Thời trang / Thế giới thời trang

ELLE Fashion Journey 2018: Hành trình thời trang kết thúc thành công tại Hà Nội

Nằm trong chuỗi sự kiện ELLE Fashion Journey 2018, hành trình Road Trip đã mang thông điệp "Fashion For Tomorrow" đến sinh viên của các trường đại học tại Hà Nội.

Hành trình ELLE Fashion Road trip là chuỗi tọa đàm tại các trường đại học trong khuôn khổ ELLE Fashion Journey. Trong tháng 12 này, Road Trip tiếp tục dừng chân tại ba trường ở Hà Nội có ngành nghề đào tạo liên quan đến nghệ thuật, thiết kế, đó là: Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Mở Hà Nội và Học viện Thời trang London.

Dẫn dắt bởi chị Dương Nguyễn – Trưởng ban Biên tập ELLE Decoration Việt Nam, các buổi tọa đàm còn có sự tham gia của các chuyên gia từ Tạp chí Phái đẹp ELLE và NTK nổi tiếng. Fashion For Tomorrow – Thời trang cho tương lai, chủ đề của hành trình cũng là đề tài chính được đưa ra thảo luận. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên muốn làm việc trong ngành thời trang học hỏi và trau dồi kiến thức.

ELLE Fashion Journey Road Trip Hà Nội 01

Những bước chuyển mình của thời trang Việt Nam

Các khách mời tại tọa đàm đều đồng ý rằng thời trang Việt Nam đã có nhiều bước chuyển mình đáng kể, nhất là trong những năm gần đây. Trước sự lên ngôi của công nghệ và thương mại điện tử, các thương hiệu phải có chiến lược kinh doanh phù hợp với nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng.

Sự phát triển của mạng xã hội và ảnh hưởng của KOLs (Key Opinion Leaders) là những dấu hiệu đầu tiên của sự lên ngôi này. Giờ đây, mỗi tài khoản Facebook hay Instagram đều có thể trở thành kênh truyền thông hiệu quả. Nguồn cảm hứng không chỉ dừng lại ở tác phẩm nghệ thuật, phim ảnh hay tạp chí thời trang. Mỗi nội dung chia sẻ trên mạng đều có tác động nhất định đến hành vi tiêu dùng.

ELLE Fashion Journey Road Trip Hà Nội 08
Các khách mời và sinh viên tại Đại học Kiến trúc Hà Nội.

Chia sẻ về điều này tại Học viện Thời trang London, anh Dzung Yoko, Giám đốc Sáng tạo Tạp chí Phái đẹp ELLE đưa ra quan điểm: “Sự lên ngôi của KOLs hay influencers khá nguy hiểm, nó như một con dao hai lưỡi. Các thương hiệu trẻ rất thích dùng KOLs để bán nhanh và chạy. Thế nhưng, chính họ có thể làm mất đi giá trị cốt lõi của sản phẩm thời trang”. Theo anh, KOLs chỉ là một trong những phương tiện để quảng bá chứ không nên là yếu tố để thương hiệu tạo nên giá trị sản phẩm.

ELLE Fashion Journey Road Trip Hà Nội 12
Anh Dzung Yoko tại buổi tọa đàm với sinh viên Học viện Thời trang London.

NTK thời trang nổi tiếng Lê Hà thể hiện sự đồng tình với ông Dzung Yoko: “KOLs chỉ là một hình thức để truyền thông… Có rất nhiều thương hiệu bản địa, nhất là ở Hà Nội không dùng KOLs nhưng vẫn tạo được niềm tin với khách hàng”. Sản phẩm của thương hiệu mới là yếu tố quyết định thành công, dù là trước hay sau sự lên ngôi của thương mại điện tử.

Như vậy, giữa kinh doanh online và có cửa hàng, đâu mới là phương án tối ưu nhất? Các chuyên gia không phủ nhận tầm quan trọng của thương mại điện tử, nó làm tăng tính cạnh tranh trong ngành thời trang. Tuy nhiên, theo NTK Giao Linh, một thương hiệu thành công nên có địa chỉ offline để khách hàng trải nghiệm sản phẩm: “Bạn phải làm thế nào để khách hàng muốn mua sản phẩm. Chúng ta đã có hình ảnh và giá cả cạnh tranh nhưng khi cho họ cơ hội trải nghiệm, để họ xem xét có nên quay lại hay không thì đó mới là yếu tố quyết định thành công của bạn. Người khác luôn có thể làm hình ảnh đẹp hơn. Nhưng một lần nữa, sản phẩm mới mang tính quyết định”.

ELLE Fashion Journey Road Trip Hà Nội 09
Từ trái sang: Anh Dzung Yoko, NTK Giao Linh và NTK Lê Hà

Hai NTK Lê Hà và Giao Linh đều đã xây dựng thành công thương hiệu và cửa hàng riêng. Cả hai là một trong số những NTK Việt góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. Nếu như trước đây, người Việt rất chuộng các thương hiệu nước ngoài thì hiện tại, chúng ta thấy thời trang thiết kế từ bản địa ngày càng phổ biến hơn. Anh Dzũng Yoko cho rằng, đây là thay đổi rất tích cực và nó tạo điều kiện cho các NTK  sáng tạo theo hướng đi riêng. Có thể nói, kết quả này cũng nhờ một phần sự phát triển của mạng xã hội và KOLs.

Yếu tố bền vững của thời trang tương lai

Tại các buổi tọa đàm, chị Dương Nguyễn nêu ra các yếu tố làm nên thời trang tương lai để thảo luận. Các yếu tố ấy có thể gói gọn trong ba từ khóa: Innovation (sáng tạo, đổi mới), Sustainability (bền vững) và Collaboration (hợp tác). Theo các khách mời, cả ba yếu tố này đều rất quan trọng và có sự liên kết chặt chẽ trong sự phát triển của thời trang. Tuy nhiên, từ khóa Sustainability (bền vững) được nhắc đến nhiều nhất và các chuyên gia cho rằng yếu tố này là không thể thiếu trong tương lai.

ELLE Fashion Journey Road Trip Hà Nội 07
Các khách mời chuyên gia tại Đại học Kiến trúc Hà Nội

Anh Dzung Yoko khẳng định: “Rất nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới cam kết sản xuất thời trang bền vững. Khái niệm về sự cao cấp đã thay đổi, nó không nằm ở kim cương hay lông thú nữa”.

Đồng tình với ý kiến của anh Dzung Yoko, NTK Giao Linh bổ sung thêm yếu tố nhân đạo trong ngành thời trang: “Các bạn sinh viên nên bắt đầu suy nghĩ về cách làm thời trang bảo vệ môi trường và đóng góp giá trị cho xã hội. Đây cũng là xu hướng trên thế giới. Ví dụ, bạn có thể dành một phần lợi nhuận cho cộng đồng làm ra nguyên liệu sản phẩm”. Tại Đại học Mở Hà Nội, chị Victoria Huyền Nguyễn – Giám đốc điều hành thương hiệu thời trang ÓNG Ả cũng chia sẻ rằng thương hiệu chị đang làm sản xuất các sản phẩm từ 100% lụa tơ tằm Việt Nam. Việc này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn đem lại thu nhập cho các làng dệt địa phương.

ELLE Fashion Journey Road Trip Hà Nội 03
Từ trái sang: Chị Victoria Huyền Nguyễn – Giám đốc điều hành ÓNG Ả, NTK Lê Hà và chị Ngọc Anh – Trưởng văn phòng đại diện Tạp chí Phái đẹp ELLE tại Hà Nội

Trao đổi với giảng viên tại các trường đại học, sinh viên đã có sự tiếp cận với thời trang bền vững trong nhà trường. Thầy hiệu trưởng của Học viện Thời trang London cho biết: “Sinh viên trong trường có nhiều ý tưởng sử dụng quần áo vintage hay nguyên liệu tái chế trong thiết kế thời trang. Thời trang bền vững đem lại thử thách nhưng nó cũng đồng thời khơi nguồn thêm sự sáng tạo ở các nhà thiết kế tương lai”.

Cô Nguyễn Lan Hương, trưởng khoa Tạo dáng Công nghiệp, Đại học Mở Hà Nội cũng chia sẻ, bên cạnh yếu tố kỹ thuật, thẩm mỹ và thương mại, sinh viên phải hiểu về tính giáo dục và xu hướng hội nhập thế giới trong ngành thời trang: “Sản phẩm muốn được công chúng đón nhận phải quan tâm tới cả sức khỏe người tiêu dùng. Thời trang nên có chất liệu thân thiện với con người và môi trường để có tính bền vững cao”.

Cơ hội của sinh viên trong ngành thời trang

Tương lai của ngành thời trang có nhiều biến động, nhiều thách thức nhưng cũng đồng thời đem đến nhiều cơ hội cho sinh viên. Trong chuỗi tọa đàm, các bạn đã có cơ hội trao đổi với chuyên gia trong ngành, giúp bản thân tự đưa ra định hướng.

ELLE Fashion Journey Road Trip Hà Nội 11

NTK Lê Hà cho rằng, làm thuê hay mở thương hiệu riêng không quan trọng bằng việc bạn theo đuổi được mục tiêu: “Vui nhất là khi bạn kiếm tiền bằng công việc mình thích. Bạn nên có tư duy, học hỏi, có lộ trình cho sự phát triển của mình”. Hơn nữa, làm nhà thiết kế không phải lựa chọn duy nhất khi bạn học xong ngành thời trang. Bạn có thể làm stylist, biên tập viên thời trang, đồ họa… Thời sinh viên chính là quãng thời gian để bạn trau dồi, tích lũy, biết điểm mạnh, yếu của bản thân để đưa ra hướng đi đúng.

Từ kinh nghiệm bản thân, chị Victoria Huyền Nguyễn cũng đưa ra lời khuyên tại tọa đàm: “Các bạn hãy tận dụng thời gian để thực tập trong các công ty. Bạn có thể không làm thiết kế chính nhưng sẽ được trải nghiệm nhiều vị trí khác nhau. Từ đó, các anh chị quản lý có thể nhìn ra điểm mạnh, yếu của bạn và thu xếp công việc hợp lý nhất. Nếu bạn không trải nghiệm, bạn sẽ không biết mình phù hợp với vị trí nào”. Theo chị, việc đi làm nhiều vị trí quan trọng không kém với những bạn có ý định mở thương hiệu riêng. Nếu bạn muốn công việc kinh doanh vận hành tốt thì bạn phải hiểu nhân viên của mình làm gì.

ELLE Fashion Journey Road Trip Hà Nội 05

Chuỗi tọa đàm tại Hà Nội là điểm cuối cùng trong hành trình của ELLE Fashion Journey 2018. Sự kiện không chỉ đem đến bức tranh toàn cảnh, thực tế mà còn là cầu nối giữa chuyên gia trong lĩnh vực và sinh viên, những người mang hoài bão. Không ai khác, các bạn chính là tương lai của thời trang Việt.

ELLE Việt Nam chân thành cảm ơn các đơn vị đồng hành VinFast, Aquafina, Shiseid

Xem thêm:

ELLE Fashion Journey 2018: Hành trình thời trang qua các trường đại học tại TP.HCM

“Con mắt nhân gian” và câu chuyện phía sau sân khấu ELLE Fashion Journey 2018

Nhóm thực hiện

Nguyễn Gia Linh Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Ảnh: Daingo Studio
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)