Những gương mặt front row quyền lực của các tuần lễ thời trang
Front row là gì và tại sao những cái tên gắn liền với front row thường có địa vị đáng nể trong ngành thời trang?
Front row là gì?
Front row (hay còn được gọi tắt là “frow” hay hàng ghế đầu ở Việt Nam) ban đầu là vị trí dành cho biên tập viên thời trang của các tạp chí danh tiếng vì họ có thể viết báo cáo và quảng bá cho bộ sưu tập mới, tiếp theo là những người mua hàng (head buyer) thường đặt mua ngay sau khi sự kiện kết thúc.
Vào 1800s, khi các cuộc diễu hành thời trang chỉ được tổ chức ở một số cửa hiệu cao cấp, khách mời thường ngồi quanh những chiếc bàn tròn để chiêm ngưỡng và thảo luận về bộ sưu tập mới. Đến 1990s, khi ngành công nghiệp thời trang phát triển hơn, số lượng khách mời tăng lên, các nhà thiết kế buộc phải thiết kế lại sơ đồ chỗ ngồi thành hàng ngang, từ đó hệ thống phân cấp chỗ ngỗi được hình thành.
Khi bước sang thế kỷ 21, cùng sự phát triển rộng rãi của internet và mạng xã hội, front row còn có sự góp mặt của các ngôi sao, blogger, fashionista và những người có ảnh hưởng (influencers) khác. Tuy nhiên dù thay đổi như thế nào, có một quy tắc bất di bất dịch: Vị thế của bạn trong ngành thời trang sẽ tỉ lệ thuận với hàng ghế bạn ngồi. Do đó, front row vẫn là vị trí đáng khao khát và gắn liền với những tên tuổi có địa vị đáng nể trong lĩnh vực thời trang.
Những gương mặt front row quyền lực của thế kỷ 21
Aimee Song
Sở hữu blog thời trang songofstyle.com và tài khoản Instagram 5,5 triệu lượt theo dõi, Aimee Song hiện là một trong những influencer gốc Á hàng đầu hiện nay với sức ảnh hưởng rất lớn. Phong cách nữ tính và hiện đại được nhiều cô gái trẻ yêu thời trang ưa thích và những tư vấn phong cách bổ ích khiến Aimee là gương mặt blogger được nhiều hãng thời trang ưu ái tại thời điểm hiện nay.
Bryan Boy
Thuộc thế hệ đầu của các blogger thời trang, sức ảnh hưởng của Bryan Boy vẫn rất lớn và có tiếng nói trong giới. Anh là gương mặt quen thuộc xuất hiện đều đặn tại những show diễn tầm cỡ từ New York đến Paris nhờ gu thời trang nổi bật và táo bạo của mình.
Eva Chen
Gu thời trang không phải là điều duy nhất làm nên tầm ảnh hưởng mà là sự xuất hiện đều đặn của Eva Chen tại các hàng ghế đầu. Từng là biên tập viên thời trang-làm đẹp và hiện tại là giám đốc mảng quảng cáo thời trang của Instagram, những cập nhật story của Eva từ hàng ghế đầu và cuộc sống của cô thu hút hàng trăm ngàn lượt theo dõi.
G-dragon
Sau một thời gian dài nhập ngũ, nam nghệ sĩ xứ Hàn G-Dragon đã trở lại. Trước khi nhập ngũ, anh là biểu tượng thời trang có sức ảnh hưởng rộng khắp tại châu Á và là gương mặt được nhiều thương hiệu quốc tế ưa thích, trong đó có Chanel. Khởi động cho lần trở lại đầy hứa hẹn này, anh đã xuất hiện ở hàng ghế đầu show diễn couture Xuân – Hè 2020 của Chanel cách đây không lâu tại Paris và hiển nhiên đã thu hút được nhiều sự chú ý mà thương hiệu đón chờ.
BlackPink
Là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc nổi tiếng và có sức ảnh hưởng đến giới trẻ thế giới nhất hiện nay, bốn cô nàng của nhóm Blackpink sở hữu phong cách thời trang trẻ trung và bắt kịp xu hướng. Sự xuất hiện của Jennie ở Chanel, Lisa ở Celine, Rosé ở Saint Laurent và Jisoo ở Burberry luôn được các fan hâm mộ đón chờ và theo dõi sát sao.
derek blasberg
Giới truyền thông thường gọi đùa Derek Blasberg là “Eva Chen” của Youtube, kênh đăng tải video lớn nhất thế giới. Quan hệ thân thiết với nhiều ngôi sao thời trang, từ khi gia nhập Youtube năm 2018, Derek chính là lý do Naomi Campbell, Victoria Beckham và rất nhiều siêu sao khác tập trung phát triển kênh Youtube của mình. Derek cũng dùng sức ảnh hưởng để đưa những vlogger đình đám đến hàng ghế đầu của Louis Vuitton hay Chanel.
Cardi B
Rapper vẫn luôn là những vị khách quý của các show thời trang lớn và Cardi B là nhân tố gây bất ngờ nhất. Ngoài câu chuyện lột xác của nữ rapper từ một người nghèo khó trở thành khách mời của những sự kiện thời trang lớn, sự biến hóa phong cách của cô tại mỗi show diễn luôn làm người ta hứng thú. Thực sự việc ngồi hàng ghế đầu bên cạnh Anna Wintour đã đủ cho thấy tầm ảnh hưởng của Cardi B.
Kylie Jenner
Bên cạnh những scandal tốn giấy mực của truyền thông thời đại mới, Kylie Jenner nổi tiếng với vai trò nữ doanh nhân trẻ có tổng tài sản 1 tỉ đô la nhờ kinh doanh mỹ phẩm. Người ta có thể điều tiếng về cô và gia đình nhưng không thể phủ nhận thành công và tầm ảnh hưởng của họ. Không hề kém cạnh người chị Kim của mình, Kylie đã từng là khách mời danh giá của Alexander Wang, Louis Vuitton, Balmain…
Edward Enninful
Có lẽ chỉ sau Anna Wintour, Edward Enninful là tổng biên tập quyền lực nhất trong thời điểm hiện tại. Không phải ngẫu nhiên người ta đồn thổi anh sẽ thay thế vị trí của “bà đầm thép” trong làng tạp chí. Với bề dày kinh nghiệm, những thành quả đáng công nhận và mối quan hệ mật thiết với hàng ngũ người nổi tiếng hạng A, Edward luôn có vị trí đẹp nhất tại hàng ghế đầu của mọi thương hiệu hàng đầu.
Kim Kardashian
Mặc cho cả thế giới luôn tỏ ra không thiện cảm với Kim cùng gia đình cô, nhưng không thể phủ nhận mức độ nổi tiếng và những chiến thuật để có ngày hôm nay của Kim. Dù cả hai đều có thương hiệu riêng hay những dự án cộng tác, cặp đôi Kim Kardashian và Kanye West vẫn thường xuyên xuất hiện ở hàng ghế đầu của Louis Vuitton Homme, Balmain để ủng hộ cho những người bạn của mình và góp phần giúp những giá trị truyền thông của show diễn tăng vọt.
Elizabeth von der Goltz
Không gây nhiều sự chú ý như những blogger hay nghệ sĩ nổi tiếng, nhưng tầm quan trọng của chức danh buyer toàn cầu của trang thương mại điện tử Net-a-Porter của Elizabeth von der Goltz là lý do để những thương hiệu từ nhỏ đến lớn muốn đón tiếp bà tại show diễn của mình. Đặc biệt là với những tên tuổi mới, nếu được Elizabeth chọn mua thì đường đến thành công gần hơn một bước lớn.
Bài viết: Hoàng Lê, Thùy Dung
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Ảnh: Tư liệu