Không trình diễn, local brand Việt Nam giới thiệu BST mới bằng cách nào?
Không nằm ngoài dòng chảy thay đổi để ứng phó với đại dịch COVID-19 trên thế giới, các local brand Việt Nam chủ động tiếp cận phương thức giới thiệu BST mới.
bức tranh thời trang việt trong dịch covid-19
Trong một bài phỏng vấn ngắn với ELLE Việt Nam, một số NTK thời trang Việt chia sẻ câu chuyện kinh doanh và phát triển thương hiệu trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Bên cạnh những thách thức không thể tránh khỏi, các NTK đều vững lòng tin và lạc quan để vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt. Biến thử thách thành cơ hội, một số local brand quyết định ra mắt BST theo hình thức mới. Không tổ chức buổi trình diễn như cách làm quen thuộc, các NTK thực hiện bộ ảnh thời trang và giới thiệu trên các kênh truyền thông kỹ thuật số.
Ra mắt BST capsule (bao gồm các item cơ bản), NTK Nguyễn Công Trí tinh lược các thiết kế từ BST Đi nhặt hạt sương nghiêng từng ra mắt tại Tuần lễ thời trang Xuân Hè 2020 tại New York, khơi nguồn cảm hứng dịch chuyển cho những tâm hồn khát khao khám phá. NTK Lâm Gia Khang tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết của phái đẹp thông qua những bộ trang phục cắt may theo kiến trúc Hy Lạp cổ. Tất cả mang đến những gợi ý phá cách, độc đáo nhưng vẫn mang tính ứng dụng cao trong mùa thời trang mới.
BST eternal journey – khai phóng tự do
Cảm hứng thực hiện BST capsule mùa Hè 2020 và bộ ảnh bắt nguồn từ những trải nghiệm được NTK Công Trí góp nhặt sau chuyến hành trình đến nhiều nơi trên thế giới. Trong không gian mô phỏng bầu trời xanh biếc, nhà thiết kế giới thiệu những bộ trang phục được tinh lược từ BST Đi nhặt hạt sương nghiêng từng ra mắt khán giả New York. Các thiết kế đầm thảm đỏ được nới lỏng phần eo, chuyển sang dáng oversize để thoải mái trong chuyển động.
Chia sẻ về ý tưởng này, NTK Công Trí cho biết: “Tôi muốn đưa các thiết kế từ runway vào cuộc sống. Tôi tâm niệm mỗi con đường người phụ nữ đi qua cũng giống như sàn runway, thảm đỏ của cuộc đời họ. Ở mỗi khoảnh khắc họ đều có thể tỏa sáng”.
bst xuân hè 2020 gia studios – chủ nghĩa tối giản lên ngôi
Sau gần 3 tháng trì hoãn vì COVID-19, NTK Lâm Gia Khang chính thức ra mắt BST Xuân – Hè 2020 vào đầu tháng 5 vừa qua. BST là sự kết nối giữa thời trang và nghệ thuật điêu khắc của Hy Lạp cổ như Doric, Ionic và Corinth… Những đường kẻ sọc mạnh mẽ, đường cong tinh tế và họa tiết cầu kỳ tinh xảo được nhà thiết kế truyền tải mượt mà trên những bộ âu phục, đầm và chân váy xếp ly. Sau thành công của túi Crossaint, nhà thiết kế giới thiệu mẫu túi mới Ionic có phom dáng mô phỏng hình dáng cột Ionic trong kiến trúc Hy Lạp.
Đi kèm với BST là quyển sách ảnh được đầu tư chỉn chu. Từng chi tiết trên thiết kế và nguồn cảm hứng ra đời BST được NTK Lâm Gia Kháng tái hiện qua ngôn ngữ của nghệ thuật.
bước đi mới của thời trang quốc tế
Sự thay đổi này của các thương hiệu thời trang Việt là một phần trong quá trình chuyển đổi chung của thời trang quốc tế. Cách đây không lâu, để thích nghi với những khủng hoảng hiện tại, thương hiệu thời trang Saint Laurent bất ngờ rút khỏi Tuần lễ thời trang Paris 2020 và tuyên bố tái cấu trúc lịch trình ra mắt BST mới cho đến hết năm 2020. Ngoài ra vì phải đóng cửa hàng loạt cửa hàng, không ít thương hiệu chọn cách số hóa sàn diễn (virtual catwalk) và đẩy mạnh quảng bá trên các trang trực tuyến.
“COVID-19 thúc đẩy các thương hiệu thời trang tiếp cận và thử nghiệm công nghệ nhập vai. Chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu về cách tạo ra quần áo ảo, sàn catwalk ảo và phòng trưng bày ảo” – Matthew Drinkwater, Giám đốc Cơ quan Đổi mới Thời trang (FIA). Tuần lễ thời trang Thượng Hải tiên phong đưa sự kiện thời trang quy mô lớn diễn ra hoàn toàn trên nền tảng kỹ thuật số.
Bạn có thể xem lại những tin thời trang quan trọng, đánh dấu những sự thay đổi của ngành thời trang nói chung trong mùa dịch COVID-19 tại đây.
Bài viết: Thùy Dung
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE