Từ xu hướng quảng cáo, Influencer đang dần trở thành một khái niệm quen thuộc trong thời đại marketing mới. Họ là những người nổi tiếng hoặc có tiếng nói đáng tin cậy, có khả năng tạo ảnh hưởng và định hướng ý kiến nhất định đến cộng đồng của riêng họ. Các thương hiệu thời trang chọn hợp tác với các influencer như một kênh truyền thông hiệu quả, thông qua đó tạo nhận thức và gây dựng niềm tin của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm và dịch vụ của nhãn hàng.
XU HƯỚNG TRUYỀN THÔNG MỚI MANG TÊN: INFLUENCER MARKETING
Dựa theo một nghiên cứu đến từ tạp chí OnBrand trong năm 2018 cho thấy 79% những người làm marketing đang đầu tư nhiều hơn vào hình thức influencer marketing và 43% trong số đó đã chi cho công cụ này nhiều hơn so với ngân sách chi ở năm trước đó. Thay vì những chiến lược marketing truyền thống không thể đánh giá kết quả ngay lập tức, influencer marketing đang giúp các nhà làm marketing sử dụng ngân sách đang có tốt hơn, từ các mặt hàng bán lẻ cho đến cả lĩnh vực thời trang và làm đẹp.
Đồng hành với influencer marketing, Instagram chính là kênh hoàn hảo kết hợp với influencer giới thiệu những thiết kế thời trang theo xu hướng mới. Một thống kê từ Joseph Communication cho thấy 99% influencers trong năm nay đều sử dụng Instagram như kênh chính để thể hiện hình ảnh bản thân. Các thương hiệu thời trang vì thế mà tiếp cận đối tượng này để quảng bá cho những thông điệp, sản phẩm mới của mình, sau dần lan rộng trở thành một xu hướng marketing được áp dụng và đầu tư mạnh mẽ.
KHI THỜI TRANG TRỞ THÀNH LĨNH VỰC TIỀM NĂNG CỦA INFLUENCER MARKETING
Việc kinh doanh trong ngành thời trang giờ đây không còn chỉ là thiết kế hay cho ra đời những bộ sưu tập bán được thành phẩm là xong, thị trường buộc lối tư duy hướng đến người dùng của người kinh doanh phải thay đổi, từ cách quảng bá sản phẩm cho đến con đường chiếm lấy trái tim khách hàng cũng phải linh hoạt thay đổi để có thể cạnh tranh vị trí tối thượng trong lòng họ. Tuy vẫn có những rủi ro cho những thương hiệu trong việc tìm kiếm influencer để “chọn mặt gửi vàng” vì chỉ cần một thông tin bất lợi có liên quan đến đời tư của influencer cũng sẽ đưa hình ảnh của thương hiệu đi xuống, nhưng những điểm mạnh của công cụ truyền thông này và cả doanh thu tăng vượt trội so với những hình thức truyền thông khác lại đủ hấp dẫn để khiến các chuyên gia marketing đánh cược trong “trò chơi” này.
Nhận ra được xu hướng phát triển mới mang tên Influencer Marketing, các nhóm influencer về thời trang, làm đẹp đã có sẵn kênh cá nhân trên youtube, instagram với một cộng đồng người hâm mộ lớn bắt đầu cho ra mắt những thương hiệu riêng của chính họ. Đi đầu có thể kể đến Chiara Ferragni, Kylie Jenner, Kayne West… Đây là một nước cờ rất tốt trong sự nghiệp khi việc hợp tác với các thương hiệu thời trang tên tuổi sẽ hỗ trợ cho thương hiệu kinh doanh riêng khi thị trường hiện tại đang ngày một cạnh tranh hơn với các thương hiệu lớn nhỏ ra đời cùng nhiều chiến lược, hình ảnh đa dạng khác nhau.
Trong lĩnh vực thời trang, vai trò của một influencer chính là tạo được sức ảnh hưởng trong cộng đồng đó, họ có lượng fan hâm mộ riêng luôn sẵn sàng bật chế độ “thông báo ngay” để cập nhật những gì influencer vừa chọn, và sự lựa chọn đó chắc chắn là một sản phẩm, một món đồ dẫn đầu xu hướng, vô cùng hợp thời và ăn nhập, tạo cá tính riêng. Hoặc hiểu một các đơn giản hơn đó là khi người nổi tiếng với hình ảnh hoàn hảo giới thiệu tốt, chắc chắn nó cũng sẽ tốt với mình.
Tùy influencer sở hữu phong cách thời trang nào mà người tiêu dùng từ đó chọn ra thương hiệu nào phù hợp với họ nhất. Thay vì đổ hàng trăm triệu đô cho hình ảnh của bộ sưu tập mới xuất hiện trên áp phích ngoài trời, chỉ một vài lời khen về món đồ đang được mặc trên người của influencer cũng đủ để hàng triệu người biết đến sản phẩm và sẵn sàng nhấn nút chọn mua hàng ngay lập tức.
SỰ THÀNH CÔNG KHÔNG CHỈ DÀNH CHO CÁC THƯƠNG HIỆU
Thông qua những thương hiệu họ đang hợp tác, hình ảnh của các influencer ngày một được nâng lên tùy với hình ảnh cá nhân của chính thương hiệu đó, tạo nên mối quan hệ “win-win” cho cả đôi bên. Một số influencer trong lĩnh vực thời trang nay đã “lấn sân” sang làm kinh doanh, tự tạo nên thương hiệu mang nét cá nhân riêng của họ. Với sự trợ giúp của cộng đồng người theo dõi lớn và hình ảnh đẹp được tạo nên thông qua những thương hiệu thời trang hợp tác, thương hiệu cá nhân của influencer cũng từ đó mà dễ được cộng đồng yêu thời trang biết đến hơn.
Một số influencer nổi tiếng đi cùng với thành công trong kinh doanh hiện nay có thể kể đến:
Chiara Ferragni là fashion blogger nổi tiếng nhất hiện tại với lượt người theo dõi trên Instagram của cô đã lên đến 15,5 triệu người, xứng với danh hiệu blogger thời trang “hot” nhất mạng xã hội và thường xuyên góp mặt trong các buổi trình diễn thời trang lớn. Những ngày đầu lập trang blog The Blonde Salad cô còn đang là một sinh viên học về kinh doanh, vì tình yêu thời trang của mình, Chiara thường xuyên “chăm sóc” nó để ngày một nhiều bạn với sở thích và tình yêu tương tự có thể ghé thăm blog và học hỏi những thông tin bổ ích.
Không cần phải nói nhiều về cô nàng fashionista nổi tiếng này vì gu thời trang cực ổn, vừa nữ tính, thanh lịch nhưng vẫn có cá tính rất riêng. Alexa còn làm tăng thêm số người hâm mộ mình mỗi năm khi cho ra mắt dòng thời trang mang tên cô: Alexachung. Với kinh nghiệm của một người có con mắt nghệ thuật cũng như đã làm biên tập viên thời trang cho Vogue Anh 7 năm, Alexa hiểu rõ một thương hiệu phải thực sự khác biệt, có điểm nhấn riêng mới được công chúng chú ý đến. Cô nàng tâm sự: “Tôi không muốn chỉ tạo ra những chiếc áo chiếc quần gắn mác với chi phí trên trời, trước hết thời trang phải trở thành tiếng nói của người mặc đã.”
Với Jeanne Damas, nhà sáng lập của dòng mỹ phẩm và thời trang Rouje có tiếng, chuyện mix-match những món đồ nào để trông hài hòa và hợp xu hướng luôn đến từ sự tự nhiên, tự tin vốn sẵn, thu hút bao ánh nhìn trên đường. “Một quý cô Pháp đúng chuẩn” chính là cụm từ thích hợp nhất cho cô nàng này, khi nét quyến rũ, hơi nổi loạn, hoang dã đã ăn vào sâu trong con người cô. Mọi sự “biến tấu”, phá cách đều hợp lý và Jeanne dần trở thành fashionista được đông đảo các cô gái theo dõi. Việc ra mắt thương hiệu thời trang hay mỹ phẩm ở thời điểm này đều là quyết định không hề táo bạo mà rất sáng suốt của cô nàng.
“IT girl” Olivia Palermo bắt đầu được chú ý từ chương trình truyền hình thực tế và công việc người mẫu bán thời gian, nhưng bấy nhiêu cũng đủ để khiến khán giá ấn tượng bởi phong thái tự tin và cách phối đồ cực ổn của cô nàng. Điều này có thể được kiểm chứng qua số lượng người theo dõi đông đảo trên Instagram cả Olivia (hơn 5,6 triệu người), xứng danh với vai trò của một người có tầm ảnh hưởng hiện tại.
Dần dần từ người mẫu lên đến đại sứ hình ảnh của Piperlime, Banana Republic… dù chưa ra mắt một thương hiệu kinh doanh nào nhưng chỉ riêng tên của cô đã là một sự đảm bảo cho các thương hiệu thời trang lớn khi được Stuart Weitzman mời thiết kế một mẫu giày riêng, hay cô được mời thiết kế bộ sưu tập kính mát mới. Rất nhiều người hâm mộ đang mong chờ khi nào Olivia sẽ cho ra mắt thương hiệu của mình thay vì chỉ kết hợp những dự án nhỏ như vậy?
DỰ ĐOÁN INFLUENCER MARKETING TRONG LĨNH VỰC THỜI TRANG NĂM 2019
Hiểu được giá trị cá nhân và khả năng kinh doanh thời trang từ đó, không chỉ các ngôi sao kể trên mà một số tên tuổi lớn khác như Victoria Beckham, Karlie Kloss… cũng nhanh chóng ra mắt thương hiệu thời trang của riêng mình thay vì chỉ bắt tay xuất hiện trong một bộ sưu tập mới nào đó hay chỉ đơn thuần quảng bá cho vài bộ cánh đắt tiền. Xu hướng hiện nay mà nhiều thương hiệu thời trang lựa chọn đó chính là thuê những ngôi sao, những người có tên tuổi trong lĩnh vực để trình diễn các thiết kế riêng, bộ sưu tập mới nhất ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày, hoặc các buổi biểu diễn lớn để quảng bá sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng lớn hơn.
Coachelle là ví dụ điển hình, khi sự xuất hiện của các influencer tại lễ hội này đều đông qua từng năm – nhạc hội Coachella diễn ra trong nhiều ngày. Mỗi influencer đều sẽ phải diện style bohemian, hippie với rất nhiều bộ cánh khác nhau cho từng ngày. Sự kết hợp một bộ trang phục là sự phối kết của rất nhiều thương hiệu nhưng vẫn mang lại sự hài hòa, ấn tượng tuyệt đối, thể hiện cá tính của mỗi người.
Các thương hiệu thời trang không chỉ xây dựng được tên tuổi mà còn tiết kiệm rất nhiều khi chỉ chi mức phí cho người nổi tiếng và các influencer thay vì đổ tiền vào billboard, tạp chí, website… Dự báo influencer marketing trong năm 2019 sẽ còn tăng mạnh. Các thương hiệu thời trang sẽ chi nhiều hơn cho kênh truyền thông này thay vì những cách tiếp cận khách hàng theo hướng truyền thống. Bên cạnh đó, những chiến lược, kế hoạch có đầu tư ngân sách cho xu hướng marketing mới này cũng cần được tính toán chặt chẽ, kết hợp với influencer phù hợp để tránh lãng phí khả năng sử dụng.
—
Xem thêm:
Quang Đại thắng hạng mục Top Social Influencers tại ELLE Style Awards 2018
9 nhân vật sang chảnh có phong cách thời trang ảnh hưởng nhất trên Instagram châu Á
Jennifer Lawrence là gương mặt đại diện của dòng nước hoa mới của Dior
Nhóm thực hiện
Bài: Aimee NG Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Ảnh: Tổng hợp