Thời trang / Thế giới thời trang

Một năm nhìn lại: “IT-Brand” 2023 gọi tên những nhà mốt xa xỉ nào?

Miu Miu, Loewe, Jacquemus… và cả một thương hiệu được tiếp quản bởi vị giám đốc sáng tạo gốc Việt, các nhà mốt nào đã tạo được nhiều dấu ấn nổi bật trong năm 2023?

Với giới mộ điệu, 2023 là năm được lấp đầy bởi những sáng tạo đặc biệt nhất, trải dài từ đường băng đến đường phố, từ những thiết kế đến trải nghiệm mua sắm. Chắt lọc từ hàng trăm sự kiện thời trang nổi bật của năm 2023, danh sách “IT-Brand” ra đời nhằm ôn lại sức ảnh hưởng của 6 thương hiệu đáng nhớ trong năm.

MIU MIU

Sau hiện tượng chân váy mini và giày ballet năm 2022, Miuccia Prada sẽ tạo ra thử thách mới nào để hội tín đồ phối kết? Một lần nữa, câu trả lời mà nhà sáng lập Miu Miu mang đến trong BST ready-to-wear Thu/Đông 2023 nằm ở chiều dài. Tiếp tục mạo hiểm khi “cắt” váy mini thành quần siêu ngắn (hot pant) hay đổi mới sức hút bằng chân váy dài quá đầu gối và áo len cashmere? Những cô nàng sành điệu nhất của năm 2023 chọn cả hai!

00001-miu-miu-fall-2023-ready-to-wear-credit-gorunway-thuong-hieu
(Ảnh: Getty Images)
thuong-hieu-miumiu
(Ảnh: Gorunway)

Quần “biến mất” (pant-less) hay “grandma-core” trong tông màu trung tính đều là những xu hướng nổi bật của năm 2023, khởi xướng bởi sàn diễn của Miu Miu đầu năm. Sau khi BST ra mắt, lượng tìm kiếm cho quần “hot pant” tăng 133% và chính thức xâm chiếm đường phố cùng “đội quân” “IT-Girl” hàng đầu như chị em nhà Jenner, Hailey Bieber… Tổng kết lại 2023, Miu Miu thắng lớn khi tiếp tục tăng 39% trong lượt tìm kiếm tên thương hiệu so với năm 2022.

hailey-bieber-no-pants-outfit-embed-63e6e80b5f6b4a6889176c6d101c3bba
(Ảnh: Getty Images)

Với những thành tích vượt trội về lượt truy cập so với bình quân các nhà mốt, Miuccia Prada hẳn đã có kỷ niệm 30 năm thành lập đáng nhớ với thương hiệu Ý. Thành công về mặt thương mại, trở thành thương hiệu tạo trào lưu nhưng hơn hết, hình ảnh cô nàng Miu Miu tự tin sải bước trong chiếc quần sequin bé xíu, lấp ló nội y, khuỷu tay kẹp túi Arcadie chính là biểu tượng của tính nữ không chịu khuôn ép trong thời đại mới. Điều đó làm nên “brand of the year” (tạm dịch: thương hiệu của năm) trong lòng giới mộ điệu.

miu-miu-search-thuong-hieu
Lượng truy cập dành cho thương hiệu Miu Miu trên Tagwalk trong năm 2023. (Ảnh: @tagwalk)

Loewe

@loewe ? Get pixelated. #Loewe #LoeweSS23 #PixelArt #Loewepixel ♬ original sound – Loewe

Thương hiệu 177 năm tuổi có sức thích nghi đáng nể khi liên tục cho ra mắt những món đồ độc đáo mang hơi hướng “meme” được lan truyền khắp mạng xã hội. Những chiếc áo pixel bẻ cong thực tại xen kẽ nhiều thiết kế đầy tính ứng dụng giúp Loewe đạt được thành công về mức độ phủ sóng của thương hiệu lẫn tình hình kinh doanh trong năm 2023. Chiến lược thiết kế thông minh của J.W.Anderson khiến Loewe nhận được lượng thảo luận ổn định, chưa từng rời khỏi top 5 thương hiệu của The Lyst trong suốt 3 quý 2023.

thuong-hieu-loewe
Chiếc áo pixel từ BST Xuân/Hè 2023 từng phá đảo mạng xã hội. (Ảnh: Loewe)
giay-bong-bong-loewe-thuong-hieu
(Ảnh: Hypebeast)

Sự phủ sóng của Loewe mạnh mẽ từ Âu sang Á, với Rihanna, Beyoncé diện trang phục custom của thương hiệu trong những màn diễn thu hút hàng trăm triệu lượt xem hay Dương Mịch, Taeyong (NCT) đảm nhận vai trò đại sứ thương hiệu.

rihanna-loewe
Rihanna và trang phục custom từ Loewe trong màn trình diễn thu về hơn 200 triệu lượt xem. (Ảnh: Getty Images)
beyonce-loewe
Beyonce mở đầu chuyến lưu diễn “Renaissance” với trang phục Loewe. (Ảnh: Getty Images)

PHOEBE PHILO

Sự mê đắm của hội “Philo-philes” – những người yêu mến thiết kế từ Phoebe Philo khiến tên tuổi nhà thiết kế người Anh luôn nóng sốt xuyên suốt năm 2023. Vào tháng 2, trước màn hé lộ thương hiệu mới sẽ chính thức ra mắt BST đầu tiên vào cuối năm, lượng tìm kiếm dành cho từ khoá “Old Céline” – chỉ những thiết kế của nhà mốt Pháp dưới thời đại Philo tăng đến 70% trên Ebay. Trào lưu “quiet luxury” và hàng loạt đầu báo “cẩm nang ăn diện” xa xỉ thầm lặng trong năm nay như trải một tấm thảm nhung chào đón sự trở lại của bà, với những thiết kế cũ tại Chloé, Céline trở thành khuôn dập phong cách tối giản đương đại.

Phoebe-Philo_A1_02-1-thuong-hieu
Sự trở lại của Phoebe Philo đã là chủ đề nóng hổi từ đầu năm 2023. (Ảnh: Phoebe Philo)
phoebe-philo-thuong-hieu
Giới mộ điệu vô cùng trông đợi được xem Phoebe Philo sẽ mang đến “quiet luxury” đặc trưng của mình như thế nào. (Ảnh: Phoebe philo)

Sức nóng của Phoebe Philo tiếp tục thể hiện qua BST “A1” ra mắt vào cuối tháng 10/2023. Dù định giá xa xỉ trên một nghìn Mỹ kim cho 150 items, nhiều sản phẩm nhanh chóng cháy hàng chỉ sau 1 ngày mở bán.

phoebe-philo-split
(Ảnh: Phoebe Philo)

HELMUT LANG

Sàn diễn Helmut Lang diễn ra vào tháng 9 năm 2023 của GĐST Peter Do thổi làn gió mới cho bản in slogan. So với những chiếc áo in chữ châm biếm trên đường phố những năm 2000, hay những tuyên ngôn chính trị trên vải của Vivienne Westwood, thiết kế nền trắng chữ đen của Peter Do lại bay bổng trong lời thơ của Ocean Vuong.

helmut-lang-2
Với làng thời trang Việt Nam, thấy trích dẫn từ sách của Ocean Vương trên nền vải là một khoảnh khắc đầy xúc động. (Ảnh: Getty Images)
helmut-lang-1
(Ảnh: Getty Images)

Cú bắt tay giữa hai tài năng gốc Việt đưa Helmut Lang lên nhiều mặt báo, nhận được sự tán thưởng mà thương hiệu chật vật nắm bắt kể từ khi nhà sáng lập người Áo rời khỏi ghế điều hành vào năm 2005. Không chỉ xứng đáng trở thành “IT-Brand” nhờ khoảnh khắc viral từ một BST duy nhất, màn ra mắt của NTK Peter Do vực dậy sự hào hứng của giới mộ điệu. Nhiều lượt thảo luận so sánh đóng góp của GĐST mới với cha đẻ thương hiệu, trông đợi một cuộc cải cách như cách Helmut Lang đã “khai quật” denim và áo khoác parka từ những tủ đồ bình dị lên sàn diễn cao cấp.

CHANEL

Không chỉ “trending” nhờ những BST mới ra mắt, Chanel chứng minh vị thế “IT-Brand” của năm bằng cả những thiết kế vintage. Thuộc top đầu những thương hiệu được khát cầu nhất trên thị trường thứ cấp, Chanel năm nay còn là tâm điểm của Met Gala. “Vũ hội phục sức” Met Gala 2023 với chủ đề xoay quanh NTK Karl Lagerfeld – vị GĐST đồng hành cùng thương hiệu suốt 36 năm là nơi để váy áo Chanel tha hồ bay bổng. Những thiết kế có tuổi đời hơn 2 thập kỷ vẫn khiến giới mộ điệu phải trầm trồ trước sự sang trọng, thanh lịch khó cưỡng.

dua-lipa-chanel-2
(Ảnh: Getty Images)
margot-robbie-chanel
(Ảnh: Getty Images)

Chanel mang về 110 triệu Mỹ kim giá trị truyền thông sau một đêm, với những khoảnh khắc đầy tính biểu tượng cho năm 2023: Dua Lipa và chiếc váy cưới từ BST Haute Couture Thu/Đông 1992, Margot Robbie gợi lại hình ảnh Cindy Crawford lần đầu xuất hiện trên sàn diễn năm 1993 và Jennie (BLACKPINK) tôn vinh thiết kế đen – trắng cùng hoa trà mềm mại trên vòng eo, mái tóc.

jennie-kim-chanel
(Ảnh: Getty Images)

Jacquemus

Không tranh đấu danh hiệu “IT-Brand” chỉ bằng thiết kế, Jacquemus chọn cho mình vị thế riêng qua cả những chiến dịch siêu sáng tạo. Tận dụng sự bùng nổ của công nghệ thực tế ảo trong năm 2023, Jacquemus biến ý tưởng quảng cáo siêu thực thành sự thật: để những chiếc túi Le Bambino khổng lồ lăn trên đường phố Paris, thu hút 2 triệu lượt tương tác trên Instagram. Các chiến dịch theo sau từ Victoria Beckham, Tod’s và Isabel Marant được truyền cảm hứng sâu sắc nhờ sự sáng tạo độc đáo của nhà mốt Pháp.

@jacquemus Giant Bambino bags heading to the Opéra Garnier #Jacquemus ♬ son original – Jacquemus

Song, đừng để những video quảng cáo choáng ngợp chi phối sự chú ý của bạn dành cho BST Thu/Đông 2023 của nhà mốt. “Le Chouchou” ra mắt vào tháng 6/2023 chứa đầy những tuyệt phẩm xuyên thấu, bồng bềnh lấy cảm hứng từ Công nương Diana là một trong những BST đáng nhớ với thời trang Pháp trong năm. Thật là một năm trọn vẹn khi Jacquemus vừa trở thành thương hiệu tiên phong trong nghệ thuật quảng cáo thời đại số, vừa đánh cắp trái tim giới mộ điệu bằng những thiết kế lãng mạn từ “Le Chouchou”.

lechouchou-2-thuong-hieu
(Ảnh: Getty Images)
LECHOUCHOU_45_167-thuong-hieu
(Ảnh: Getty Images)

Nhóm thực hiện

Bài: Hải Yến
Ảnh: Tổng hợp

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)