Có gì tại “bữa tiệc thị giác” tuần lễ thời trang New York Thu-Đông 2024?
Tuần lễ thời trang Thu – Đông New York 2024 đã chính thức khép lại và để lại cho giới mộ điệu một bữa tiệc thị giác đầy màu sắc và sáng tạo của những bộ sưu tập.
Trên sàn diễn, các nhà thiết kế nổi tiếng đã trình làng những bộ sưu tập độc đáo, thể hiện tầm nhìn nghệ thuật và xu hướng thời trang cho mùa tới. Từ những thương hiệu danh tiếng lâu đời đến những nhà thiết kế trẻ tài năng, mỗi bộ sưu tập đều thể hiện một phong cách và câu chuyện riêng biệt. Cùng ELLE Vietnam điểm lại những buổi trình diễn ấn tượng nhất trong tuần lễ vừa qua nhé!
HELMUT LANG với “protection vs. projection”
Thành công vang dội sau bộ sưu tập đầu tay dưới cương vị tân Giám đốc sáng tạo vào tháng 9/2023, NTK gốc Việt Peter Do tiếp tục minh chứng thực lực thực tài với BST “PROTECTION VS. PROJECTION”.
Viết tiếp câu chuyện giấc mơ New York của thương hiệu, lần này, Peter Do đã mang đến một nơi “trú ẩn” an toàn bằng việc định nghĩa lại cách mà trang phục bảo vệ và phản chiếu tinh thần ăn vận. Peter Do chia sẻ: “Helmut Lang sống giữa sự căng thẳng của sự hỗn loạn và kiểm soát. Chấp nhận sự song hành đối nghịch này chính là điều mà tôi đang hướng tới. Tôi muốn mang đến cho mọi người càng nhiều lựa chọn càng tốt để bạn có thể mặc quần áo nhiều hơn và tìm ra những cách mới để trưng diện trang phục của mình.”
50 looks thuộc BST “PROTECTION VS. PROJECTION” là những thiết kế mang tính ứng dụng cao trong đời sống thường nhật như áo vest, trench coat dáng dài, quần âu, váy, áo khoác oversized, quần cargo, mũ hood trùm đầu… Peter Do còn sử dụng các chất liệu và kiểu dáng mang tính bảo vệ cao, như da bóng, denim dày, len… Ấn tượng nhất là Bubble Wrap – chất liệu màng bọc bong bóng, để bảo vệ đồ vật và ứng dụng trong vận chuyển, thể hiện mong muốn che chở bản thân khỏi thế giới bên ngoài.
Bên cạnh đó, Peter Do cũng “lục tủ” đồ lưu trữ của Helmut Lang, lấy ra những kỹ thuật di sản, kết hợp với kỹ năng may đo cao cấp của bản thân để mang chúng lên từng thiết kế. Chúng hiện diện trên những chiếc khoá được mạ bóng, những chiếc váy được may trực tiếp trên cơ thể, những đường cắt đầy ngẫu hứng nhưng chuẩn chỉ, gọn gàng, những chiếc quần có đường may thẳng thớm, vừa vặn với cơ thể, những chiếc áo với điểm dập lỗ mang đặc trưng của Helmut Lang…
Bộ sưu tập Stronger của COLLINA STRADA
Một trong những màn trình diễn để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho giới mộ điệu tại tuần lễ này là BST Stronger của thương hiệu Collina Strada. Mỗi lần xuất hiện, Collina Strada đều khiến người xem phải bất ngờ bởi sự biến hoá độc đáo trong ý tưởng sáng tạo của mình.
BST Stronger là một lời tuyên ngôn đầy sức mạnh về hy vọng và sự lạc quan trong bối cảnh thế giới đầy biến động, kêu gọi mọi người tự tin thể hiện cá tinh của bản thân trong mọi hoàn cảnh. Lấy cảm hứng từ hành trình chiến thắng nghịch cảnh của chính NTK Hillary Taymour, Stronger là lời ca tụng cho sức mạnh nội tâm, sự tự do và vẻ đẹp độc đáo của mỗi cá nhân.
Vẫn giữ nguyên sự nữ tính với sự độc đáo trong cách xử lý chất liệu, Collina Strada mang đến những thiết kế táo bạo, phá cách với sự kết hợp màu sắc rực rỡ, họa tiết ấn tượng và phom dáng sáng tạo. Mỗi bộ trang phục là sự kết hợp hài hòa giữa những đường cắt may táo bạo, họa tiết ấn tượng và chất liệu độc đáo. Taymour sử dụng kỹ thuật thêu ren tinh tế để tạo nên những họa tiết hoa văn đầy màu sắc, cùng với đó là những chi tiết tua rua, bèo nhún và xếp nếp tạo nên sự chuyển động uyển chuyển cho từng bộ trang phục nhưng vẫn sử dụng chất liệu tái chế và thân thiện với môi trường, thể hiện cam kết của thương hiệu đối với sứ mệnh hướng tới thời trang bền vững.
Không chỉ vậy, Collina Strada còn tôn vinh sự đa dạng trong vẻ đẹp con người, với dàn mẫu đại diện cho nhiều độ tuổi, vóc dáng và màu da khác nhau. Đó có thể là một người mẫu size 0, một người mẫu chubby với thân hình ngoại cỡ, một phụ nữ mang bầu hay một người mẹ trên tay ôm đứa con của mình… đều có quyền được tự tin xuất hiện trên sàn diễn đầy tính nữ của thương hiệu. Đây là một điểm cộng lớn cho Collina Strada, thể hiện sự trân trọng và hướng đến cộng đồng của thương hiệu.
Hillary Taymour đã thành công trong việc truyền tải thông điệp về sức mạnh nội tâm và sự tự do thông qua những thiết kế độc đáo và táo bạo. Bộ sưu tập là lời khẳng định cho vẻ đẹp riêng biệt của mỗi cá nhân, đồng thời khuyến khích mọi người tự tin thể hiện bản thân và theo đuổi ước mơ của mình.
THOM BROWNE với Bộ sưu tập “nevermore”
Là thương hiệu kết màn cho tuần lễ thời trang New York mùa Thu-Đông, Thom Brown đã chọn cho mình một hướng đi rất riêng khi lấy cảm hứng sáng tạo từ tác phẩm “The Raven” của Edgar Allan Poe. “Nevermore” của Thom Browne là một tác phẩm nghệ thuật u buồn nhưng đầy mê hoặc, mang đến cho người xem một sân khấu hoành tráng đầy cảm xúc. Thom đã tạo ra một thế giới đen tối và huyền bí, nơi những nhân vật được khoác lên mình những bộ trang phục cầu kỳ và tinh tế.
“Nevermore” mang đậm tinh thần đậm chất gothic ma quái, bao phủ lên những bộ trang phục quá khổ. Bộ sưu tập sử dụng gam màu đen chủ đạo, phối cùng màu trắng, đỏ đặc trưng của thương hiệu, kết hợp với các chi tiết ren, tua rua và lông vũ tạo nên vẻ ngoài u ám, ma mị. Các thiết kế được cắt may tinh tế, phom dáng độc đáo mang đậm dấu ấn của Thom Browne. Không chỉ vậy, Thom tiếp tục phá vỡ ranh giới giới tính trong thiết kế của mình. Các mẫu trang phục nam giới được pha trộn bởi đường nét nữ tính, những điểm nhấn sợi tua rua, sợi lông vũ mềm mại, tạo nên vẻ đẹp phi giới tính đầy lôi cuốn.
Bộ sưu tập không chỉ là những tấm áo, chiếc quần đơn thuần, mà còn là lời nhắn nhủ về sự mất mát và nỗi đau tận cùng khi sử dụng hình ảnh quạ đen – biểu tượng của sự chết chóc và tang tóc, chạy xuyên suốt màn trình diễn. Nguồn cảm hứng đặc biệt ấy tựa như lời nhắc nhở về sự ngắn ngủi của cuộc đời, của một người mẹ hy sinh thân mình vì những đứa con.
Bài: Khánh Linh
Ảnh: Tổng hợp