Thời trang / Thế giới thời trang

Người mẫu châu Á ở đâu trên bản đồ thời trang thế giới?

Thị trường châu Á đầy béo bở chính là tương lai của ngành xa xỉ phẩm thế giới. Để phù hợp hơn trong mắt công chúng Á Đông, hàng loạt người mẫu đã xuất hiện trên bảng đồ thời trang và cả trong những chiến dịch cốt lõi.

Với sự lên ngôi của thị trường châu Á, nhiều người mẫu đã dần tiến thân vào ngành thời trang cao cấp khi lọt vào mắt xanh của những nhà thiết kế danh giá, góp mặt tại các sàn diễn hàng đầu và xuất hiện trên trang bìa ấn phẩm danh giá. Mang nét giao thoa của nền di sản và văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc hơn ngàn năm cùng tư duy thời trang đương đại, các người mẫu châu Á đang dần chứng tỏ vị thế của bản thân với phong cách khác biệt trước hàng loạt cái tên phương Tây vốn đã quá quen thuộc.

Hà Tuệ (Sui He) – thiên thần Victoria’s Secret 

Với chiều cao 1.79m cùng số đo ba vòng lần lượt là 78-60-88, Hà Tuệ là người mẫu Trung Quốc, gương mặt Châu Á đầu tiên quảng cáo cho Shiseido và mở màn trình diễn chương trình thời trang cho Ralph Lauren. Đồng thời, cô còn là thiên thần Trung Quốc thứ 2 trên sàn diễn thời trang nội y huyền thoại của Victoria’s Secret

nguoi-mau
Nữ người mẫu kiêm diễn viên Trung Quốc xinh đẹp ở tuổi 33. (Ảnh: @hesui923)

Thực tế, Victoria’s Secret vốn không phải thương hiệu và buổi trình diễn thời trang được lòng nhiều người hâm mộ thời điểm trước. Điều này vốn được lý giải do sự khác biệt về văn hoá và lối ăn mặc khi định nghĩa nội y không nên được mang ra trình diễn công khai. Tuy nhiên, nhu cầu mua nội y cao cấp của phụ nữ tại thị trường này lại nói điều ngược lại. Theo báo cáo, nhu cầu về đồ lót nữ cao cấp đang tăng mạnh ở Trung Quốc những năm 2017-2018, khi mức sống thực tế tăng lên và địa vị xã hội của phụ nữ Trung Quốc thay đổ. Điều này khiến cho doanh số bán hàng trung bình đã tăng gấp đôi trong 5 năm, lên 18 tỷ đô la (14 tỷ bảng Anh) chỉ riêng tại thị trường này. 

Việc tiếp cận thị trường tiềm năng này khi mang hình ảnh nữ người mẫu Trung Quốc lên buổi trình diễn của Victoria’s Secret vốn là điều được dự tính trước. Hà Tuệ được so sánh với “Hà Tiên Cô”, nhân vật trong truyền thuyết Bát Tiên của phương Đông với vẻ đẹp mong manh và có chút thoát tục trong khi bản thân Hà Tuệ lại theo đuổi nét hiện đại bất biến. Điểm này lại vô tình hợp cùng DNA của thương hiệu nội y tỷ đô. 

nguoi-mau
Cô xuất hiện trong show của Victoria’s Secret vào năm 2018, khiến toàn thế giới rúng động. (Ảnh: ELLE HongKong)
nguoi-mau
“Hà Tiên Cô” Hà Tuệ vào năm 2018. (Ảnh: ELLE HongKong)

 
 
 
 
 
Xem bài viết này trên Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Bài viết do 何穗 sui he (@hesui923) chia sẻ

Chiharu Okunugi -thiên nga nước Nhật 

Chiharu Okunugi là siêu mẫu đến từ đất nước Nhật Bản với phong cách và tư duy thời trang hiện đại. Sinh vào tháng 5 năm 1992, nữ người mẫu từng có cơ hội sải bước trên sàn diễn của hàng loạt cái tên lớn đầu ngành như Prada, Balenciaga, Miu Miu, Steffie Christiaens, Chanel, Agnes B, Hermes, Moncler Gamme Rouge, Mugler, Thiery Colson, Yohji Yamamoto, Allude, Kenzo hay Martin&Tsumori Chisato.

Nhật Bản chuộng lối sống tối giản, không xa hoa, nhưng họ vẫn rất quan tâm về thời trang cao cấp khi đây là thiên đường của các tín đồ hàng hiệu vintage trên thế giới. Tại Nhật, xu hướng chung của đại chúng là chuộng những mẫu không nhãn mác, thiết kế bền bỉ đi cùng năm tháng và hợp với mọi bộ trang phục thường ngày. Vẻ ngoài phụ nữ Nhật cũng tập trung vào sự tinh tế trong đường nét, sao cho hài hoà tự nhiên.

Vậy nên, dễ hiểu khi Chiharu Okunugi lại hợp nhãn các nhà mốt nước ngoài đến vậy. Ở cô, công chúng dễ dàng nhìn thấy hình ảnh Á Đông phù hợp với các tiêu chí của hãng thời trang cao cấp ở ba yếu tố: sang trọng – thời thượng – hiện đại. Do đó, dễ hiểu khi cô thường xuất hiện trong các video quảng cáo nổi bật của các nhãn hàng. Nhưng, nét đẹp mơ màng và sự thông minh khi phối hợp cùng yếu tố truyền thống Nhật Bản mới là yếu tố tiên quyết đem lại giá trị cho Chiharu Okunugi. 

 
 
 
 
 
Xem bài viết này trên Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Bài viết do Chiharu Okunugi (@chiharuokunugi) chia sẻ

 

 
 
 
 
 
Xem bài viết này trên Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Bài viết do Chiharu Okunugi (@chiharuokunugi) chia sẻ

nguoi-mau
Vẻ đẹp thời thượng trong bộ sưu tập của Balman năm 2019. Ảnh @chiharuokunugi
nguoi-mau
Nét Á Đông ẩn hiện trong chiến dịch Chanel FW13-14. (Ảnh: Chiharu Okunugi)

Dahan Phương Oanh – niềm tự hào việt nam

Dahan Phương Oanh là người mẫu Việt Nam thuộc lứa Gen Z. Nữ người mẫu đã khiến thế giới phải có cái nhìn khác về tư duy thời trang thế hệ trẻ khi có mặt trong buổi trình diễn BST Ready-to-wear của thương hiệu thời trang bền vững Stella McCartney cùng 6 mẫu thiết kế mang phong cách khác nhau. 

Sinh ra tại Điện Biên, thuộc vùng Tây Bắc của Tổ Quốc, vẻ ngoài của Dahan Phương Oanh là điểm chung của nhiều cô gái thuộc vùng cực Bắc Việt Nam. Điều này có lẽ là điểm khá bất ngờ với nhiều người khi không thuộc đúng tiêu chuẩn về vẻ đẹp hiện đại và mỏng manh truyền thống, song lại vô cùng hợp với xu hướng của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng.

nguoi-mau
Nữ người mẫu sinh năm 1999 có những điểm truyền thống của cô gái vùng cao Việt Nam. Ảnh @dahan.phuongoanh

Khác với nhiều người mẫu khác, tư duy về thời trang của Dahan Phương Oanh đã có từ sớm. Điều này thể hiện qua chặng đường trưởng thành của cô tại Vietnam’s Next Top Model All Stars khi đã có những sự kết hợp mới lạ trong mảng màu và phụ kiện. Điểm tưởng chừng đơn giản này lại khiến cô “gồng gánh” hàng loạt trang phục đa màu sắc trên các sàn diễn quốc tế mà không lu mờ trước nhiều người đẹp ngoại quốc. 

 
 
 
 
 
Xem bài viết này trên Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Bài viết do DAHAN PHUONG OANH (@dahan.phuongoanh) chia sẻ

 

 

 
 
 
 
 
Xem bài viết này trên Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Bài viết do DAHAN PHUONG OANH (@dahan.phuongoanh) chia sẻ

nguoi-mau
Người đẹp chinh phục hàng loạt mảng màu đối chọi nhau một cách mượt mà. (Ảnh: @dahan.phuongoanh)

Devon Aoki – Cô dâu của thời trang cao cấp

Với vẻ đẹp bị thời gian bỏ quên, Devon Aoki mang đến hình ảnh thanh khiết được nhiều nhiếp ảnh gia hàng đầu như Juergen Teller, Ellen von Unwerth và Nick Knight mong muốn đưa thành nàng thơ. Devon Aoki sinh năm 1982, là “bông hồng lai” mang hai dòng máu Á – Âu, gốc Nhật với khuôn mặt và dáng người mang nét đặc trưng của xứ Phù Tang, nhưng lại có chi tiết ngũ quan sắc sảo như người Tây phương. Điều này không chỉ giúp các bộ trang phục kiểu Âu được lột tả mà còn giúp hài hoà được phong cách hai khu vực khác biệt. 

Cũng nhờ điểm này mà Devon Aoki được vinh danh trong giới thời trang, nhất là khi phong cách Y2K trở lại mạnh mẽ. Mang hình ảnh như trong các bộ phim vườn trường thời kỳ trước, Devon Aoki thể hiện sự phóng khoáng, tinh nghịch mà trẻ trung dù đã qua tứ tuần với những bộ trang phục thời thượng nhất. Đây đều là những điểm quý giá mà các nhà mốt cao cấp theo đuổi khi “chọn mặt gửi vàng”.

nguoi-mau
Vẻ đẹp tựa búp bê. Ảnh @devonaoki
devon aoki chanel
Devon Aoki cũng là một trong những nàng thơ của Chanel do chính tay NTK Karl Lagerfeld lựa chọn. (Ảnh: Chanel)

Nhóm thực hiện

Bài: Hiếu Ngân
Ảnh: Tổng hợp

Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)