Trong âm nhạc, có những nghệ sĩ “underground” theo đuổi cá tính âm nhạc của riêng mình không chịu sự chi phối hay lăng-xê của công ty quản lý. Họ có thể không có được tiếng tăm rộng rãi trong công chúng nhưng luôn có một lượng người hâm mộ trung thành theo đuổi. Điều đó tương tự với NTK Gabriela Hearst trong giới thời trang.
Gabriela Hearst là nhà nữ thiết kế đến từ New York. Cảm nhận về sự tiết chế và sang trọng là tư duy thẩm mỹ đặc trưng của cô. Các thiết kế của Gabriela Hearst thường tối giản nhưng mang kỹ thuật may đo tinh tế, cẩn trọng cùng sự cầu kỳ, kỹ lưỡng trong chọn lựa chất liệu.
Gabriela Hearst không có được danh tiếng đại chúng như Marc Jacobs hay Stella McCartney nhưng nhà thiết kế thực sự đã định vị bản thân trong cộng đồng thời trang.
Mẫu túi Demi được công nương Meghan Markle sử dụng trong chuyến thăm đầu tiên đến Sussex đưa Gabriela đến gần hơn với công chúng. 5 tiết lộ dưới đây sẽ lý giải nền tảng thành công của NTK Gabriela Hearst dù theo đuổi lối đi riêng biệt.
Tuổi thơ gắn liền với thiên nhiên đồng cỏ tại trang trại gia đình ở Uruguay
NTK Gabriela Hearst đã ở New York hơn một thập kỷ tại West Village cùng chồng, Austin Hearst, ông trùm truyền thông và các con. Tuy nhiên, trang trại rộng lớn với 5000 gia súc, 9000 con cừu và 110 con ngựa ở Uruguay được chuyển giao từ người cha là nơi cô vẫn bay về từ New York thăm nom mỗi năm vài lần.
Vẻ đẹp thiên nhiên rộng lớn và cuộc sống trang trại giúp định hình tư duy thẩm mỹ đặc biệt cũng như lựa chọn thời trang bền vững NTK Gabriela Hearst đang xây dựng: “(Tôi) lớn lên trong một môi trường tách biệt, với những vật dụng và kết cấu được tạo nên cho mục đích sử dụng lâu dài, và chất lượng là phẩm chất cần thiết hơn vẻ ngoài hoàn mỹ. Những vật dụng được tạo nên với mục đích sử dụng thực tế và không thứ gì bỏ đi, chúng được tái sử dụng. Những vật dụng và quang cảnh xung quanh thực sự có tính cách, được tạo nên bởi cuộc sống mà chúng tôi đã sống và sự trôi chảy của thời gian”.
Gabriela Hearst kết nối tính phức tạp tinh tế của cuộc sống đô thị New York, nơi cô gây dựng sự nghiệp sau này, với sự lãng mạn đồng quê nơi tuổi thơ cô lớn lên ở Uruguay. Điều đặc biệt, sợi merino từ đàn cừu trong trang trại một phần được chuyển đến xưởng dệt ở Ý để tạo ra chất liệu vải tuyệt vời mà cô đang có.
Bối cảnh cuộc sống không tách rời trong các thiết kế của Hearst. Chúng được nhìn thấy ở phong cách bohemian mang chút du mục ở thương hiệu Candela cô ra mắt năm 2004, đến kỹ thật may đo chuẩn mực và lối tiết chế đặc trưng Anh Quốc. Tất cả chịu ảnh hưởng bởi ngôi trường kiểu Anh cô học ở quê nhà và sự ngẫu hứng Uruguay ở chi tiết khóa đóng gợi nhắc đến bàn đạp yên ngựa.
Tính bền vững là linh hồn của thương hiệu Gabriela Hearst
Trong một thế giới thời trang bị ảnh hưởng bởi xu hướng, trào lưu, Hearst là một viên ngọc tinh tế với thương hiệu mang vẻ đẹp thanh lịch, sang trọng bền vững. Kết nối với môi trường tuổi thơ của nhà thiết kế, không ngạc nhiên khi tính bền vững đã trở thành linh hồn thương hiệu.
99% vải sử dụng là bền vững và cam kết của cô với việc không rác thải (zero-waste), tái sử dụng và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường được ghi chép cẩn thận. NTK Gabriela Hearst chỉ sử dụng sợi vải tự nhiên và viscose cho các thiết kế của mình. Vật liệu thừa và cashmere từ các BST trước được tận dụng cho phụ kiện, bao bì dùng cho việc vận chuyển thương hiệu có thể phân hủy được.
Hearst luôn đặt ra câu hỏi về tính bền vững và thân thiện với môi trường cho các quyết định của mình, cho sự bền bỉ, lâu dài trên con đường thời trang. Con đường thời trang của Hearst là sự cam kết với “tính bền vững, chất lượng và sự thành thật”, cho dù giá cả cá sản phẩm không hề nhỏ.
BÀI LIÊN QUAN
Cô ấy là một nhà từ thiện siêng năng
Hearst đã làm việc với một số tổ chức phi lợi nhuận trong nhiều năm để gây quỹ qua việc giới hạn số lượng thiết kế. Năm 2016, nhà thiết kế hợp tác với Tod’s ở các mẫu giày sneaker giới hạn, với 20% tiền bán sẽ gửi vào Save the Children nơi cô thuộc Hội đồng Ủy thác. Năm ngoái, cô đã tham gia sản xuất số lượng giới hạn áo len thêu hình trứng để gửi đến tổ chức Kế hoạch hóa gia đình (Planned Parenthood).
Cô còn kết hợp với các trang bán hàng trực tuyến như Net-a-Porter và Bergdorf Goodman để bán thiết kế túi online trong một tuần nhằm gây nhận thức về nạn khô hạn diễn ra tại Kenya. Chính giới hạn số lượng và thời gian xuất hiện của các sản phẩm tạo nên sự thu hút với cộng đồng mạng, khiến thiết kế của cô luôn được chờ đón, đồng thời gây chú ý cho các sự kiện từ thiện.
Thiết kế túi đầu tiên, Nina, được lượt dài người xếp hàng đợi
Nina là thiết kế túi đầu tay được Gabriela Hearst ra mắt vào tháng 10 năm 2015 với số lượng 20 sản phẩm trong 2 tông màu đen và cognac. Ban đầu, chúng được dành tặng cho những người bạn và người phụ nữ Hearst làm việc cùng: “Tôi thiết kế BST giới hạn 20 chiếc túi, tôi không làm nó vì thương mại. Tôi chỉ muốn ra mắt nó. Và tôi gửi nó cho những người bạn của tôi và những người phụ nữ mà tôi làm việc cùng”.
Sau đó, 25 thiết kế túi được sản xuất và chào bán trên trang Net-a-Porter với lượt đợi lên đến 1.000 người sau đó. Chiếc túi Patsy lấy cảm hứng từ hộp cơm ăn trưa mà những người phụ nữ ở mỏ than chỉ được bán trong trong 2 tuần. Đó là tác phẩm phản ánh tình cảnh xã hội người phụ nữ đã trải qua, và cũng có lượt người dài xếp hàng đăng ký. Việc giới hạn thời gian đã tạo ra sự tương thích mạnh mẽ: “Chúng tôi chỉ bán chiếc túi trong vòng 2 tuần, và nó có khả năng tương thích mạnh mẽ. Bằng cách này, mọi người có thể tiếp cận với sản phẩm một cách đúng đắn và hiểu nó là thứ gì”.
Meghan Markle không phải khách hàng hạng A duy nhất
Meghan Markle không phải là người nổi tiếng duy nhất chọn thiết kế của Gabriela Hearst. Hearst đã thiết kế nên chiếc đầm thanh lịch cho Lauren Dern vào năm 2017 trong Met Gala. Rất nhiều khách hàng khác của Hearst là những cái tên quen thuộc như Anne Hathaway, Selena Gomez, Emma Stone và Gugu Mbatha-Raw.
Khi được nhận giải International Woolmark Prize năm 2017/2018, Victoria Beckham – thành phần ban giám khảo, đã nói: “Tôi rất ủng hộ Gabriela. Đối với tôi, cô ấy là người thắng cuộc xứng đáng. Tôi thích những gì cô ấy làm và quả thật cô ấy rất tài năng. Tôi thích mắt nhìn của cô ấy, tôi thích những sản phẩm tuyệt vời của cô ấy và cô ấy là người phụ nữ mạnh mẽ. Tôi có rất nhiều sự ngưỡng mộ dành cho cô ấy”. Quả thật, NTK Gabriela Hearst đang những bước đi chậm rãi nhưng vững chắc trong làng thời trang.
—
Xem thêm:
Stella McCartney: Đế chế độc tôn của nữ hoàng thời trang bền vững
Emma Watson và Thời trang bền vững trên thảm đỏ
Bách khoa toàn thư dành cho tín đồ thời trang bền vững
Nhóm thực hiện
Tổng hợp: Nguyễn Thảo Trang Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Tham khảo: Fashion Magazine, The New York Times, Financial Times, Vogue Ảnh: Tổng hợp