Thời trang / Thế giới thời trang

Làn sóng Hallyu đã tác động đến thị trường thời trang cao cấp như thế nào?

Liên tục được xướng tên đại sứ cho nhiều thương hiệu danh tiếng, các thần tượng xứ sở kim chi đang khiến toàn thế giới phải nhìn lại về sự phát triển của làn sóng Hallyu (làn sóng văn hóa Hàn quốc).

Vị trí đại sứ thương hiệu luôn được xem là một đẳng cấp cao trong ngành công nghiệp thời trang. Không chỉ là biểu tượng thời trang với vẻ ngoại hình lôi cuốn, đại sứ thương hiệu còn đóng vai trò quan trọng như là người truyền đạt tinh thần và thông điệp của thương hiệu, tạo ra sức ảnh hưởng lớn đối với giới mộ điệu thời trang và cộng đồng người hâm mộ. Trong khi các siêu sao Hollywood đã chiếm lĩnh thế giới thời trang cao cấp trong những thập kỷ trước, thì gần đây, các ngôi sao châu Á đang nổi lên như một hiện tượng. Đáng chú ý, những đại sứ thương hiệu mới đều xuất phát từ thế giới thần tượng của xứ sở kim chi.

Tiềm năng mua sắm chỉ đứng sau thị trường “tỷ dân” Trung Quốc

Là thiên đường mua sắm, Hàn Quốc không chỉ là một thị trường tiêu dùng xa xỉ quan trọng, mà còn là điểm đến dễ dàng tiếp cận cho khách hàng từ Thượng Hải hoặc Bắc Kinh – hai trong những thị trường xa xỉ quan trọng nhất trên thế giới. Hàn Quốc hiện nay là một thị trường đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ những sản phẩm xa xỉ và đắt đỏ. Nick Bradstreet, nhà phát triển của nhiều nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như Chanel và Louis Vuitton, đã nhận định: “Hàn Quốc đang tiến bộ đáng kể trong ngành công nghiệp hàng xa xỉ, vượt qua Nhật Bản và Trung Quốc để trở thành thị trường quan trọng nhất ở châu Á.”

Đặc biệt, Hàn Quốc được đánh giá cao là một thị trường quan trọng để kiểm nghiệm mức độ thành công của các thương hiệu cao cấp, đồng thời giúp doanh số bán hàng của Moncler tăng mạnh mẽ mặc dù ảnh hưởng của đại dịch. Seoul, thủ đô của đất nước này, được coi là thiên đường của thời trang cao cấp với 221 cửa hàng, đứng ở vị trí thứ hai trên toàn thế giới, chỉ sau Tokyo.

Sức ảnh hưởng đại sứ châu Á đến từ làn sóng hallyu

Với cơn sốt và sức hút toàn cầu của văn hóa âm nhạc Hàn Quốc, đám đông các ngôi sao K-pop đang trở thành đối tượng ưa thích của những thương hiệu thời trang hàng đầu trên thế giới. Sự xuất hiện của họ không chỉ là một hiện tượng, mà còn là một xu hướng đang ngày càng phát triển trong ngành công nghiệp thời trang quốc tế. Dù là những tên tuổi quen thuộc như BLACKPINK, SNSD, EXO hay những gương mặt mới như NewJeans, ENHYPEN, tất cả đều trở thành nguồn cảm hứng không ngừng cho các nhãn hiệu thời trang cao cấp.

Thực tế, sức ảnh hưởng ngày càng tăng của các ngôi sao K-pop đóng vai trò quan trọng trong việc định hình thế giới thời trang ở Hàn Quốc. Chính điều này đã thúc đẩy các nhãn hiệu phương Tây mở rộng khái niệm di sản để tiếp cận trực tiếp hơn đến cộng đồng người hâm mộ K-pop. Từ đó, các sản phẩm tại thị trường châu Á sẽ góp phần đan xen văn hóa đại chúng xứ này cùng với các thương hiệu cao cấp phương Tây.

đại sứ
Ảnh: Dior
Ảnh: Bottega Veneta

Với lượng người hâm mộ rộng lớn trên toàn cầu, các thương hiệu đã mở rộng phạm vi tác động của họ đến tệp khách hàng trẻ và tiềm năng hơn, mang đến nguồn tài nguyên dồi dào trong tương lai. Một ví dụ rõ nét là thành công của BLACKPINK, khi ảnh hưởng của họ đã biến nhiều sản phẩm từ phân khúc bình dân đến cao cấp trở nên “nóng hổi” và gặt hái doanh số bán hàng đáng kể. Điển hình như Jennie, với đẳng cấp của mình, đã làm cho những chiếc áo Helmut Lang trị giá 30 triệu, áo Balmain trị giá 53 triệu hay chiếc vòng cổ của Broken English Jewelry trị giá 1,8 tỷ đồng “cháy hàng” chỉ trong nháy mắt. Đồng thời, Lisa cũng đã tạo nên hiệu ứng khiến mẫu đồng hồ của BVLGARI trị giá hơn 132 triệu và nhiều sản phẩm của Celine, Prada… liên tục cạn kiệt hàng trên thị trường.

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Chanel
Ảnh: Bulgari

Bước tiến quan trọng của Calvin Klein không chỉ là một biểu hiện của tầm quan trọng lớn mà còn là minh chứng rõ ràng về sức ảnh hưởng của việc chọn lựa idol K-pop làm đại sứ thương hiệu. Sau cú “làm mưa làm gió” trên toàn cầu với sự hợp tác đình đám cùng Jennie, thương hiệu này tiếp tục “đánh bại” trái tim người hâm mộ khi thành công chiêu mộ Jungkook. Sức ảnh hưởng của thành viên trẻ nhất của BTS khi xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo của Calvin Klein thực sự làm cho mọi người trầm trồ: Website chính thức của thương hiệu phải đối mặt với tình trạng quá tải do lượng truy cập khổng lồ; mọi reels liên quan đến nam idol này đều vượt qua mốc 20 triệu lượt xem và một số triệu lượt thích chỉ trong vòng 1 ngày, đồng thời đưa Instagram của Calvin Klein lên đỉnh tương tác tại thời điểm đó.

Ảnh: Calvin Klein
đại sứ
Ảnh: Calvin Klein

Thói quen của người nổi tiếng diện những bộ trang phục sang trọng trên các phương tiện truyền thông không chỉ giúp họ dễ dàng được nhận biết mà còn trở thành đề tài thảo luận nổi bật trên nhiều nền tảng, đặc biệt là trong giới trẻ. Hiệu ứng này không chỉ giúp nhiều thương hiệu nổi tiếng nâng cao độ nhận diện của mình một cách đáng kể mà còn kích thích người tiêu dùng tăng cường sự quan tâm đến các sản phẩm của họ. Vào khoảng tháng 6/2020, khi trở thành đại sứ toàn cầu cho Saint Laurent, Rosé đã góp phần làm tăng độ nhận diện của nhãn hiệu này tại châu Á, với mức tăng trưởng lên đến đến 1000% tại một số khu vực.

đại sứ
Ảnh: Getty Images
đại sứ
Ảnh: Saint Laurent

Các thương hiệu xa xỉ đang ngày càng định hình lại hình ảnh của họ thông qua việc kết hợp với các idol nhỏ tuổi, một xu hướng rõ ràng trong ngành công nghiệp thời trang. Một trong những tượng đài tiêu biểu của xu hướng này là nhóm nhạc NewJeans. Không chỉ chú ý với doanh số bán nhạc ấn tượng, NewJeans còn gây ấn tượng với giới chuyên môn khi nhận được nhiều giải thưởng. Tại Asia Artist Awards cuối năm ngoái, NewJeans đã đoạt danh hiệu “Màn trình diễn của năm”, được ca ngợi là nhóm nhạc nữ giành được giải thưởng lớn nhanh nhất kể từ khi ra mắt.

Với việc trở thành đại diện cho Tuần lễ thời trang Seoul 2023, NewJeans tiếp tục chứng minh sức hút mạnh mẽ của mình trong ngành thời trang. Các thành viên của nhóm nữ này đã hợp tác thành công với nhiều thương hiệu danh tiếng như Chanel, Gucci, Louis Vuitton và Burberry. Theo BOF (Business Of Fashion), 5 thành viên của NewJeans đã khẳng định mức độ ảnh hưởng của mình thông qua các chiến dịch hợp tác với các thương hiệu lớn. Sự hòa quyện giữa vẻ đẹp trong sáng và tuổi trẻ đã trở thành một lợi thế quan trọng, giúp nhóm nhạc này nổi bật trong ngành công nghiệp thời trang.

đại sứ
Ảnh: Burberry
đại sứ dior
Ảnh: Dior
đại sứ gucci
Ảnh: Gucci

 

Nhóm thực hiện

Bài: Hiếu Ngân
Ảnh: Tổng hợp 

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.

BÌNH LUẬN (0)