Cháu gái của thân vương phi Grace Kelly – Charlotte Casiraghi là một trong những người phát ngôn thương hiệu (brand spokesperson) hiếm hoi của làng mốt, nhận danh phận từ ngày 1/1/2021. Tiếp nối di sản thời trang đầy tính biểu tượng của người bà, công chúa Charlotte của hoàng gia Monaco định hình phong cách thanh lịch, đã mê hoặc và thuyết phục Chanel trao cho danh hiệu cao quý nhất trong phân cấp thời trang.
BÀI LIÊN QUAN
ĐỐI VỚI nàng công chúa hoàng gia CHARLOTTE, CHANEL LÀ GIA ĐÌNH
Câu chuyện giữa Jennie và các thiết kế Chanel vintage, về hành trình được xướng tên đại sứ của nữ thần tượng hàng đầu giới giải trí Hàn Quốc là minh chứng cho thấy Chanel không chỉ quan tâm về sức ảnh hưởng mà còn “kén chọn” trên tiêu chí sự am hiểu của đại sứ về lịch sử nhà mốt. Không khó để hiểu được rằng nhà mốt Pháp khắt khe đến thế nào khi lựa chọn người phát ngôn thương hiệu, và Charlotte Casiraghi đến với Chanel nhờ nhiều yếu tố hơn là vị thế của một nàng công chúa hoàng gia.
Mối liên kết của Charlotte và Chanel bắt đầu từ khi cô còn là một thiếu nữ. Tình bạn thân thiết suốt hơn 40 năm giữa mẹ của cô – Công chúa Caroline và Karl Lagerfeld là bước đệm để cô xuất hiện trong cuốn sách “The Little Black Jacket: Chanel’s Classic Revisited” được chắp bút bởi “ông hoàng tóc bạc”. Theo chân người mẹ, cô thường xuất hiện trên hàng ghế đầu danh giá, diện trang phục của Chanel trong những sự kiện quan trọng kể từ khi còn nhỏ tuổi, luôn tươm tất và thanh lịch như hình mẫu nàng thơ lí tưởng, phù hợp với tinh thần thương hiệu.
Song nàng công chúa không chỉ chạy theo những thiết kế mới nhất của nhà mốt. Cô tự hào kế thừa tủ đồ từ bà ngoại và mẹ, những biểu tượng nổi bật nhất trong lịch sử thời trang, đồng thời tôn vinh và chứng minh sức bền của phục sức Chanel trước dòng chảy thời gian. Điều đặc biệt hơn cả, Charlotte vô cùng trân quý và gìn giữ những trang phục được kế thừa. Trả lời phỏng vấn với Town & Country vào tháng 12/2022, cô cho biết hầu hết trang phục của Grace Kelly được lưu trữ trong cung điện: “Tôi không thể đơn thuần khoác lên trang phục của bà để đi ăn trưa. Thỉnh thoảng thôi, tôi có thể mặc áo khoác cùng với sơmi”. Điều này thể hiện sự tôn trọng dành cho những phục sức mang tính di sản. Có lẽ với Charlotte, Chanel không chỉ đơn giản là một thương hiệu thời trang cao cấp, mà còn là gia đình, khi tên thương hiệu đã đồng hành với mẹ của cô hơn 40 năm, và cũng đã tiếp xúc với cô ngay từ những ngày bé.
“LITERACY RENDEZVOUS” – NIỀM YÊU CHUNG GIỮA CHANEL VÀ CHARLOTTE
Nếu các nàng đại sứ đình đám của Chanel như Jennie, Kristen Stewart hay Nana Komatsu thể hiện tinh thần thương hiệu qua phần nhìn bằng các chiến dịch quảng bá toàn cầu, thì danh phận của người phát ngôn thương hiệu lại có cách thể hiện kín kẽ hơn. Họ mang trọng trách truyền tải quan điểm và lập trường của nhà mốt. Dự án tâm huyết đầu tiên mà Charlotte thực hiện tại Chanel chính là Literacy Rendezvous at Rue Cambon (tạm dịch: Điểm hẹn văn học tại phố Rue Cambon) – chuỗi podcast để thảo luận về văn học và vai trò của phụ nữ. Dự án được công bố ngay khi Charlotte chính thức đảm nhận vai trò tại thương hiệu. Trong không khí thân mật, những khách mời diện trang phục Chanel hướng theo quỹ đạo thanh lịch nguyên bản, toát ra tính nữ tân thời đầy mê hoặc qua vẻ đẹp tri thức.
Sở hữu tấm bằng triết học của đại học Paris-Sorbonne danh tiếng nhưng Charlotte không lựa chọn chủ đề văn học đơn giản vì sự yêu thích cá nhân, mà áng văn còn là niềm đam mê của Gabrielle Chanel và Karl Lagerfeld, những huyền thoại làm nên đế chế Chanel ngày nay. Chuỗi podcast là sự hợp tác giữa Virginie Viard và người phát ngôn thương hiệu, dễ dàng cho thấy sự tin tưởng và o bế của nhà mốt dành cho nàng công chúa thời thượng của hoàng gia Monaco trong việc truyền tải những giá trị sâu sắc về Chanel, thắt chặt mối liên kết giữa thời trang và văn học, giữa những người tiền nhiệm và tài năng hiện tại.
BÀI LIÊN QUAN
“SPOTLIGHT” ĐỘC QUYỀN CỦA CHANEL DÀNH CHO NÀNG CÔNG CHÚA từ hoàng gia MONACO
Ngoài việc “bỏ túi” nhiều chiến dịch của Chanel, mối liên kết giữa Charlotte và thương hiệu còn được chứng minh qua nhiều khoảnh khắc để đời khó có thể bắt gặp ở bất kì người nắm giữ danh phận nào khác. Ít lâu sau khi đảm nhận vai trò, Charlotte mặc áo tweed sequin đen, cưỡi ngựa “khai mở” sàn diễn Haute Couture Xuân/Hè 2022 – điều chưa từng có trong lịch sử đường băng Chanel. Ý tưởng cưỡi ngựa xuất phát từ sở thích và sở trường của nàng công chúa, và cô có thể đã truyền cảm hứng cho Virginie Viard.
Không những vậy, dù Chanel đã “quen mặt” với nhiều ca sĩ, diễn viên khắp nơi, Charlotte được “chọn mặt gửi vàng” để xuất hiện trong bài hát “Mademoiselle” quảng bá cho bộ sưu tập Thu – Đông 2022.
Cô cũng là một trong số ít cô dâu từng diện váy cưới Chanel. Trong lễ cưới năm 2019 với Dimitri Rassam, Charlotte diện thiết kế từ BST Haute Couture Xuân/Hè 2019 – bộ sưu tập cuối cùng được thiết kế bởi Karl, lấy cảm hứng từ phục sức của bà ngoại Grace Kelly từ bộ phim “How To Catch A Thief” (1955). Lễ cưới cũng được tổ chức tại La Vigie – dinh thự của “ông hoàng tóc bạc” 2 năm trước khi dinh thự chính thức mở cửa cho thuê với công chúng, đủ để chứng minh sự yêu mến hết mực của Chanel dành cho nàng công chúa đã gắn bó với thương hiệu hầu như trong suốt cuộc đời.
Luôn luôn diện Chanel tại các sự kiện danh giá, sự góp mặt của Charlotte Casiraghi không mang lại sức ảnh hưởng truyền thông khủng như các nàng đại sứ nổi tiếng nhưng cô lại phản chiếu hoàn hảo hình ảnh một nàng thơ hoàng gia thanh lịch, cổ điển của nhà mốt, đúng như Virginie Viard từng nhận xét: “Cô ấy là hiện thân cho vẻ quyến rũ của Chanel trong khi vẫn trung thành với thế giới của riêng mình.”
Tình yêu hai chiều giữa cô và Chanel cho thấy được một mối quan hệ bền chặt, lâu dài, khi mà Charlotte sẽ tiếp tục củng cố tầm nhìn và mong muốn giao thoa văn hoá của Chanel, và Chanel có được một nàng thơ am hiểu thương hiệu, người mà đối với bản thân mình luôn xem nhà mốt còn hơn cả một thương hiệu cao cấp.
Nhóm thực hiện
Bài: Hải Yến
Ảnh: Tổng hợp