“From local to global”: Dòng chảy mạnh mẽ của thương hiệu nội địa trong năm 2023
Năm 2023 có lẽ là một năm thành công ngoài sự mong đợi của các local brand Việt Nam khi thu hút đông đảo sự chú ý của các ngôi sao quốc tế.
Các thương hiệu thời trang nội địa tại Việt Nam đã có một hành trình rực rỡ “local to global” trong năm 2023 này, nhanh chóng “lọt vào mắt xanh” của các ngôi sao đình đám thế giới. Không dừng lại ở việc làm hài lòng thị trường nội địa, các local brand đã từng bước mở rộng phạm vi hoạt động, chinh phục trái tim của giới mộ điệu quốc tế và để lại dấu son đáng tự hào trên bản đồ thời trang toàn cầu. Nâng cao chất lượng, chỉn chu trong từng chi tiết và cho ra mắt những thiết kế sáng tạo và thời thượng, các sản phẩm thời trang nội địa lập tức chiếm sóng trong tủ quần áo yêu thích của mọi cô gái và được những người nổi tiếng lựa chọn trong những bản phối bắt mắt và sành điệu.
Bupbes – Local brand truyền tải vẻ đẹp yểu điệu của búp bê
Các trang phục từ local brand Việt Bupbes được nhóm nhạc thần tượng (G)I-DLE hay Rosé (BLACKPINK) lựa chọn khi trình diễn trên các sân khấu đầy bùng nổ. Các thiết kế của Bupbes đặc biệt mang nét nữ tính ngọt ngào lấy cảm hứng từ những nàng búp bê dễ thương, tạo điểm nhấn trẻ trung với các chi tiết mang đậm hơi thở của xu hướng Y2K độc đáo. Chỉ vừa ra mắt vào năm 2022, Bupbes là gương mặt mới nhưng đã mau chóng tìm được chỗ đứng trong làng thời trang Việt bởi tư duy thời trang sắc bén và đầy sức hút.
Fancì club – “IT-Brand” từ trong nước đến quốc tế
FANCì có lẽ là minh chứng rõ nét nhất cho một local brand đạt được thành công ngoài mong đợi ở nước ngoài, giúp đưa tên tuổi thời trang Việt đến với các fashionista quốc tế. Vào năm 2020, Rosé từng mặc corset màu nâu của FANCì trong teaser cho MV “Lovesick Girls”, còn Jennie biến tấu áo corset của local brand thành đai thắt eo trong buổi giới thiệu “The Album”. Thiết kế của FANCì tuy hơi “khó ngấm” lúc ban đầu, nhưng càng nhìn càng có chất riêng khi dung hoà được vẻ gợi cảm của phong cách Y2K trong các thiết kế đặc trưng. Vừa quyến rũ, nữ tính, vui tươi nhưng nhìn vẫn tự nhiên và đầy khiêu khích.
La lune – Local brand theo đuổi trường phái siêu thực
La Lune là một thương hiệu nội địa trẻ tuổi, ra đời cách đây mới 4 năm. Ngay từ bộ sưu tập đầu tiên, gọi là “La Lune Fashion Week”, thương hiệu đã chứng minh tư duy thời trang khác biệt. Các thiết kế của local brand này xa rời với khái niệm ready-to-wear phải dễ mặc. Chúng gây sốc vì xuyên thấu và cắt xẻ tùy hứng, đính gai nhọn hầm hố, có phom dáng đôi khi bị xem là dị hợm. Dẫu vậy, chính cá tính độc lạ này của La Lune đã giúp thương hiệu chinh phục một đối tượng chính là những cô gái táo bạo, trong số đó có không ít thần tượng ca nhạc đình đám như Aespa, Lisa (BLACKPINK)…
Datt gây chú ý với xu hướng tối giản đầy cuốn hút
Thương hiệu local brand DATT tuy còn trẻ nhưng đã gây tiếng vang với phong cách thiết kế mang chủ nghĩa chiết trung và tối giản. Thương hiệu thu hút sự chú ý của các tín đồ thời trang khi ra mắt BST “ECLECTIC” Xuân-Hè 2022 nhằm truyền tải thông điệp cân bằng giữa cá tính và thanh lịch. Local brand độc đáo này ưu tiên giữ gìn tinh thần hiện đại và tính độc đáo vốn có trong từng thiết kế,giúp hoàn thiện vẻ ngoài với kiểu dáng có phần nhẹ nhàng, uyển chuyển và có thể ứng dụng trong các bản phối hàng ngày. Từ chiếc đầm loose-fit đến blazer đứng phom, tất cả đều khẳng định cá tính riêng và mang đậm dấu ấn cho người mặc.
Bài: Bảo Hy
Ảnh: Tổng hợp