Người hâm mộ chắc hẳn vẫn chưa quên bộ suit đỏ “iconic” của rapper HIEUTHUHAI hay những trang bìa tạp chí của ca sĩ Sơn Tùng M-TP khi anh trở thành “Friend of the House” của nhà mốt Gucci. Phía sau những khoảnh khắc thời trang ấy là hành trình sáng tạo đầy tâm huyết của stylist và Freddy Nguyen chính là một trong những cái tên đứng sau thành công hình ảnh của các ngôi sao. Là stylist thế hệ Gen Z, Freddy chỉ với 3 năm kinh nghiệm đã ghi dấu ấn cá nhân, góp phần đưa những cái tên hàng đầu Việt Nam như Sơn Tùng M-TP, HIEUTHUHAI, Văn Mai Hương hay Amee đến gần hơn với công chúng qua diện mạo và phong cách thời trang ấn tượng. elleman fashion show
Trước khi trở thành một stylist, Freddy là founder của Hudb Club – một trong những thương hiệu thời trang streetwear được giới trẻ yêu thích. Năm 2023, anh mang thương hiệu trở lại với diện mạo mới mẻ hơn qua tên gọi “Hudb+”. Tự nhận mình là một stylist “lowkey” và kín tiếng, Freddy quyết định bứt phá khỏi vùng an toàn để cùng những nhà thiết kế dày dặn kinh nghiệm mang đến BST Meta-Street cho show diễn ELLEMAN Fashion Show 2024 sẽ diễn ra vào đêm 07/11 sắp tới. BST này của Hudb+ cũng là một dự án kết hợp đặc biệt giữa Freddy Nguyen và thương hiệu Vinfast.
BÀI LIÊN QUAN
Freddy tự định danh bản thân như thế nào?
Hiện tại, tôi chưa nghĩ mình là một nhà thiết kế thực thụ vì không xuất thân từ trường lớp đào tạo bài bản. Cụm từ “nhà thiết kế” vẫn là điều tôi để ngỏ cho tương lai. Nếu một ngày tôi đủ tự tin và tích lũy đầy đủ chuyên môn trên hành trình thời trang của mình, có thể lúc đó tôi sẽ nhận mình là một nhà thiết kế. Đến giờ, tôi coi mình như người biết cách “adapt” – thấu hiểu và hòa quyện giữa nhiều phong cách. Tôi quan sát các bộ sưu tập runway quốc tế, học hỏi từ những điểm giao thoa văn hóa thời trang khác nhau và từ đó sáng tạo nên những thiết kế mang hơi thở hiện đại, đáp ứng đúng tinh thần thời đại.
Anh đến với công việc stylist như thế nào? So với thời gian điều hành thương hiệu thời trang của mình, việc trở thành stylist chuyên nghiệp có mang đến những góc nhìn khác về thời trang không?
Tôi bắt đầu làm stylist vào khoảng năm 2017-2018, khi chơi thân với các nhiếp ảnh gia và bắt đầu thực hiện các bộ hình cùng bạn bè. Tuy nhiên, phải đến năm 2021, khi chính thức va chạm với môi trường thời trang chuyên nghiệp, tôi mới chuyển từ việc làm nghiệp dư theo bản năng sang phong cách làm việc chuyên nghiệp hơn. Công việc stylist đã giúp tôi rất nhiều khi phát triển thương hiệu riêng. Làm việc với các thương hiệu cao cấp và báo chí cho tôi cơ hội tiếp cận với chất liệu, kỹ thuật may và từng chi tiết sản phẩm của các thương hiệu cao cấp, từ đó hiểu rõ hơn về giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu của họ.
Nhắc đến stylist Freddy Nguyen, mọi người thường nghĩ đến HIEUTHUHAI, Amee hay Văn Mai Hương. Làm việc với những người nổi tiếng có những thách thức và cơ hội gì?
Tôi rất tự hào khi đồng hành cùng HIEUTHUHAI từ những ngày đầu tiên. Với Amee, tôi đã dành nhiều thời gian làm bạn với cô ấy và trở thành anh em thân thiết trước khi đồng hành cùng Amee trong các sự kiện. Thời trang của Amee khi tham dự sự kiện cùng Tiffany&Co. tại New York được truyền thông khen ngợi. Đó cũng là một trong những thành tựu của tôi. Hay từ khi tôi hợp tác cùng Văn Mai Hương, có thể thấy rõ sự tự tin toát lên từ bên trong nữ ca sĩ. Nhờ vào sự thay đổi rõ rệt, hiện tại, Văn Mai Hương đã thu hút được sự chú ý của nhiều thương hiệu thời trang lớn.
__________________________
Nghề stylist là đứng sau hào quang của nghệ sĩ. Khi một nghệ sĩ thành công và được công nhận, đó là dấu hiệu cho thấy họ có sức ảnh hưởng trong thời trang.
__________________
Đối với tôi, giúp các nghệ sĩ nhận ra vẻ đẹp bên trong và cảm thấy tự tin là điều quan trọng nhất. Đó không chỉ là mối quan hệ công việc mà chúng tôi đã trở thành bạn bè thân thiết, điều này giúp stylist và nghệ sĩ giao tiếp thẳng thắn, chia sẻ sở thích một cách chân thành.
Khi xây dựng tủ đồ cho người nổi tiếng anh sẽ cố gắng hướng họ theo phong cách mà mình yêu thích hay dựa trên những chất liệu sẵn có?
Nếu mọi người nhìn vào HIEUTHUHAI, chắc chắn sẽ thấy dấu ấn riêng của Freddy. Là một stylist, tôi nhận thấy rằng nhiều bạn trẻ có gu và thường áp dụng phong cách cá nhân lên nghệ sĩ, điều này là đúng. Tuy nhiên, tôi cũng lắng nghe những chia sẻ của nghệ sĩ như “Hôm nay tôi không tự tin với chiếc đầm này” hay “Phần trình diễn của tôi chưa tốt”. Tôi luôn mong muốn tạo ra những bộ trang phục giúp họ tự tin khi lên sân khấu, từ đó thực hiện tốt vai trò của mình.
Tôi hiểu rằng cần đặt bản sắc của nghệ sĩ lên hàng đầu. Tôi thường hỏi và quan sát để biết được họ thực sự muốn gì. Mục tiêu của tôi là tìm ra điểm chung giữa cái họ muốn và các xu hướng hiện tại. Việc này đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn, nhưng tôi tin rằng nó mang lại lợi ích lâu dài.
Quá trình bắt đầu Hudb Club diễn ra như thế nào?
Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi nhận ra máu kinh doanh đã có trong mình từ nhỏ. Khi học cấp 1, cấp 2, tôi đã vẽ và bán tranh cho bạn bè, rồi đến cấp 3 lại chuyển sang kinh doanh quần áo Thái Lan. Chứng kiến sự phát triển của các local brand Việt, năm 2016, tôi quyết định tạo dựng Hudb Club – thương hiệu streetwear bụi bặm, hiện đại. Thời điểm đó tôi chọn streetwear vì đây là phong cách mang tính thời đại, có thể thoải mái ứng dụng hàng ngày.
Hudb+ sẽ là một phiên bản cải tiến như thế nào?
Những năm đầu khởi nghiệp, tôi cảm nhận rằng mình đã đạt được những mục tiêu mong muốn. Khi làm stylist, tôi thực sự thỏa mãn với những giá trị mà mình tạo ra khi bắt đầu hành trình nghệ thuật. Tuy nhiên, bên trong tôi vẫn có nhiều cảm xúc mà tôi muốn thể hiện qua các bộ trang phục. Đó là lý do Freddy mang Hudb+ trở lại.
Hudb+ là một thương hiệu thời trang unisex và đa dạng về độ tuổi. Không chỉ có bố mẹ tôi mặc đồ của tôi, mà ngay cả anh Cao Trung Hiếu, một người đàn ông trung niên, cũng mặc trang phục của Hudb+. Tôi có thể giúp nhiều người đàn ông Việt Nam nhận ra rằng họ có thể mặc nhiều loại trang phục khác nhau. Thế hệ của tôi và thế hệ sau sẽ chứng kiến sự thay đổi lớn trong thị trường thời trang nam trong nước.
ELLEMAN Fashion Show 2024 sắp tới sẽ là một cơ hội để đưa Hudb+ trở lại quỹ đạo phát triển trước đây. Tôi cũng đang lớn lên, và đối tượng khách hàng của tôi đã thay đổi. Đây sẽ là một cách để tôi tái định hình thương hiệu, thể hiện sự trưởng thành của Hudb+ sau bao nhiêu năm.
Hudb+ sẽ mang đến những gì cho ELLEMAN Fashion Show 2024?
BST Meta-Street khắc họa hình tượng một người đàn ông có chiều sâu với nội tâm mạnh mẽ, thích nổi bật nhưng tinh tế và pha một chút nổi loạn. Tôi muốn truyền tải thông điệp rằng vẻ ngoài đơn giản vẫn có thể thể hiện sự phá cách và tinh tế qua từng chi tiết. Freddy vẫn sẽ sử dụng chất liệu streetwear quen thuộc và tận dụng thế mạnh phối đồ để gây ấn tượng.
Sau ELLEMAN Fashion Show, định hướng phát triển của Freddy và Hudb+ là gì?
Tôi sẽ bắt đầu hướng đến thị trường quốc tế, với mong muốn tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam. Dù đã có nhiều người Việt tài năng vươn ra thế giới, nhưng số lượng vẫn còn hạn chế. Tôi tin rằng Việt Nam có thể trở nên hấp dẫn, khiến mọi người trên thế giới muốn ghé thăm để mua sắm và khám phá các sản phẩm nội địa. Tôi hy vọng trong tương lai, thương hiệu Hudb+ sẽ có mặt trên bản đồ thế giới, và nếu may mắn, tôi sẽ mở cửa hàng. Đây là định hướng mà tôi đang theo đuổi và dự định thực hiện trong vòng 2 năm tới.
Cảm ơn những chia sẻ của Freddy. Chúc Freddy và đội ngũ của mình sẽ có màn trình diễn đáng nhớ cùng BST Meta-Street trên sàn diễn ELLEMAN Fashion Show!
Trân trọng cám ơn các đối tác đồng hành VinFast, FGF, Image Skincare, City Park – The Global City, Menard Reishi Ginseng, Facial Bar, Biti’s, đối tác phát sóng và truyền thông VieOn, Maybe Group, đối tác sản xuất Viet Vision, đối tác hình ảnh Daingo Studio, đối tác makeup & hair Tùng Châu Makeup và Gill Nguyen Hair & Academy.
Nhóm thực hiện
Bài: Thùy Trang, Belle Hoang
Ảnh: Tổng hợp