Phiên bản sơ khai của kính mắt mèo ra đời vào cuối thập niên 20. Khi đó, chúng được dùng chủ yếu như một công cụ hỗ trợ trong thiên văn học. Mãi cho đến những năm 1960, khi chiếc kính có tròng mắt xếch đuôi đầy tinh quái xuất hiện cùng minh tinh Audrey Hepburn trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s, nó mới thực sự tạo nên xu hướng trong thế giới thời trang.
BÀI LIÊN QUAN
Những chiếc kính mắt mèo đầu tiên
Câu chuyện về chiếc kính mắt này bắt đầu hoàn toàn ngẫu nhiên trong lúc nhà làm phim kiêm NTK Altina Schinasi Miranda đi ngang một con phố ở Đại lộ số 5 New York. Tình cờ lướt qua một cửa hàng kính mát, bà cảm thấy mình bị thu hút bởi những chiếc gọng kính. Đáng tiếc là hầu hết chúng đều được làm cho nam giới, trong khoảnh khắc đó, nguồn cảm hứng sáng tạo trong Schinasi đã thôi thúc bà phải tạo ra một kiểu kính thật quyến rũ dành riêng cho phái nữ. Thiết kế đầu tiên được Schinasi lấy cảm hứng từ chiếc mặt nạ Venetian Harlequin và vì thế kính mắt mèo đôi khi còn được gọi là kính Harlequin.
Ban đầu, đường nét sắc bén của chiếc kính không mấy tạo được thiện cảm và liên tục bị từ chối bởi các nhãn hiệu mắt kính thời trang lớn. Không vì lẽ đó mà chủ nhân của bản thiết kế quyết định từ bỏ, Schinasi tiếp tục thử vận may ở một cửa hàng chuyên kính mắt trên một đại lộ của nước Mỹ. Thật bất ngờ, “những đứa con tinh thần” từng bị ghẻ lạnh của bà lại trở thành mặt hàng bán chạy hơn bao giờ hết. Khả năng “làm tiền” của kính Harlequin đã giúp cho Schinasi tạo dựng nên thương hiệu riêng vào cuối những năm 1930.
Thập niên 50 – 60: Thời hoàng kim của “Kính Kitty”
Trải qua nhiều năm của chiến tranh thế giới thứ hai, trào lưu kính mắt mèo mới thật sự bùng nổ ở nữ giới. Chiếc kính nhỏ nhắn này đã được đa dạng hóa thêm nhiều chất liệu mới, đan xen các hoạ tiết cầu kỳ hơn hay những nét chấm phá của diamante, hình ngôi sao,… và được tập trung vào phần đuôi mắt.
Lúc này, nhờ vào sự khởi sắc của lĩnh vực phim điện ảnh mà chiếc kính Harlequin có cơ hội tô điểm cho các tên tuổi đình đám. Trong đó, vẻ đẹp cuốn hút của Lọ Lem Hollywood – Marilyn Monroe kết hợp với nét kiêu ngạo của cặp kính đã khiến nó trở thành “dream item” của mọi tầng lớp phụ nữ từ chính trị gia cho đến nhà nội trợ.
Sự hồi sinh của kính mắt mèo trong thời đại mới
Ở giai đoạn suy thoái, “kính kitty” từng bị gán ghép với hình ảnh “your grandma” thay vì một biểu tượng trẻ trung và sành điệu. Bẵng đi một thời gian dài, nó mới được “tái sinh” bởi những ngôi sao lớn như Rihanna, Beyoncé,… Gần đây nhất, NTK người Úc Adam Selman đã hợp tác cùng thương hiệu Le Specs, cho ra mắt bộ sưu tập kính mắt được lấy cảm hứng từ tác phẩm điện ảnh Lolita (1962) của Stanley Kubrick và nhận được cơn mưa lời khen từ giới mộ điệu.
Gợi ý mua sắm
Nhóm thực hiện
Bài: Trúc Mai
Ảnh: Tổng hợp
Tham khảo: NY Times
Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE