Phần lớn người làm nghệ thuật đều có cho mình một nàng thơ, đó có thể là một minh tinh, một mỹ nhân, một cô gái bình thường nào đó hay thậm chí không cần phải là “nàng”. Thần thái, phong cách, suy nghĩ và thẩm mỹ của họ gợi mở cho các NTK những ý tưởng và thể hiện gần nhất hình ảnh trong mơ của họ. Nhưng Pierre Balmain lại khác, ông thách thức mình hơn bằng cách tự sáng tạo một “cảm hứng sáng tạo”, đó là nàng Jolie Madame sang trọng và gợi cảm.
BÀI LIÊN QUAN
Như mọi cuộc gặp gỡ đáng nhớ, Jolie Madame xuất hiện lần đầu tiên ở một thời điểm rất đặc thù. Paris vào thập niên 50, khi thành phố chỉ vừa đứng dậy sau chiến tranh thế giới thứ hai, mùi thuốc súng vẫn phảng phất khắp nơi và sự hoa lệ trước kia chỉ tụ lại ở những ánh đèn bí ẩn trên đường phố. Bắt đầu từ studio của Balmain ở 44 rue François 1st, Jolie Madame đã đánh thức những đam mê nơi đây bằng sự quyến rũ nồng nàn của mình. Là sự kết hợp giữa đinh hương, cam và vô vàn nguyên liệu khác, những tầng hương của Jolie Madame ngập tràn tính nữ, sang trọng nhưng cũng đầy ma quái. Mùi hương nước hoa mang tên nàng lan tỏa và được mô tả là “sự ma mị của màn đêm Paris”.
Hương thơm mê đắm phái đẹp ở Paris càng kích thích cơn tò mò về hình bóng của Jolie Madame. Balmain khiến nàng lộ diện bằng BST Jolie Madame mùa Thu-Đông năm 1952. Jolie đã hiện lên với một dáng vẻ đầy tinh tế, yêu kiều. Pierre đã điêu khắc hình bóng nàng thơ của mình với những điểm thắt gợi cảm. Ông dựng lên những bộ váy miêu tả rõ nét từng đường cong của người phụ nữ mà qua đó người ta có thể tưởng tượng dáng người hoàn hảo và cân đối của Jolie. Những cú hạ, nâng eo và xoắn vải bất ngờ chứng minh nàng là một người thích thử thách. Và nàng cũng khó tính và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Bởi các thiết kế Jolie Madame đều đòi hỏi những đường cắt sắc sảo nhưng không quá cứng cáp, những chi tiết thêu tay kỳ công đến ngộp thở và tất nhiên tất cả đều phải bắt đầu bằng các chất liệu lụa và ren quý hiếm. Điểm nhấn ở vai, cúp ngực, siết eo đã đặt ra quy tắc về tính nữ mới trong thời trang.
Vậy Jolie có sở thích gì? Chắc hẳn là những thứ tao nhã như dáng đầm “tea” cup trong BST, những vở opera cổ điển với chiếc áo choàng vai, đôi găng tay dài hay thêm chút “drama” vào cuộc sống muôn màu với những vở nhạc kịch chứa đầy các tầng váy ballgown, váy đuôi cá duyên dáng. Đôi khi, nàng cũng thả mình vào điệu nhạc ở một quán bar nào đó, bí mật liếc mắt đưa tình sau chiếc mạng che mặt và thưởng thức “cocktail” chẳng hạn?
Ai cũng có thể trở thành Jolie. Jolie là một khát khao được thoát khỏi u uất và ảm đạm, là một tinh thần can đảm dám khoác lên các thiết kế đi ngược lại đại đa số thời bấy giờ. Cô trả lại sự “nữ tính” đã bị bỏ quên cho người phụ nữ. Dù là ở đâu, sự hiện diện của Jolie báo hiệu cho sự quay về của một thời đại hào nhoáng. Khi những cô gái đã được quyền chỉn chu, phù phiếm và hơn hết là rũ bỏ hoàn toàn cái dáng vẻ kham khổ thời Thế Chiến II.
Jolie Madame còn là “thần tượng của những thần tượng” khi các ngôi sao huyền thoại như Audrey Hepburn, Marlene Dietrich, Katharine Hepburn, Brigitte Bardot, Sophia Loren,… đều tìm đến Pierre Balmain để trao gửi niềm tin cho phục trang phim ảnh hoặc tạo hình sân khấu của mình.
Từ năm 1993 đến 2002, Oscar de la Renta tiếp quản tầm nhìn nghệ thuật của Balmain và vẫn trung thành với những gì tinh túy nhất của phong cách Jolie Madame. Đến thời Christophe Decarnin rồi Olivier Rousteing, Jolie Madame by Balmain trở thành một phụ nữ gợi cảm nhất có thể, gai góc hơn với cảm hứng quân đội, hiện đại thêm với năng lượng thể thao nhưng vẫn toát lên vẻ “giàu có” với sự sang trọng và cầu kỳ trong chất liệu cũng như kỹ thuật. Dù giới điệu mộ chưa một lần chiêm ngưỡng Jolie Madame đích thực ngoài đời, hình tượng ấy vẫn trường tồn hào hoa theo các thiết kế của Balmain và nâng cao vị thế của người phụ nữ như cách nó từng được gọi là “new French Style”.
Nhóm thực hiện
Bài: Minh Khuê Ảnh: Tổng hợp Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE