Thời trang / Thế giới thời trang

Nhà thiết kế Jimmy Choo: Từ “cậu bé đóng giày” đến NTK giày cho Hoàng gia

Ấp ủ đam mê từ xưởng giày nhỏ tại quê nhà, nhà thiết kế Jimmy Choo đã trải qua nhiều thăng trầm để trở thành bậc thầy nổi tiếng với những đôi giày xa xỉ nhất thế giới.

Xuất thân từ gia đình người Malaysia có truyền thống đóng giày thủ công, sở hữu tài năng xuất sắc và ý chí vững vàng, nhà thiết kết Jimmy Choo đã để lại dấu ấn đặc biệt trong làng thời trang thế giới. Câu chuyện về con đường sự nghiệp của ông là nguồn cảm hứng với những nhà thiết kế trẻ đang theo đuổi hoài bão của mình.

Niềm đam mê ấp ủ từ xưởng đóng giày của cha 

Lớn lên tại thị trấn George Town, Malaysia, “cậu bé Choo” sớm có niềm đam mê mãnh liệt với những đôi giày tây truyền thống. Chính từ việc chăm chỉ học hỏi kỹ thuật từ cha, Jimmy Choo đã tích luỹ nền tảng vững chắc cho sự nghiệp thời trang của mình sau này. Ông chia sẻ: “Vốn là một nhà thiết kế giày thủ công nổi tiếng trong vùng, cha tôi luôn chú trọng vào khâu kỹ thuật đóng giày. Do đó, ông muốn tôi dành nhiều thời gian đến xưởng để xem và phụ giúp những người thợ làm việc. Khi đó, dù chỉ mới 7 tuổi nhưng tôi đã ý thức được việc mình phải làm gì để xây dựng niềm đam mê bản thân. Cha là người thầy đầu đời tạo nền tảng để tôi được thành công như bây giờ”.

Jimmy Choo 1

Quang cảnh quê nhà của nhà thiết kế Jimmy Choo tại thị trấn George Town, Malaysia năm 1959. (Ảnh: Handout)

Sau thời gian học nghề, sản phẩm đầu tay của Jimmy Choo là đôi giày dành tặng cho mẹ. Lúc đó, mọi người đều rất kinh ngạc khi một cậu bé 11 tuổi đã có thể làm ra một đôi giày đẹp mắt đến như vậy. Từ đó, Choo được người trong vùng yêu quý gọi cậu là “cậu bé vàng”.

Jimmy Choo 2

Những thiết kế giày của Jimmy Choo luôn mang vẻ đẹp cầu kỳ, tinh xảo. (Ảnh: howtospendit)

Giai đoạn khởi nghiệp nhiều thăng trầm

Dù sở hữu tài năng thiên bẩm và nhận được sự ủng hộ từ gia đình nhưng thay vì ở lại quê nhà thừa kế sản nghiệp, Jimmy Choo lại bất ngờ chọn cho mình con đường du học nơi xứ người. Năm 21 tuổi, ông đến Anh để theo đuổi đam mê của mình tại trường Đại học Nghệ thuật Luân Đôn. Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc cho vài công ty thiết kế để nuôi dưỡng ước mơ và từng bước xây dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp thời trang của mình.

Để giúp ông bắt đầu công việc kinh doanh, bố mẹ Choo đã vay ngân hàng khoảng 6.000 bảng Anh làm vốn và dành hai năm ở Anh hỗ trợ ông trong việc sản xuất. Ban đầu, vì tiết kiệm chi phí nhân lực nên hầu như tất cả các hoạt động từ sản xuất giày, đóng gói, bảo quản và bán sản phẩm đều do các thành viên trong gia đình đảm nhiệm.

Jimmy Choo 3

Năm 1986, cửa hàng giày đầu tiên của thương hiệu Jimmy Choo ở East End, Anh được thành lập. Hiện nay, nơi này đã trở thành khu mua sắm giày và trưng bày lưu niệm của Jimmy Choo.

(Ảnh: Jimmy Choo)

Năm 1988, Jimmy Choo lần đầu tham gia Tuần lễ thời trang Luân Đôn. Tuy nhiên, may mắn đã không thể mỉm cười với ông khi thất bại liên tiếp xảy đến. Là một thương hiệu mới, Jimmy Choo không thể cạnh tranh với các nhà mốt lớn lâu đời. Tưởng chừng như sẽ bỏ cuộc vì khó khăn tài chính nhưng vận may đã mỉm cười với nhà thiết kế người Malaysia khi tạp chí Vogue bất ngờ có những đánh giá tích cực về thiết kế giày của ông. Sau khi xuất hiện trên tạp chí Vogue, công ty của Choo không ngừng phát triển. Ông chọn kết hợp trình diễn bộ sưu tập của mình với những nhà thiết kế tên tuổi như Helmut Lang, Paul Smith và gần đây là thương hiệu Off-White nhằm đưa tên tuổi Jimmy Choo đến với nhiều người yêu thời trang hơn.

Jimmy Choo 4

Hình ảnh bộ sưu tập Xuân Hè 2018 kết hợp giữa Jimmy Choo và nhà mốt Off-White. (Ảnh: Jimmy Choo)

Jimmy Choo vươn lên trở thành thương hiệu thời trang đẳng cấp 

Thành công lớn nhất trong sự nghiệp của Jimmy Choo là từng vinh dự làm người tạo mẫu giày cho Công nương Diana, biểu tượng thời trang của gia đình Hoàng gia Anh. Jimmy Choo chia sẻ về cơ hội đặc biệt này: “Công nương Diana là người nhạy bén và tinh tế trong phong cách thời trang nên khi nhận được đề nghị này, tôi rất bất ngờ và hạnh phúc. Nhờ lần diện kiến ấy mà sự nghiệp của tôi khởi sắc hơn. Tôi chính thức trở thành nhà thiết kế giày cho các thành viên trong Hoàng gia Anh. Từ đó, sản phẩm của tôi trở thành phụ kiện thời trang cao cấp được các ngôi sao quốc tế ưa chuộng”.

Jimmy Choo 5

Công nương Diana là một “tín đồ” giày Jimmy Choo. (Ảnh: Tim Graham/ UK Press via Getty images)

Jimmy Choo 6

Các mẫu giày của nhà thiết kế gốc Malaysia luôn mang dáng vẻ sang trọng và là sự lựa chọn yêu thích của những khách hàng Hoàng gia. (Ảnh: Jimmy Choo)

Jimmy Choo 7

Thiết kế giày bốt da ánh kim sang trọng càng trở nên lộng lẫy hơn khi được lồng chi tiết đính ngọc trai sắc sảo. (Ảnh: Jimmy Choo)

Jimmy Choo 8

Với những thiết kế sáng tạo, thể hiện sự tinh tế, khéo léo đã tạo dấu ấn của Jimmy Choo trên toàn cầu. (Ảnh: Jimmy Choo)

Jimmy Choo 9

Theo nhà thiết kế Jimmy Choo: “Cuộc sống là những chuyến phiêu lưu và sẵn sàng trải nghiệm. Với vai trò hỗ trợ các nhà thiết kế trẻ trên con đường thời trang, tôi tin rằng niềm đam mê, chân thành, trung thực và nhiệt huyết sẽ mang lại thành công cho các bạn”. (Ảnh: Courtesy of Tim Graham)

 —

Xem thêm:

Thương hiệu Versace theo bước Gucci, Michael Kors: Nói không với chất liệu lông thú

Jimmy Choo ra mắt chiến dịch quảng cáo cho Bộ sưu tập Cruise 2018 với sự tham gia của Cara Delevingne

Nhóm thực hiện

Ngọc Trân (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Nguồn: scmp.com/ Hình ảnh: tổng hợp)
Kết nối với ELLE! Bắt kịp nhịp đập thời trang, làm đẹp và phong cách sống.
for Onesignal ring banner

BÌNH LUẬN (0)