Thời trang / Thế giới thời trang

ELLE Fashion Journey 2018: Hành trình thời trang qua các trường đại học tại TP.HCM

Trong khuôn khổ ELLE Fashion Journey 2018, hành trình Road Trip mang thông điệp “Fashion For Tomorrow” đã phủ sóng khắp các trường Đại học ở TP.HCM trong tháng 12 này.

Phối hợp cùng các trường đại học nổi bật chuyên đào tạo về các ngành nghề liên quan đến nghệ thuật, thiết kế, thời trang và kiến trúc ở TP.HCM, Tạp chí Phái đẹp ELLE đã tổ chức chuỗi tọa đàm giữa các chuyên gia của ELLE, các NTK nổi tiếng cùng những chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế và kinh doanh thời trang. Đến hẹn lại lên, ELLE Fashion Journey nói chung và Road Trip nói riêng đã trở thành một hoạt động thường niên của ELLE Việt Nam.

ELLE Fashion Journey 2018 1Với chủ đề Fashion For Tomorrow – Thời trang cho tương lai, ELLE Fashion Road Trip sẽ xoay quanh sự biến chuyển của thời trang Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung. Năm nay, ELLE Fashion Road Trip đã đi qua 4 trường đại học trong khu vực TP HCM. Với sự xuất hiện của các khách mời là những nhân vật uy tín trong lĩnh vực thời trang tại Việt Nam, chuỗi tọa đàm được dẫn dắt bởi bà Liên Chi – Thư ký Tòa soạn ELLE VIệt Nam.

ELLE Fashion Journey 2018 2

Sự lên ngôi của KOLs và thay đổi chiến lược kinh doanh các thương hiệu thời trang

Mở đầu buổi toạ đàm tại trường Đại học Hoa Sen, bà Liên Chi đề cập đến việc các tập đoàn, thương hiệu thời trang lớn đang thay đổi cách thức quản lý và kinh doanh để thúc đẩy sự phát triển doanh số. Bên cạnh đó, sự lên ngôi của thương mại điện tử và các KOLs (Key Opinion Leaders) góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng.

ELLE Fashion Journey 2018 3

Bà Thu Phương – Quản lý nhân sự, tư vấn chiến lược thời trang nhận định: “Đây là thời điểm thương hiệu thời trang có cơ hội phát triển tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm và chiến lược truyền thông cũng là những thách thức cho thương hiệu Việt”.

ELLE Fashion Journey 2018 4

Theo Giám đốc sáng tạo Tạp chí Phái đẹp ELLE, ông Dzũng Yoko: “Sự phát triển của truyền thông số và các KOLs có ưu thế nhất định. Lợi thế của các KOLs đến từ số người theo dõi lớn, tăng khả năng tiếp cận với công chúng. Từ đó, các nhãn hàng chuyển hướng đầu tư truyền thông cho KOLs nhằm mang thương hiệu đến gần người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc chọn KOLs cho nhãn hàng cũng cần có sự chọn lọc. Hy vọng những NTK tương lai cần tận dụng thông điệp, sản phẩm của mình để tạo sự khác biệt, ấn tượng với công chúng”.

ELLE Fashion Journey 2018 5

NTK Tom Trandt bày tỏ ý kiến riêng: “Cửa hàng bán lẻ vẫn đóng vai trò quan trọng do tính chất hình ảnh thương hiệu, chính sách bán hàng và trải nghiệm mua sắm. Việc phát triển mua sắm trực tuyến khá tốn kém, do đó NTK cần phải có chiến lược hợp lý. Từ kinh nghiệm bản thân, tôi ưu tiên hoạch định sản phẩm chủ lực có thiết kế tốt. Sau đó, lập kế hoạch marketing để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng của Môi-Điên”.

Tác động thương mại điện tử đến doanh thu và tương lai của thời trang bền vững

Tại buổi toạ đàm diễn ra tại trường Đại học Công nghệ, bà Trần Hà My – chuyên gia lĩnh vực marketing dành sự quan tâm đặc biệt đến vai trò thương mại điện tử đến doanh thu trong thời trang. Theo bà, việc đầu tiên là thu hút khách hàng chọn sản phẩm của mình. Thương hiệu cần sản xuất những sản phẩm phục vụ đúng đối tượng khách hàng.

ELLE Fashion Journey 2018 6

Giá trị đầu tư của thương mại điện tử cao hơn chi phí mở cửa hàng, bộ máy điều hành phải chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, đây là công cụ mà thương hiệu có thể thúc đẩy doanh số bằng việc tổ chức các chương trình ưu đãi nhưng không đánh mất giá trị thương hiệu.

ELLE Fashion Journey 2018 7

Trong buổi toạ đàm, giảng viên Châu Mỹ Khánh – Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn cũng bày tỏ quan điểm về thời trang tương lai. Cô cho biết: “Xu hướng chung của thời trang đều ảnh hưởng bởi sàn diễn thời trang chuyên nghiệp. Các bạn sinh viên rất quan tâm để bắt kịp xu hướng ấy. Những năm gần đây, sự lên ngôi của thời trang bền vững thể hiện trách nhiệm với xã hội, cộng đồng nhưng thực tế, các bạn vẫn chưa nhìn nhận thấu đáo về ý nghĩa của vấn đề này.

Tôi nghĩ thời trang bền vững chính là cơ hội để các NTK trẻ phát triển. Thời trang bền vững có định hướng nhân văn rất rõ ràng, các bạn có thể kể câu chuyện thiết kế một cách có chiều sâu hơn. Bên cạnh đó, thời trang bền vững đã phá bỏ giới hạn về chất liệu, NTK có thể tự do tận dụng nhiều yếu tố tự nhiên vào sản phẩm. Đặc biệt, các nước châu Á có lợi thế về thiên nhiên và đây cũng là yếu tố giúp các NTK phát triển nhiều hơn nữa”.

ELLE Fashion Journey 2018 8

Bức tranh thời trang bền vững giữa dòng chảy kỹ thuật số và chuỗi cung ứng

Mở đầu buổi tọa đàm tại trường Đại học Tôn Đức Thắng, Giám đốc điều hành Thủy Nguyễn Design House – anh Kiên Nguyễn nhận định, các NTK trong nước đã rất nhanh nhạy trong việc cập nhật và nắm bắt các xu hướng mới trên thế giới. Bên cạnh đó, truyền thông cũng là một điểm mạnh của các NTK và thương hiệu thời trang Việt Nam.

ELLE Fashion Journey 2018 9

Stylist Bùi Việt Hà chia sẻ: “Theo học và hoạt động trong ngành thời trang trong 7 năm, tôi nhận thấy việc mua sắm online chính là phong cách sống chứ không còn là xu hướng. Đặc biệt, cách miêu tả sản phẩm trên online phải thật chi tiết, cụ thể. Đây là sự thay đổi rất lớn của thời trang.

Một số cửa hàng đã đóng cửa do không chịu được chi phí mua sắm online. Với công việc tư vấn cho khách hàng, tôi phải tạo cho họ một vẻ ngoài hoàn hảo và phải mất một ngày cho một người. Nhưng nhờ có thương mại điện tử (e-commerce), quá trình ấy có thể hoàn thành một cách nhanh chóng”.

ELLE Fashion Journey 2018 10

Khi đi sâu vào phân tích những khó khăn trong nguồn cung ứng nguyên vật liệu cho ngành thời trang, anh Kiên cho rằng, cản trở lớn nhất chính là việc thương mại hóa chuỗi cung ứng. Khi phát triển thời trang theo hướng bền vững, giá thành sẽ cao và việc thuyết phục người tiêu dùng cũng trở nên khó khăn hơn.

ELLE Fashion Journey 2018 11

Stylist Bùi Việt Hà đánh giá cao công nghệ sản xuất vải tại Việt Nam, tuy nhiên, quy trình này thiếu đi sự đầu tư nghiêm túc. Vì vậy, việc sản xuất không thể đảm bảo khi các thương hiệu cần số lượng lớn và phom dáng đồng nhất. Mặt khác, sản xuất hàng loạt sẽ tác động tiêu cực đến môi trường.

Giảng viên Nguyễn Hồng Khiêm – Trưởng khoa Thiết kế Thời trang trường Đại học Tôn Đức Thắng cho rằng những vấn đề được các khách mời đề cập vẫn chưa thể “hiện thực hóa” tại Việt Nam. Khi so với các nước khác, điển hình là Trung Quốc, Việt Nam thiếu đi sự liên kết giữa các NTK, nghệ nhân và chính phủ.

ELLE Fashion Journey 2018 12

Vai trò của truyền thông trong định vị và phát triển thương hiệu

Trong buổi tọa đàm tại trường Đại học Kiến trúc, Giám đốc Marketing công ty ACFC – chị Quỳnh Thơ chia sẻ, chị đặc biệt quan tâm đến sự lên ngôi của truyền thông đại chúng và xu hướng “See Now Buy Now”. Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu, các thương hiệu đang nghiên cứu hành vi và xây dựng nội dung theo đúng định hướng mà người tiêu dùng mong muốn.

Trước vai trò ngày càng lớn của truyền thông, các thương hiệu đều có hướng đi riêng để bắt kịp những thay đổi của thị trường. NTK Lilam – sáng lập thương hiệu Lam cho biết, chị đã đầu tư truyền thông thương hiệu từ 10 năm trước. Hướng đi của Lam Boutique là phát triển nội dung nhất quán với những thông điệp mà người phụ nữ của Lam muốn truyền tải.

Trong khi đó, NTK trẻ Tom Trandt nhấn mạnh mấu chốt thành công của truyền thông trong lĩnh vực thời trang nằm ở sự minh bạch. Thông qua việc tương tác với khách hàng trên mạng xã hội, thương hiệu của anh đã nhận được những phản hồi về sản phẩm để phát triển theo hướng bền vững và gần gũi với nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, điều này cũng góp phần lan tỏa các giá trị thương hiệu đi xa hơn.

Song song với mạng xã hội, chị Quỳnh Thơ đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của website và hình thức e-commerce. Với chi phí rẻ và hệ thống lưu trữ thông tin (datebase), đầu tư vào website chính là một bước đi nên có của nhiều thương hiệu thời trang, đặc biệt là các “tân binh”.

Đối với những bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp với thời trang bền vững, NTK Tom Trandt cho rằng bên cạnh kiến thức nền về thời trang, các bạn nên tích lũy thêm những kinh nghiệm thực tế. Trước sức ép và sự cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường, NTK Lilam khẳng định yếu tố kiên định, không ngừng quan sát, học hỏi cộng hưởng với đam mê sẽ là những điều các NTK trẻ cần để bắt đầu và duy trì thương hiệu riêng.

ELLE Fashion Journey 2018 13

Không chỉ mang đến cái nhìn thực tế và tổng quan hơn về những biến chuyển của dòng chảy thời trang trong nước và quốc tế, chuỗi tọa đàm trong khuôn khổ ELLE Fashion Journey còn là cầu nối giữa các bạn sinh viên và những chuyên gia trong lĩnh vực thời trang. Đây là cơ hội để những bạn trẻ đam mê thiết kế được lắng nghe những chia sẻ, góc nhìn chuyên nghiệp, các kinh nghiệm thực tế quý giá từ những người đi trước, từ đó tìm ra nguồn cảm hứng để lựa chọn hướng đi cho mình.

Đích đến cuối cùng của chuỗi sự kiện Road Trip là giúp các bạn sinh viên rút ngắn khoảng cách giữa ước mơ và hiện thực, giữa sáng tạo và tính thực tiễn kinh doanh trong sự nghiệp.

ELLE Việt Nam chân thành cảm ơn các đơn vị đồng hành VinFast, Aquafina, Shiseid

__

Xem thêm:

Nhà thiết kế Tăng Thanh Hà giới thiệu BST đầu tiên tại ELLE Fashion Journey 2018

Suboi bất ngờ mở màn BST của NTK Nguyễn Hoàng Tú tại ELLE Fashion Journey 2018

Nhóm thực hiện

Bài: Ngọc Trân, Khánh Linh Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Hình ảnh: Daingo Studio
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)