Thời trang / Thế giới thời trang

Sau cửa hàng FANCì Club đầu tiên ở Thảo Điền, Trần Khánh Duy tiếp tục ấp ủ giấc mơ có mặt ở Mỹ

Trong những năm vừa qua, FANCì Club nổi lên như một hiện tượng trong giới thời trang trong nước khi xuất hiện cùng những siêu mẫu nổi tiếng như Bella Hadid, Candice Swanepoel... Sau thời gian ấp ủ và chuẩn bị, cửa hàng đầu tiên của FANCì Club đã khai trương tại Thảo Điền, TP. Hồ Chí Minh. ELLE Việt Nam đã trò chuyện với NTK sáng lập thương hiệu, Trần Khánh Duy, về cột mốc đặc biệt này.

Trong không gian rộng thoáng với những khu vực trưng bày trang phục, phụ kiện, giày dép như một boutique của thương hiệu quốc tế, những cô gái sành điệu diện những thiết kế gợi cảm và vô cùng nữ tính giờ đã trở thành nét đặc trưng của FANCì Club. Họ đến để chúc mừng cho Trần Khánh Duy cuối cùng đã khai trương cửa hàng FANCì Club đầu tiên, một sự mong đợi có lẽ không chỉ của nhà sáng lập mà còn của cả những tín đồ thời trang, những người đã rất yêu thích thiết kế của Duy trong suốt thời gian qua. 

Có thể nói FANCì Club là một trong những thương hiệu nổi bật của thế hệ các NTK gen Z được chú ý gần đây, và đặc biệt vụt sáng khi xuất hiện trên mạng xã hội cùng những tên tuổi hàng đầu như Bella Hadid, Candice Swanapoel và sau đó là những cô gái trong nhóm BLACKPINK. Các thiết kế của FANCì Club phần lớn được thực hiện theo đơn đặt hàng với số lượng không nhiều, và sử dụng các loại vải deadstock hoặc tái sử dụng từ những món đồ cũ vintage. Đầu năm 2023, The New York Times đăng tải bài báo giới thiệu chân dung Trần Khánh Duy, nhà thiết kế đằng sau những bộ trang phục theo phong cách Y2K đã gây bão trên mạng internet. Có lẽ đó là một cột mốc đáng nhớ với Duy trên con đường xây dựng thương hiệu của mình. Và cột mốc tiếp theo chính là cửa hàng đầu tiên vừa được khai trương ở Tp. Hồ Chí Minh. Chắc chắn Duy và FANCì Club sẽ không dừng lại ở đó, và Duy đã chia sẻ cùng ELLE Việt Nam những hoài bão trong tương lai của mình.

Trong 1 bài phỏng vấn với ELLE Việt Nam năm 2022, Duy có chia sẻ mơ ước của mình là có được 1 cửa hàng để tiếp đón khách và làm được một fashion show. Những ước mơ đó đều đang trở thành hiện thực. Duy cảm thấy thế nào?

Từ rất lâu rồi Duy đã luôn hình dung một không gian nơi mình có thể giao lưu với các khách hàng và những người đã luôn yêu thương thương hiệu. Duy cảm thấy rất vui và hạnh phúc khi những dự án ấp ủ bấy lâu nay đã thành sự thật. Những điều này sẽ không thể thực hiện nếu không có sự ủng hộ của mọi người trong thời gian qua. 

FANCì Club khách mời
Ảnh: FANCì Club

Có ý kiến cho rằng FANCì Club dường như chỉ tập trung vào thị trường nước ngoài và không quá chú trọng vào thị trường trong nước. Động lực nào thúc đẩy bạn mở cửa hàng đầu tiên?

Cá nhân Duy thấy thị trường thời trang tại Việt Nam hiện nay đang rất sôi động. Khách hàng tại đây cũng dần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm thay vì mẫu mã, điều mà thương hiệu FANCì Club luôn hướng tới. Duy nhận thấy tiềm năng qua những thay đổi từ thị trường, và hình ảnh FANCì đã dần trở nên thân thuộc hơn đối với một số khách hàng quan tâm đến thời trang. Có lẽ đây chính là thời điểm phù hợp cho cửa hàng đầu tiên của FANCì Club. Qua việc mở cửa hàng, Duy mong khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm một cách chân thật nhất để hiểu được thẩm mỹ và triết lý mà FANCì Club luôn mong được truyền tải. Từ việc tận mắt nhìn thấy và cảm nhận thiết kế, cùng với không gian phù hợp để trưng bày, Duy tin khách hàng sẽ có một trải nghiệm mãn nhãn và hài lòng nhất khi mua sắm tại thương hiệu. Và trên hết, việc mở được cửa hàng đầu tiên chính là thoả mãn được những mong muốn từ ngày thành lập thương hiệu – một cửa hàng vật lý mang tên FANCì Club. 

cửa hàng FANCì Club
Ảnh: FANCì Club
FANCì Club gian hàng trưng bày
Ảnh: FANCì Club
cửa hàng mới của thương hiệu nội địa
Ảnh: FANCì Club

Trước đây mô hình kinh doanh của FANCì Club chủ yếu là made-to-order. Giờ đây khi đã có cửa hàng chính thức, mô hình đó có thay đổi không? Điều đó cũng có nghĩa rằng Duy và đội ngũ FANCì Club đã sẵn sàng đón nhận những cơ hội và thử thách đi cùng việc mở rộng kinh doanh?

Việc mở cửa hàng chắc chắn sẽ đi kèm với một số thay đổi. Tại đây, khách hàng có thể mua tất cả các sản phẩm trưng bày ở cửa hàng và không phải chờ đợi. Đây chính là cơ hội để thương hiệu tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn trước. Đồng thời, trải nghiệm mua sắm sẽ trở nên thuận tiện và phù hợp với những khách có nhu cầu gấp. FANCì cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho các thách thức phải đối mặt như đảm bảo nguồn nguyên liệu đồng bộ, chất lượng sản phẩm đồng đều, và chi phí sản xuất sẽ tăng lên rất nhiều. Và để đảm bảo tính bền vững và cũng như chất lượng sản phẩm, FANCì vẫn sẽ sản xuất theo số lượng rất nhỏ và không lựa chọn sản xuất hàng loạt. Vậy nên dù là made-to-order hay mua trực tiếp thì một việc sẽ không bao giờ thay đổi đó là mang chất lượng sản phẩm tốt nhất đến khách hàng và hoạt động thân thiện với môi trường như những gì thương hiệu đã từng đề ra trước đây. 

thời trang FANCì Club
Ảnh: FANCì Club

FANCì Club vẫn đang sử dụng vải tồn kho và phương thức upcycle từ những trang phục vintage không? Cách thực hành thời trang của Duy có thay đổi so với thời gian đầu không? 

Trong quá trình sáng tạo, FANCì đã kết hợp được nhiều chất liệu hơn ví dụ như lụa để mang đến sự cao cấp cũng như tính đa dạng trong thiết kế. Lưới deadstock vẫn sẽ được sử dụng song song như là một nét đặt trưng của thương hiệu. Dòng thời trang tái chế chính là mục tiêu hướng đến sự bền vững nên chắc chắn sẽ được tiếp tục qua các thiết kế mang tính ứng dụng cao hơn. Duy nghĩ FANCì Club mang trách nhiệm làm thời trang tái chế (upcycle) trở nên thu hút hơn nên thương hiệu sẽ luôn tiếp tục để đổi mới và mang lại nhiều màu sắc hơn cho phân khúc này. 

thiết kế thời trang FANCì Club
Ảnh: FANCì Club
đầm thời trang FANCì Club
Ảnh: FANCì Club

Cách marketing và vận hành của FANCì Club rõ ràng đã truyền cảm hứng cho nhiều thương hiệu khác. Duy nghĩ sao về điều này? 

Duy lại không nghĩ là FANCì Club lại có thể truyền cảm hứng nhiều cho các thương hiệu khác. Duy thật sự biết ơn vì những gì đội ngũ làm có thể chạm tới một bộ phận những người yêu thời trang, nhưng điều này cũng tạo nên một áp lực lớn trong việc đổi mới chiến lược lâu dài và tạo ra những xu hướng mới, nhất là khi ở Việt Nam và trên thế giới đang có rất nhiều thương hiệu tiềm năng xuất hiện. Việc không trở nên mờ nhạt giữa những trào lưu nhưng khi mọi người nhìn vẫn sẽ nhận ra đây chính là FANCì Club là thử thách nhưng cũng là những việc mọi người tại FANCì muốn được chinh phục.

Bài học lớn nhất Duy học được sau những năm vừa qua trong việc vận hành một thương hiệu thời trang là gì? 

Duy nghĩ bài học lớn nhất của bản thân là luôn duy trì và phát huy được giá trị cốt lõi của thương hiệu, song song là không ngừng sáng tạo những giá trị mới để làm dày câu chuyện và triết lý của thương hiệu. Dù thị trường và thị hiếu có thay đổi, Duy và đội ngũ luôn cố gắng tạo ra những thiết kế đậm chất thương hiệu, ví dụ như việc làm đơn giản nhưng vẫn phải “fancì”. Việc xác định đúng đối tượng và phân khúc khách hàng cũng là một yếu tố quan trọng vì họ chính là linh hồn của thương hiệu. Hiểu được khách hàng mong muốn điều gì là điều Duy và đội ngũ luôn nghĩ tới trong quá trình sáng tạo. 

của hàng mới của thương hiệu nội địa
Ảnh: FANCì Club

Sau cửa hàng đầu tiên tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ là gì tiếp theo? Duy có thể tiết lộ thêm về những kế hoạch sắp tới của mình không? 

Cửa hàng hiện tại mở ra chính là cơ hội để Duy có thể tổ chức những sự kiện giao lưu với khách hàng cũng như mọi người yêu quý FANCì Club tại Việt Nam và khu vực châu Á nói chung. Ở giai đoạn tiếp theo, Duy và team đang ấp ủ một sàn runway đầu tiên tại Việt Nam, và có lẽ là một cửa hàng nhỏ ở New York và Los Angeles, nơi có những khách hàng đầu tiên đã và đang ủng hộ FANCì Club. Duy rất biết ơn vì các bạn đã cùng đồng hành trong chặng đường vừa qua, và mong mọi người sẽ cùng theo dõi hành trình tiếp theo của FANCì Club. Qua đây, Duy và đội ngũ xin cảm ơn chị Liên Chi và độc giả của ELLE đã cho Duy cơ hội được chia sẻ những câu chuyện của mình. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ mang lại giá trị và niềm vui cho mọi người. Cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình từ tất cả mọi người!

FANCì Club nhà sáng lập
Ảnh: FANCì Club

Nhóm thực hiện

Bài: Liên Chi
Ảnh: FANCì Club

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)