Câu chuyện thú vị đằng sau sự thành công của thương hiệu Aldo
[Tạp chí ELLE tháng 1/2017] “Tôi tin rằng nếu bạn làm mọi thứ xuất phát từ tình yêu, sự chân thật và tôn trọng, chắc chắn bạn sẽ thành công.”, đó là lời chia sẻ từ một người đàn ông 77 tuổi đã đưa Aldo trở thành một thương hiệu phụ kiện thời trang toàn cầu được nhiều người yêu thích và ủng hộ.
Cuộc gặp gỡ giữa tôi với ông Aldo Bensadoun diễn ra vỏn vẹn trong một tiếng đồng hồ. Ấn tượng đầu tiên của tôi về người đàn ông này là nụ cười thân thiện thường trực trên gương mặt hiền từ và một bàn tay rất ấm áp. Sự có mặt của ông tại TP.HCM không vì mục đích quảng cáo thương mại ồn ào mà chỉ để thăm các nhân viên của hãng tại Aldo Việt Nam và dành chút thời gian chia sẻ với báo giới. Một tiếng đồng hồ tuy ngắn ngủi, nhưng tôi vẫn cảm thấy thật may mắn và xúc động khi được nghe ông Aldo Bensadoun kể về những câu chuyện, triết lý và thách thức đằng sau sự thành công của tập đoàn ALDO ngày hôm nay.
Nghề chọn người
Sinh ra trong gia đình thương gia chuyên buôn bán giày, thế nhưng, ngoài việc phụ giúp cha mẹ trông coi cửa hàng thì thời tuổi trẻ của chàng thanh niên Aldo Bensadoun là những tháng ngày theo đuổi ngành kinh doanh và thậm chí là cả phục vụ quân ngũ. Ông Aldo kể lại: “Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi làm việc tại công ty hóa chất. Họ đã gửi tôi tới một công ty sản xuất giày để làm dự án về nhựa, công việc cụ thể là ngồi bọc giày. Công ty đó đã rất ấn tượng về khả năng của tôi nên họ mời tôi về làm. Từ lúc đó, tôi nhận ra rằng làm việc với giày là định mệnh an bài cho cuộc đời của tôi”. Khi đứa con đầu lòng được 1 tuổi, ông Aldo quyết định không đi làm thuê nữa mà tự xây dựng đế chế của riêng mình vào năm 1972 – một cửa hàng bán giày mang tên ALDO. Với kiến thức và kinh nghiệm được học từ gia đình, Aldo Bensadoun quyết định thiết lập hệ thống cửa hàng bán lẻ giày dép với quy mô và cách thức hoàn toàn khác biệt so với các công ty cùng ngành thời bấy giờ.
Mang tình yêu vào công việc
Sự khác biệt trong văn hóa công ty của ông Aldo Bensadoun đó chính là mô hình kinh doanh trọng tình cảm. “Khi bắt đầu xây dựng công ty, tôi đã nghĩ phải làm công ty ALDO trở nên thật khác biệt. Đó phải là một thương hiệu của tình yêu. Việc yêu những gì bạn đang làm rất quan trọng. Chúng tôi yêu những đôi giày chúng tôi làm ra. Chúng tôi yêu việc sản xuất và buôn bán giày dép. Tôi cũng yêu khoảnh khắc được làm việc cùng đồng nghiệp và nhân viên của mình. Tôi luôn nhớ và cảm ơn bài học mà mẹ từng dạy tôi về sự tôn trọng, tình yêu và chính trực trong cách đối nhân xử thế và đối đãi với công việc. Điều đó được tôi áp dụng vào văn hóa công ty cũng như mô hình kinh doanh của ALDO”, ông Aldo chia sẻ về giá trị cốt lõi trong kinh doanh mà mình đã, đang và sẽ luôn nhắm tới cho thương hiệu. “Bạn biết đấy, khi một người phụ nữ yêu đôi giày mình đi, họ sẽ cảm thấy thoải mái khi ra đường và phong thái tự tin hơn”, ông Aldo tin rằng tình yêu mà ông dành cho những đôi giày có thể chạm vào trái tim của khách hàng, khiến họ cũng cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.
Thách thức đằng sau thành công
Không có một con đường nào là bằng phẳng, đường càng dài thì xác suất gặp trở ngại càng cao. Đối với Aldo Bensadoun cũng vậy, mặc dù ông luôn muốn truyền cảm hứng và những thông điệp chạm đến trái tim của hàng triệu người tiêu dùng, nhưng không phải ai cũng ủng hộ Aldo.
Năm 1985, sau khi một khách hàng thân thiết của ALDO qua đời vì căn bệnh AIDS, ông đã cảm thấy rất sốc và đau buồn. Sự kiện ấy thúc đẩy ông phải làm điều gì đó để cảnh báo về mối nguy hại của căn bệnh thế kỷ này đến càng nhiều người càng tốt. Biện pháp mà ông Aldo nghĩ ra đó là để tờ ghi chú nhỏ về bệnh AIDS vào tất cả các hộp giày được bán ra. Đến năm 1987, tại Hội nghị quốc tế về AIDS được tổ chức ở Geneva, ALDO là công ty duy nhất ủng hộ và hỗ trợ cho những bệnh nhân không may mắc phải căn bệnh này. Cho đến tận bây giờ, ông Aldo Bensadoun vẫn cảm thấy tự hào về điều mình đã làm và cười vui khi nhớ lại những khó khăn vấp phải trong chiến dịch chống AIDS của ALDO: “Lúc đó, có rất nhiều nhà báo đã viết bài cũng như treo biểu ngữ đả kích chúng tôi là sai lầm và khuyên khách hàng đừng tới ALDO mua đồ nữa. Nhưng điều đó không làm chúng tôi thoái chí. ALDO vẫn tiếp tục hành trình tuyên truyền về AIDS và 10 năm sau các công ty khác cũng theo bước chúng tôi”.
Hành trình giúp đỡ những con người gặp hoàn cảnh khó khăn của ông Aldo và tập đoàn ALDO không dừng lại ở những bệnh nhân AIDS mà cả những mảnh đời có cuộc sống thiếu thốn ngoài xã hội cho đến tận ngày hôm nay.
—
Xem thêm
Ông chủ thương hiệu ALDO tới thăm Việt Nam
Vân Trang – Ảnh: Tanya Olander, Kỳ Anh Trần
Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE