4 local brand có tiềm năng gây tiếng vang trên thị trường quốc tế
Mỗi local brand là mỗi màu sắc, mỗi thông điệp khác nhau. Tất cả đều góp phần tô đậm bản sắc nghệ thuật giàu có và độc đáo của Việt Nam trên bản đồ thời trang thế giới.
Sân chơi thời trang trong nước đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với sự xuất hiện hàng loạt của các local brand được đầu tư bài bản từ khâu thiết kế đến xây dựng thương hiệu. Các NTK trẻ ngày càng thể hiện khả năng sáng tạo và tư duy thẩm mỹ khác biệt, thức thời. Điều này không chỉ đem lại thành công cho họ ở thị trường nội địa mà còn trở thành tiềm lực để “đánh ra biển lớn”. Dưới đây là những thương hiệu đã nhận được tín hiệu đáng mừng từ thị trường quốc tế và có cho mình một lượng khách hàng từ các nơi trên thế giới.
Gia Studios
Đối với giới mộ điệu trong nước, Gia Studios hẳn không còn là một cái tên xa lạ. Luôn xuất hiện thường trực trên thảm đỏ, tạp chí thời trang và đồng hành cùng người nổi tiếng, những sáng tạo của NTK Lâm Gia Khang là sự kết hợp hài hoà giữa kỹ nghệ truyền thống và thẩm mỹ đương đại. Gia Studios hiện đã có mặt trên các trang thương mại điện tử quốc tế như SSENSE, Moda Operandi hay Farfetch.
Ưu thế của Gia Studios mà ít local brand nào có thể duy trì chính là sự ổn định trong thiết kế và chất lượng. Không chỉ tôn vinh chất liệu từ các làng nghề Việt Nam như lụa Bảo Lộc hay Hà Đông, nguồn cảm hứng của Lâm Gia Khang còn đến từ các hoạ sĩ nổi tiếng của trường Mỹ thuật Đông Dương như Lê Phổ và Vũ Cao Đàm. Từ sự chuyển động tinh tế của chiếc khăn lụa trong gió, làn nước trong vắt trong bể cá vàng của Lê Phổ đến hình ảnh người phụ nữ thanh lịch và tao nhã trong bức Cuộc trò truyện của Vũ Cao Đàm, tất cả đã tạo nên một nền tảng mỹ thuật vững chắc nhưng không thiếu phần nên thơ ở các thiết kế từ Gia Studios.
Kilomet109
Rất “local” trong chất liệu và kỹ thuật nhưng sự nổi tiếng của KILOMET109 lại không nằm gọn ở “local”! Khi thế giới đề cao tính bền vững và chú trọng vào bản sắc văn hoá, KILOMET109 trở nên quen thuộc với cộng động người yêu thích thời trang xanh. Thương hiệu từng xuất hiện trên The New York Times, CNA, CNN và Vice. Nếu theo dõi thường xuyên, bạn sẽ nhận thấy điều khiến các thiết kế của NTK Vũ Thảo được lòng giới mộ điệu quốc tế chính là tính độc bản cũng như sự tận tâm với làng nghề thủ công và dân tộc thiểu số. Đứng trước bối cảnh thời tranh nhanh chi phối thói quen mua sắm của người tiêu dùng, KILOMET109 như con thuyền đi ngược dòng nước chảy xiết, chất đầy trên đó những câu chuyện mang tính văn hoá, bản sắc và môi trường.
Các chất liệu và kỹ thuật đặc trưng của thương hiệu có thể kể đến như vải gai dầu, rễ khoai lang, tơ chuối cùng nhuộm chàm, vẽ sáp ong và nhuộm mặc nưa. Mỗi quá trình từ thu hoạch tới kéo sợi bằng tay đều được giám sát trực tiếp bởi NTK Vũ Thảo, qua đó tạo nên một môi trường khép kín hạn chế tối đa tác động lên thiên nhiên.
La Lune
Một local brand đã chinh phục được các stylist K-pop là La Lune của NTK Quách Đắc Thắng – cựu sinh viên khoa Thiết kế Thời trang thuộc trường Đại học Văn Lang. Trước khi ra mắt BST đầu tiên của La Lune, Quách Đắc Thắng đã từng hợp tác với các ngôi sao như Hoàng Thuỳ Linh, Suboi, Min… cũng như phụ trách trang phục chính cho bộ phim Vợ Ba. Tuy là một thương hiệu trẻ trong làng mốt Việt Nam, La Lune nổi bật nhờ các thiết kế gợi cảm, táo bạo được lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học mang thông điệp về tôn giáo.
Subtle Studios
Subtle Studios cũng là một thương hiệu đang “làm ăn” trên trang thương mại điện tử quốc tế Moda Operandi. Lấy cảm hứng từ nghệ thuật đương đại, các thiết kế của Jang Lê và Nhật Việt hướng tới hình ảnh người phụ nữ thanh lịch và tinh tế. Hai NTK của Subtle cũng luôn đi tìm và tôn vinh những làng nghề gốm sứ, vải và tre đan thủ công trong sản phẩm của mình. Sự chỉn chu trong chất liệu và đường may cũng như phong độ ổn định qua các mùa đã giúp Subtle Studios trở thành điểm đến sáng giá cho bất cứ ai theo đuổi phong cách effortlessly chic.
Bài: Từ Phương
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE