Thời trang đã gặp gỡ nghệ thuật, công nghệ, âm nhạc và cả thể thao để tạo ra những màn kết hợp mang tính biểu tượng. Trên sàn bóng rổ, Air Jordan được ra đời như chiến thắng của Nike và gắn liền với bao thế hệ trẻ. Ngoài “tuổi đời” và các phiên bản đa dạng, còn có rất nhiều lý do khác đã giúp cho mẫu giày này trở thành một mảnh ghép độc đáo của địa hạt thời trang.
BÀI LIÊN QUAN
Chứng nhận từ các ngôi sao
Không phải cao gót hay giày lười, những đôi sneakers năng động mới là thiết kế được bắt gặp nhiều nhất bên cạnh các sao nữ Hollywood, đặc biệt là “chiến thần” Air Jordan. Đôi giày đã được các nhân vật có sức ảnh hưởng lớn như Rihanna, Bella Hadid, hay Hailey Bieber lăng xê nhiệt tình trong suốt thời gian qua. Hình ảnh các IT-Girl “lên đồ” xuống phố với những bản phối màu đa dạng của đôi giày Nike đã khiến cho ai nấy đều khao khát sở hữu một thứ tương tự trong tủ đồ.
Một đôi giày, đa phong cách
Air Jordan chạm đến đỉnh cao rực rỡ vào thập niên 90 nhưng sức nóng của nó chưa từng hạ nhiệt. Vẻ đẹp trẻ trung, linh động đã giúp đôi giày chinh phục được nhiều phong cách khác nhau từ Y2K hào nhoáng đến cả lối ăn diện thanh lịch, sang trọng mà các Clean Girl theo đuổi. Chẳng có gì quá lạ khi đôi sneakers hơn 30 năm tuổi đến nay vẫn được liệt vào danh sách “must-have items”.
Câu chuyện lịch sử gắn với huyền thoại bóng rổ
Chắc hẳn những ai là “sneakerhead” chính hiệu đều biết Air Jordan được đặt theo tên Michael Jordan – một huyền thoại của làng bóng rổ. Đôi Air Jordan 1 Chicago đầu tiên được thiết kế dành riêng cho Michael vào cuối năm 1984 mang bộ ba sắc trắng – đỏ – đen. Nó hoàn toàn vi phạm luật đồng phục của NBA (giày phải màu trắng viền đỏ) và khiến Michael phải nộp phạt 5,000$ cho mỗi trận đấu. Tuy nhiên, Nike đã tận dụng chi tiết này như một chiến lược quảng cáo và tẩu tán 450,000 đôi giày ngay trong tháng đầu tiên ra mắt. Dù đã có nhiều phiên bản được giới thiệu, đến nay, Air Jordan 1 vẫn được săn lùng nhiều nhất và từng được đấu giá lên đến 422,130 USD (tương đương 10 tỷ VND).
Sức hút của những Phiên bản giới hạn
Air Jordan có lẽ là một trong những đôi giày “chăm chỉ” collab với giới nghệ sĩ và các thương hiệu lớn nhất. Một bước đi thông minh để đôi giày bóng rổ luôn duy trì được tên tuổi và nhiệt độ của mình. Jordan x Dior, Jordan x Travis Scott, Billie Eilish,… các version “hàng hiếm” và nổi bật nhất những năm gần đây đã lôi kéo thêm nhiều người hâm mộ và gia tăng độ phổ biến cho đôi giày chủ lực của Nike.
Bắt nhịp xu hướng hiện đại
Phần đông công chúng trên khắp thế giới đều thích những thứ hợp thời và mới mẻ nhất, iphone của Apple là một ví dụ điển hình. Trường hợp này cũng đúng với giày thể thao Air Jordan. Chúng không ngừng mở rộng tệp khách hàng vì mỗi mùa qua đi, Nike đều chiều lòng các tín đồ bằng phiên bản màu “trendy” nhất và các xu hướng được “custom” theo thị hiếu hiện hành. Một số “kẻ cuồng giày” chính hiệu còn mạnh tay “vung tiền” để sưu tầm tất cả các phiên mới của Air Jordan.
“Mua đi bán lại”
Ngoài túi xách hàng hiệu, Air Jordan cũng là một khoản đầu tư sinh lời. Nhiều phiên bản giới hạn, chất lượng tốt, thiết kế tuyệt hảo mở ra cơ hội tốt cho các “tay buôn” giật stock và bán lại với giá cao hơn. Những thiết kế nổi tiếng và có tuổi đời cao như Chicago hay Bred luôn tăng giá và có thể mang giá trị lên đến hàng trăm triệu.
Nhóm thực hiện
Bài: Trúc Mai
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE