Thời trang / Thế giới thời trang

ELLEMAN Fashion Show 2024 – NTK Tom Trandt: Vẫn còn “điên” sau 7 năm làm thời trang!

Đến với ELLEMAN Fashion Show 2024, NTK Tom Trandt đã có một cuộc trò chuyện mới với ELLE để chia sẻ những điều trong hậu trường sáng tạo, cuộc sống thiết kế hiện tại, cũng như triết lý thời trang và những dự định lớn cho tương lai của thương hiệu Môi Điên.

Tom Trandt là nhà thiết kế đứng sau thương hiệu Môi Điên với phong cách thiết kế độc đáo, sáng tạo kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại cùng những nỗ lực trong việc phát triển thời trang bền vững. Tom Trandt và thương hiệu Môi Điên đang chuẩn bị cho bộ sưu tập mới trình diễn tại ELLEMAN Fashion Show 2024. 

Nhà thiết kế Tom Trandt
Chân dung NTK Tom Trandt. (Ảnh: NVCC)

Chào Tom Trandt, câu hỏi đầu tiên để bắt đầu cuộc trò chuyện của chúng ta hôm nay: Sau 7 năm làm thời trang, Tom thấy mình và các thiết kế của bản thân còn “điên” không?

Còn “điên” chứ! Nhưng sẽ đơn giản và đi thẳng vào vấn đề hơn trước đây.

Khi mà sự “điên” của mình và thương hiệu đã luôn gây ấn tượng với thị hiếu của nhiều đối tượng khác nhau thì việc “đơn giản hóa” câu chuyện với quần áo có dễ hơn không? 

Giai đoạn khó nhất là “hiểu mình là ai” trong chặng đường làm nghề. Tom đã đi gần chục năm để thực sự tìm thấy mình. Và khi Tom đã tìm thấy bản ngã của chính mình rồi, mọi thứ trở nên rất dễ dàng.

Trong chặng đường “hiểu mình là ai” đó, Tom đã chiêm nghiệm ra điều gì cho bản thân cũng như thương hiệu?

Tom nhận ra rằng, độ tuổi đẹp nhất của Tom và cũng là độ tuổi mà các thiết kế của mình hướng tới chính là 28.

28 là độ tuổi mà chúng ta đã có đủ sự tự tin nhất định trong cuộc sống: đã đi làm rồi, đã có đủ sự khám phá và trải nghiệm để hiểu mình là ai. Đây là giai đoạn để tận hưởng những thành quả của bao nhiêu năm học tập và làm việc khó khăn. Nên đối với Tom, 28 là độ tuổi đẹp nhất.

Tom Trandt chân dung
Ảnh: NVCC

Một trong những áp lực lớn khi làm thời trang đối với các nhà thiết kế chính là việc tìm kiếm nguồn cảm hứng xem mình sẽ làm gì tiếp theo cũng như áp lực đến từ các nhà thiết kế khác cùng thời. Tom có gặp phải những áp lực này trong quá trình sáng tạo không? 

Đối với Tom, sau gần chục năm làm nghề, mình không bị áp lực đó ảnh hưởng lớn nữa. Vì thực ra, bản thân Tom cũng là một người không quan tâm người khác nói gì hay làm gì.

Có một câu nói mà Tom rất tâm đắc: “Khi bạn vui ở nơi bạn sống, bạn sẽ không quan tâm đến chuyện người khác đang đi đâu“. Tom hoàn toàn không quan tâm đến áp lực sáng tạo đến từ những nhà thiết kế cùng thời hay các bạn trẻ khác. Tom luôn thấy vui với tất cả những gì Tom làm, đó là điều quan trọng nhất. Hết cái chuyện vui này, thì Tom lại có một cái chuyện vui khác. 

____________________

Tom luôn thấy vui với tất cả những gì Tom làm, đó là điều quan trọng nhất.

____________

Với cương vị một nhà thiết kế, Tom định nghĩa thời trang như thế nào?

Tom quan niệm thời trang là “đồ chơi của người lớn”. Mỗi sản phẩm thời trang, từ áo, quần đến túi xách, giày dép… đều là một món đồ chơi của người lớn. Và việc họ có thích chơi cái quần này hay cái áo đó hay không trở thành nguồn cảm hứng của Tom – tạo ra một cái món “đồ chơi của người lớn” mang lại được sự vui vẻ, sự “chơi” cho người mặc. Cũng vì lí do trên, các thiết kế của Tom thường ít dành cho đối tượng công sở, mà hướng về các trang phục daywear thoải mái nhiều hơn. 

Sau đại dịch COVID-19, thị trường thời trang có vẻ trầm lắng hơn, mọi người “đơn giản hóa” chuyện ăn mặc. Thương hiệu Môi Điên có gặp phải khó khăn hay trở ngại gì không? 

Thật ra, Tom lại thấy ngược lại vì Môi Điên hiện tại phát triển hơn rất nhiều so với thời điểm trước dịch. 

Tom nghĩ là, có thể có nhiều thế giới tồn tại song song. Và trong thế giới của Tom, mình thấy là rất nhiều người trẻ xung quanh mình “bùng nổ” với sự sáng tạo của họ. Rất nhiều thương hiệu mới ra đời và họ thực sự rất sáng tạo. Và tầm ảnh hưởng của họ không chỉ là ở thị trường trong nước mà còn vươn ra quốc tế khi mà gần đây, rất nhiều người nước ngoài họ đến Việt Nam du lịch chỉ là để mua sắm quần áo thời trang. Mình thấy bây giờ, Việt Nam ngoài những danh lam thắng cảnh du lịch, thì còn là một điểm đến “trendy” để mua sắm.

nhà thiết kế Tom Trandt
Ảnh: NVCC

Mọi thứ rất khác so với trước đây. Và cũng có thể vì vậy mà những điều độc đáo và sáng tạo càng có không gian và tài nguyên để phát triển, còn những thương hiệu may mặc bình thường thì lại gặp nhiều khó khăn và trở ngại hơn. Vì bây giờ mọi thứ đều rõ ràng hơn, mọi người cũng biết rõ bản thân họ yêu thích và hợp phong cách ăn mặc như nào chứ không đơn giản chỉ là “mặc gì cũng được” như trước đây. 

Trong thời đại công nghệ số, e-commerce lên ngôi, Môi Điên có hòa mình theo xu hướng và bán hàng trên những kênh thương mại điện tử?

Môi Điên vẫn đang bán hàng chính thông qua các kênh mạng xã hội của thương hiệu. Bên cạnh đó, mình cũng đang làm việc với một vài bên bán sỉ và các thị trường khác ngoài Việt Nam. Tom sẽ không đưa Môi Điên lên các sàn thương mại điện tử, vì mình vẫn muốn giữ một  sự “exclusive” (độc quyền) cho thương hiệu cũng như các khách hàng của mình. 

áo sơ mi trắng Tom Trandt
Ảnh: Môi Điên

Tom có đang thiên về thiết kế đồ nam nhiều hơn cho thương hiệu Môi Điên không?

Không, Tom vẫn làm đồ nữ. Nhưng với Tom, tính unisex trong thời trang vẫn rất quan trọng. Nghĩa là khi thiết kế bất kỳ món đồ thời trang nào, mình vẫn sẽ suy nghĩ làm sao để nó trở thành một sản phẩm genderfluid (linh hoạt giới) và có thể phù hợp với mọi giới tính. 

Áo sơ mi sọc Tom Trandt
Ảnh: Môi Điên
kiểu áo thắt eo Tom Trandt
Ảnh: Môi Điên

Tom nghĩ việc sử dụng AI trong thiết kế thời trang có tiềm năng không?

Tom nghĩ tiềm năng của việc sử dụng AI trong thiết kế thời trang rất lớn. Hiện tại, Tom đang dùng AI để thực hiện các sản phẩm ứng dụng và đang nghiên cứu để áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm cao cấp – ở đây là các thiết kế mang tính thử nghiệm và phù hợp với biểu diễn nhiều hơn. 

Góc nhìn của Tom về thị trường và xu hướng thời trang ở thời điểm hiện tại?

Thật ra, từ xưa tới nay, Tom không quan tâm về xu hướng. Mình quan tâm và quan trọng khái niệm “lifestyle” (lối sống) hơn. Nghĩa là mình sẽ hướng về các đối tượng khách hàng đã hiểu bản thân họ là ai và ít bị ảnh hưởng bởi các trào lưu ăn mặc. Bởi với họ, thời trang đã trở thành một phần cuộc sống hàng ngày.

Độ tuổi khách hàng mà Tom và Môi Điên nhắm tới cũng từ 25 trở lên, cho nên đâu đó họ sẽ không chạy theo các xu hướng thời trang nhất thời. Họ sẽ chỉ thử nghiệm những thiết kế có tính đặc biệt, chứ không “quay ngoắt” 180 độ và mất thời gian chạy theo xu hướng để trở thành một con người khác.

quần ống rộng môi điên
Ảnh: Môi Điên

Tom mong muốn khách hàng cảm nhận được điều gì khi mặc những trang phục do mình thiết kế?

“Đặc biệt nhưng phải thoải mái” là tinh thần chung của Tom khi làm thương hiệu Môi Điên. Tom thích làm mọi thứ thật thoải mái, không cần phải gồng và cố gắng quá. Mọi thứ phải bắt nguồn từ “con người” của khách hàng và họ phải cảm thấy tiện lợi khi mặc, kể cả những sản phẩm dành cho nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu. Rất nhiều nghệ sĩ mượn đồ của mình xong họ mua luôn vì họ cảm nhận được sự tiện lợi và thoải mái của trang phục, Tom rất thích điều đó! 

áo sơ mi môi điên
Ảnh: Môi Điên
quần suông đen
Ảnh: Môi Điên

Lời khen về sản phẩm của Môi Điên mà Tom thích nhất là gì?

Lời khen mà Tom nhớ nhất chính là “mọi người thích Môi Điên nhưng cũng quý em”. Bản thân mình không phải là một cái người thích xã giao. Các khách hàng thích mặc đồ Môi Điên cũng thích cách mình làm thời trang và kinh doanh, từ đó giới thiệu cho người quen và bạn bè. Thương hiệu của mình ngược lại cách ngành thời trang vận hành, nó gần gũi và không bị ảnh hưởng bởi các tập đoàn lớn, nên các sản phẩm của Tom toát ra cái hồn của “maker” (người làm ra sản phẩm). Vì vậy, khi khách hàng mặc đồ Môi Điên, họ cảm nhận được sự kết nối với Tom. Đó là một cái mình rất quý và trân trọng.

Nhà thiết kế Tom Trandt
Ảnh: NVCC

Tom có thể hé lộ gì về BST sắp được trình diễn tại ELLEMAN Fashion Show 2024?

BST sắp tới có tên là “Gấp”. Đây là cách chơi chữ giữa nghệ thuật gấp giấy (origami) với tốc độ (gấp gáp). Tom thích trang phục mô tả được sự chuyển động nên rất thích ý tưởng đưa bộ môn nghệ thuật này vào những thiết kế ứng dụng thường ngày.

Bộ sưu tập lần này sẽ mang một diện mạo hoàn toàn khác so với các tác phẩm trước đây của Môi Điên. Nếu như trước đó, Tom sáng tạo để gây ấn tượng mạnh với công chúng, thì “Gấp” lại thể hiện con người thật của Tom. Đây là những sản phẩm mà chính Tom – một người ưa chuộng sự giản dị – cũng muốn mặc. Tất nhiên, chúng vẫn có nét thú vị riêng. Từng chi tiết đều được tinh chỉnh để tạo nên sự nhẹ nhàng, tự nhiên. Đặc biệt là khi các tính thiết kế đã trở thành căn tính, lối sống của người mặc rồi chứ không còn là sự thử nghiệm nữa. 

Câu hỏi cuối, năm nay Tom có tham dự cuộc thi nào không?

Thật ra, năm 2024 là năm Tom cho bản thân mình được “nghỉ hưu”. Đầu năm, Tom đã định sẽ nghỉ hưu 1 năm nhưng màn comeback vừa rồi của Bella Hadid tại fashion week đã cho mình động lực để trở lại làm đồ tiếp. Còn thi thì năm sau Tom sẽ thi lại, hi vọng là ELLE sẽ tổ chức cuộc thi gì đó để mình tham gia (cười lớn).

Cảm ơn Tom Trandt vì những chia sẻ và chúc BST mới của Môi Điên sẽ có màn trình diễn đáng nhớ!

Trân trọng cám ơn các đối tác đồng hành VinFast, FGF, Image Skincare, City Park – The Global City, Menard Reishi Ginseng, Facial Bar, Biti’s, đối tác phát sóng và truyền thông VieOn, Maybe Group, đối tác sản xuất Viet Vision, đối tác hình ảnh Daingo Studio, đối tác makeup & hair Tùng Châu Makeup và Gill Nguyen Hair & Academy.

elleman fashion show elleman fashion show elleman fashion show elleman fashion show elleman fashion show

Nhóm thực hiện

Bài: Thùy Trang, Belle Hoang, Thanh Nguyen
Ảnh: Tổng hợp

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)