Tính năng mới của Instagram sẽ thay đổi thói quen mua sắm online như thế nào?
Với việc cho ra mắt tính năng checkout hoàn toàn mới, Instagram đang góp phần định hướng tư duy mua sắm của hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu.
Sau tính năng chia sẻ nhạc trên Stories và đặt câu hỏi, Instagram tiếp tục “gây bão” khi chính thức ra mắt tính năng thanh toán mới Checkout vào ngày 19/3. Cho phép người dùng mua sản phẩm và quản lý đơn hàng trực tiếp trên ứng dụng, Instagram Checkout được dự đoán sẽ tạo nên cú hích lớn cho mạng xã hội hình ảnh lớn nhất thế giới, đồng thời thay đổi tư duy mua sắm online của người dùng trên toàn cầu.
Ngay sau khi được “nhá hàng” qua Stories của Eva Chen, giám đốc mảng thời trang của Instagram, Checkout nhanh chóng thu hút sự chú ý của công chúng. Trong giai đoạn thử nghiệm, Instagram hướng đến đối tượng người dùng yêu thích thời trang và làm đẹp. Tính năng mới sẽ được áp dụng cho người dùng tại Mỹ với sự góp mặt của hơn 20 thương hiệu Prada, Michael Kors, Burberry, Oscar de la Renta…
Sử dụng Checkout như thế nào?
Tương tự việc mua hàng trên các trang web, sử dụng tính năng Checkout vô cùng đơn giản. Chỉ cần nhấp vào tag sản phẩm, người dùng sẽ được dẫn đến 1 trang thông tin thực tế để chọn kích cỡ, màu sắc, số lượng…
Tùy chọn “Checkout on Instagram” cũng sẽ hiện ra trên giao diện. Bạn hoàn tất quá trình mua sắm online bằng cách điền đầy đủ phương thức thanh toán, email, chi tiết hóa đơn mà không cần rời khỏi Instagram.
Ứng dụng sẽ cập nhật quá trình giao hàng dưới dạng thông báo trong Instagram. Với khả năng bảo mật cao, thông tin người dùng sẽ được lưu sau lần đặt hàng đầu tiên và được áp dụng cho những giao dịch trong tương lai.
Vì sao lại là Instagram Checkout?
Theo Instagram, có hơn 130 triệu người dùng đã nhấp vào tag sản phẩm trong các bài đăng mỗi tháng, bỏ xa con số 90 triệu vào tháng 9/2018. Trước đây, khi thực hiện thao tác này, bạn sẽ được “chuyển hướng” đến trang web chính thức của nhãn hàng trong một trình duyệt riêng biệt.
Theo nghiên cứu của Anindya Ghose, Giáo sư chuyên ngành Thương mại điện tử và mạng xã hội trường Kinh tế Stern thuộc Đại học New York, việc rời khỏi nền tảng đang dùng và chuyển sang trang khác để hoàn tất thủ tục mua hàng sẽ làm giảm lượng truy cập.
Vì vậy, Instagram Checkout được thiết kế để giúp người dùng mua sắm online dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn. Mặt khác, việc có nút thanh toán trực tiếp ngay lúc khách hàng đang xem sản phẩm sẽ giúp nâng cao tỉ lệ mua hàng và doanh số bán hàng của thương hiệu.
Instagram Checkout và thói quen mua sắm online
Cùng với Facebook, Instagram là “địa chỉ” quen thuộc của hàng triệu người dùng khi tìm kiếm nguồn cảm hứng thời trang và làm đẹp. Việc ra mắt Instagram Checkout được xem là một nước đi thông minh để “cứu cánh” Facebook sau những vụ tai tiếng liên quan đến bảo mật thông tin gần đây.
Không chỉ thu hút người dùng và các thương hiệu thời trang tên tuổi, tính năng mới của Instagram còn bắt kịp xu hướng mua sắm online siêu tiện lợi đang nở rộ gần đây. Dù là phân khúc thời trang cao cấp hay đại chúng, Instagram Checkout cũng định hướng người dùng bước vào “hệ sinh thái” do chính Instagram thiết kế.
Trong đó, vòng lặp “lướt” Instagram – mua hàng trực tuyến – kiểm tra thông báo sẽ tiếp tục cho đến khi bạn còn sử dụng mạng xã hội này. Vì vậy, các bước truy cập trang web nhãn hàng, nhập thông tin thanh toán và kiểm tra email sẽ được giản lược với Instagram Checkout.
Dù đang trong quá trình thử nghiệm và chưa chính thức “cập bến” Việt Nam, tính năng mới nhất của Instagram vẫn thu hút sự quan tâm lớn. Là “trò chơi” win-win (các bên cùng có lợi) dành cho Instagram, người dùng và các thương hiệu, Instagram Checkout được xem là hình thức mua sắm trực tuyến đầy hứa hẹn trong dài hạn.
—
Xem thêm:
Bí quyết mua sắm quần áo hiệu quả giữa “cơn lốc giảm giá” dịp Tết Nguyên đán
Cách phân biệt túi xách hàng hiệu thật và giả cho mùa mua sắm cuối năm
Tổng hợp: Khánh Linh
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Tham khảo: ELLE UK, The Verge