn phải là điều được coi trọng nhất và mọi nỗ lực bình thường hóa việc lạm dụng trẻ em, ở bất kì hình thức nào, đều không bao giờ nên có chỗ đứng trong xã hội” – Phát ngôn chính thức của Kim Kardashian.

Kim Kardashian tái đánh giá mối quan hệ với Balenciaga
(Ảnh: Getty Images)

Balenciaga ra tòa cùng vụ kiện tụng 25 triệu USD  

Ngày 25 tháng 11, Balenciaga đã chính thức đệ đơn lên tòa án New York quy buộc trách nhiệm cho công ty sản xuất North Six và Nicholas Des Jardins. Balenciaga cáo buộc agency này đã thực hiện “các hành vi thiếu sót không thể giải thích được” và “có ác ý hoặc ít nhất là cực kỳ liều lĩnh”. Một số tài liệu đã được đưa vào chiến dịch mà họ không hề hay biết, bao gồm một đoạn trích từ quyết định của Tòa án Tối cao năm 2008 trong vụ kiện Williams. Điều này đã liên tiếp tạo ra những hiểu lầm về hàm ý khiêu dâm trẻ em.  

Đáp trả lại đơn kiện của Balenciaga, luật sư của công ty North Six cho biết: 

“Chắc chắn không có âm mưu trái đạo đức nào được dự tính. Nhân sự của Balenciaga đều tham gia giám sát và xử lý giấy tờ cũng như các đạo cụ khác, và Des Jardins với tư cách là nhà thiết kế bối cảnh không chịu trách nhiệm lựa chọn hình ảnh trong buổi chụp”. 

– 

Mới đây ngày 2/12, một tuần sau khi Balenciaga đệ đơn lên tòa lần đầu, công ty tuyên bố họ không còn khởi kiện nữa, theo The New York Times. 

Tài liệu xuất hiện trong chiến dịch garde-robe của Balenciaga
(Ảnh: Twitter@shoe)
Tài liệu cáo buộc của Balenciaga
Đoạn trích từ quyết định của Tòa án Tối cao năm 2008 trong vụ kiện Williams. (Ảnh: Twitter@shoe)

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Khuê 
Ảnh: Tổng hợp

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)