Phỏng vấn NTK Jenny Beavan về thời trang mê hoặc trong phim Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc
Trả lời phỏng vấn độc quyền với ELLE Việt Nam, NTK đoạt giải Oscar Jenny Beavan hé lộ câu chuyện hậu trường thú vị của những bộ cánh lộng lẫy trong phim Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc.
NTK Jenny Beavan đoạt giải Oscar Nhà thiết kế trang phục xuất sắc nhất năm 2016 chính là người đứng sau thời trang trong phim Walt Disney: Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc, khởi chiếu từ ngày 2/11.
Bộ phim là phiên bản điện ảnh được chuyển thể từ tiểu thuyết The Nutcracker and the Mouse King (Kẹp Hạt Dẻ và vua Chuột) của tác giả E.T. A. Hoffmann ra mắt năm 1861 và vở múa ba lê The Nutcracker (Kẹp hạt dẻ) kinh điển của nhà soạn nhạc Pyotr Ilyich Tchaikovsky năm 1892. Cô gái Clara (Mackenzie Foy thủ vai) lạc bước vào thế giới của những điều kỳ diệu, một lâu đài với 4 vương quốc được chính tay mẹ cô, Marie tạo nên dựa vào trí tưởng tượng.
Tại đây, cô đã giúp 3 vương quốc là Vùng đất Tuyết, Vùng đất Hoa và Vùng đất Kẹo ngọt chống lại vương quốc thứ 4 của Mẹ Bánh Gừng (Helen Mirren) để trả lại sự bình yên cho vùng đất cũng như tìm chiếc chìa khóa để mở hộp quà bí ẩn của người mẹ quá cố.
Để giữ nguyên hình tượng nhân vật trong nguyên bản mà vẫn thể hiện được dấu ấn riêng, NTK Jenny Beavan đã nghiên cứu về thời trang, cuộc sống, những buổi tiệc vui và cả những món đồ chơi trong thời kỳ Victoria, bối cảnh chính diễn ra bộ phim. Nhờ vậy, trang phục trong phim là sự kết hợp hài hòa giữa thế giới tưởng tượng và cuộc sống thực.
Tìm hiểu rõ hơn về quá trình làm ra những bộ trang phục lộng lẫy và kỳ công này, ELLE Việt Nam đã có buổi phỏng vấn ngắn với NTK Jenny Beavan.
Chào cô Jenny! Cảm hứng nào giúp cô tạo ra các thiết kế trong bộ phim Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc?
Tôi được truyền cảm hứng từ chính nguyên bản gốc của tiểu thuyết nổi tiếng. Bốn vương quốc được tạo ra từ trí tưởng tượng của người mẹ quá cô của Clara, bà Marie. Giấc mơ là sự chuyển thể những điều bạn nhìn thấy vào ban ngày. Do đó, Marie đã biến những món đồ chơi của cô ấy trở thành người dân trong bốn vương quốc. Và khi đặt vào bối cảnh thời kỳ Victoria, tôi có thể tưởng tượng được những người ấy đến từ đâu, trang phục của họ sẽ trông như thế nào…
Trong một buổi phỏng vấn, cô từng chia sẻ nhiệm vụ thiết kế phục trang là giúp đạo diễn truyền đạt câu chuyện về nhân vật. Vậy trong bộ phim lần này, cô muốn kể cho khán giả nghe câu chuyện gì?
Bộ phim là câu chuyện về cô gái Clara bước vào một thế giới tưởng tượng. Những con người đến từ hai thế giới khác nhau sẽ sống với nhau như thế nào? Đó không chỉ là thế giới tưởng tượng của Marie hay Clara mà còn là trí tưởng tượng của tôi khi còn nhỏ. Tôi từng đọc nhiều câu chuyện cổ tích và tôi đã ao ước được trở thành một phần trong thế giới đó. Chúng tôi mong muốn mang đến một thế giới thần tiên mà mọi người đếu thấy mình là một nhân vật trong trong câu chuyện.
Họa tiết, màu sắc, hoa văn trên trang phục thể hiện hoàn hảo tính cách của nhân vật. Cô đã lấy tất cả các chất liệu này từ đâu?
Hầu hết các chất liệu vải đều đến từ nước Anh. Bên cạnh đó, tôi cũng nhập một số loại vải từ nước khác và tái chế các chất liệu thừa để làm vật trang trí bối cảnh cũng như họa tiết đính kết trên trang phục. Tôi cũng đến các trang trại để thu mua chất liệu. Tôi có một nhà kho ở London để gia công những món đồ nhập và thu mua về được. Tôi không thể làm tất cả một mình. Những người trong nhóm đã hỗ trợ tôi rất nhiều. Chúng tôi đã tìm kiếm khắp nơi để mang về những chất liệu tốt nhất và phù hợp nhất.
Điểm khác biệt giữa thiết kế trang phục cho một bộ phim hành động kịch tính như Mad max: Fury road và một bộ phim cổ tích, thần tiên là gì?
Mỗi bộ phim đều có điều thú vị riêng, đó là lý do tôi yêu công việc của mình. Tôi học được rất nhiều thứ sau mỗi lần hợp tác. Về cơ bản, quá trình nghiên cứu và thiết kế của tôi sẽ không quá khác biệt. Tôi luôn phải làm việc với đạo diễn, nghiên cứu kịch bản, nhân vật, bối cảnh phim, lên kế hoạch chi tiết bản vẽ, số lượng bộ trang phục cho mỗi nhân vật hay ở mỗi cảnh quay, nhất là khi có cảnh quay hành động…
Nhưng dù là một bộ phim kịch tính như Mad Max: Fury Road hay một bộ phim lãng mạn, thần tiên như Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc, tôi đều không thể thành công nếu chỉ làm việc một mình. Sau khi phác thảo ý tưởng, những thành viên trong ê kíp sẽ cùng nhau làm việc và phát triển nó theo một cách khả thi nhất.
Cảm ơn cô về những chia sẻ với độc giả ELLE Việt Nam. Chúc cô thành công trong những dự án tiếp theo!
Thời trang trong phim của dàn diễn viên chính Kẹp hạt dẻ và bốn vương quốc để lại ấn tượng với khán giả. Không chỉ khắc họa rõ nét tính cách nhân vật, trang phục còn góp phần đắc lực giúp diễn viên hóa thân với cảm xúc thật nhất.
Clara
Thời trang trong phim của Clara thay đổi liên tục trong suốt cuộc hành trình từ London đến Tứ vương quốc. Lần đầu xuất hiện, Clara giản dị trong chiếc đầm yếm màu nâu, thắt lưng da và mái tóc có phần không-được-tươm-tất sau một hồi vật lộn với máy bắt chuột tự chế trên tầng áp mái.
Đến buổi tiệc giáng sinh thường niên của cha đỡ đầu Drosselmeyer, Clara thay chiếc đầm được may bằng lụa taffeta màu tím đinh hương, organza và voan. “Mackenzie có vóc dáng khá nhỏ nhắn nên tôi muốn giữ cho bộ trang phục thật tinh tế. Tôi đã không hình dung nó sẽ trông như thế nào trong khu rừng tuyết nhưng tôi thích ý tưởng những tia sáng chiếu xuyên qua chiếc váy”, NTK Jenny Beavan chia sẻ.
Để chuẩn bị cho buổi lễ diễu hành hoành tráng chào đón Công chúa Clara, cô Tiên Kẹo cứng (Keira Knightley) đã giúp Clara thay bộ váy lộng lẫy màu vàng kem mang âm hưởng của phong cách Victoria. Chiếc váy được làm từ lụa thổ cẩm, organza màu kem, lụa màu vàng, lưới màu vàng đính ngọc trai và những chi tiết đính kết tỉ mỉ.
Khi quyết định mạo hiểm đến vương quốc thứ 4 của Mẹ Gừng, Clara thay sang bộ quân phục được làm từ nhung xanh, len đỏ và dải viền màu vàng, lấy cảm hứng từ hình ảnh người lính đồ chơi thời kỳ Victoria. NTK Jenny Beavan cho biết, cô đã nghiên cứu quân phục của những phụ nữ thời này để lên ý tưởng: “Vào thời kỳ Victoria, phụ nữ vẫn mặc đồ theo phong cách quân phục, thường là kết hợp với váy”.
Bộ váy cuối cùng là thiết kế lộng lẫy và hoành tráng nhất của Clara. Chiếc váy màu nhạt, tinh tế và rực rỡ với một loạt các loại vải như organza ánh kim vàng và bạc, organza màu kem với họa tiết ngôi sao thêu, vải lưới màu vàng, bạc và tím, tơ lụa trắng, ren trắng và lưới bạc lấp lánh.
“Nó là một chiếc đầm kỳ diệu mà mọi cô gái đều khao khát. Chúng tôi đặt những bóng đèn LED vào váy và có rất nhiều lớp váy được ánh sáng chiếu xuyên qua”, NTK Jenny Beavan tiết lộ. Theo Beavan, 13 người đã làm việc trong vòng 351 giờ để hoàn thành chiếc váy này với 127 lớp vải mỏng bên trong, 1.800 tinh thể được gắn ở viền áo, 2.500 tinh thể Swarovski trên toàn bộ váy và 1.428 bóng đèn nhỏ để làm chiếc váy trông “thần tiên” nhất có thể.
Cô Tiên Kẹo cứng
Bộ váy tím lộng lẫy của cô Tiên Kẹo cứng (Keira Knightley) được làm bằng những lớp vải organza lưới với các sắc thái hồng, tím đinh hương đan xen. Chiếc váy có họa tiết thêu, đính kết ngọc trai và sequin. NTK Jenny Beavan chia sẻ: “Tôi thích màu tím mauve tuyệt đẹp. Tôi muốn có một chiếc váy chuyển động bồng bềnh, vì vậy nó được làm với gần 200 lớp xếp li”. Đây cũng là trang phục đồ sộ nhất trong các thiết kế với 100 mét vải được sử dụng.
Bên cạnh đó, thời trang trong phim của diễn viên khác cũng được thực hiện một cách tỉ mẩn và công phu.
—
Xem thêm:
Thời trang trong phim: Kẹp Hạt Dẻ và Bốn Vương Quốc (The Nutcracker And The Four Realms)
Thời trang trong phim siêu anh hùng là sự cân nhắc giữa sức mạnh và nữ tính
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Ảnh: Tổng hợp