BÀI LIÊN QUAN
Phong cách thời trang Pháp – Parisian Chic đồng nghĩa với sự tinh tế, thanh lịch. Dưới bàn tay tài hoa của các nhà thiết kế lừng danh, thời trang Pháp luôn có một sức hút lạ lùng mà ngôn từ cũng khó để mô tả hết. Những nhà mốt nước Pháp trong danh sách này luôn đi đầu trong việc tạo dựng nên những kiến tạo thời trang mang đậm tính nghệ thuật và có giá trị dài lâu, đồng thời góp phần làm thay đổi dòng lưu chuyển của thời trang theo từng giai đoạn, cũng như gây ảnh hưởng lớn đến xu hướng thời trang toàn cầu.
1. Dior
(Ảnh Instagram @dior)
Christian Dior là nhà mốt xa xỉ bậc nhất tại Pháp, lừng danh trên khắp thế giới với phong cách Haute Couture đậm tính kiến trúc và sự quyến rũ hoa mỹ. Nhà mốt Christian Dior đến nay vẫn là tượng đài khó suy chuyển của giới thời trang thượng lưu, được yêu thích bởi những nhân vật, ngôi sao nổi tiếng, và là “niềm hạnh phúc” xa xỉ của tất cả phụ nữ trên khắp thế giới.
Các dòng sản phẩm dưới tên Dior, từ trang phục đến phụ kiện túi xách, giày, nữ trang, nước hoa…đều mang đậm tinh thần quyến rũ đột phá và dẫn đầu xu hướng.
2. Chanel
(Ảnh Instagram @chanelofficial)
Chanel là thương hiệu cao cấp được thành lập từ những năm 1909-1910 và mang tên của nhà sáng lập Coco Chanel. Bà được nhìn nhận như một nhân vật có tầm ảnh hưởng quan trọng đến thời trang thế kỷ XX.
Tư duy cách tân cấp tiến và triết lý sống của phụ nữ hiện đại được khởi xướng bởi Coco Chanel rất có sức ảnh hướng đến ngành thời trang Pháp, và toàn Châu Âu hơn một thế kỷ qua. Tinh thần thời trang mang đậm nét cổ điển và tinh giản đặc trưng của Coco Chanel đã được truyền tải thông qua những thiết kế được lưu danh trong lịch sử, biểu trưng cho nét thanh lịch, sang trọng của mọi thời đại.
3. Louis Vuitton
(Ảnh: Courtesy of Louis Vuitton)
Louis Vuitton là thương hiệu được thành lập vào năm 1854. Sau hơn 150 năm nỗ lực đổi mới, thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton đã chứng minh được vị thế hàng đầu so với những tên tuổi lớn của ngành thời trang tại Pháp, cũng như trên toàn thế giới. Nhà mốt này không những tiên phong trong việc thiết kế và sản xuất các loại túi da cao cấp, mà còn cho ra mắt các kiểu dáng giày và quần áo, làm say mê giới mộ điệu và những tín đồ yêu thời trang.
Bên cạnh đó, với tôn chỉ kinh doanh không chạy theo số đông, Louis Vuitton vẫn giữ vững đẳng cấp thương hiệu của mình dù gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của những thương hiệu trẻ mới lên. LV là nhãn hiệu duy nhất chưa từng treo biển giảm giá, vì sản phẩm của họ luôn được bán với số lượng rất có hạn.
4. Hermès
(Ảnh Yannis Vlamos)
Với lịch sử phát triển là 181 năm. Thương hiệu xa xỉ của làng thời trang Pháp dần ghi dấu ấn qua các sản phẩm đồ da, những món phục sức cao cấp, những bộ sưu tập thời trang mang đậm phong vị của thời trang châu Âu đã giúp Hermès trở thành một trong những tên tuổi đẳng cấp hàng đầu thế giới. Nhắc đến Hermès là nhắc đến một thương hiệu tạo nên phong cách tiêu dùng xa xỉ của giới thượng lưu, những tín đồ thời trang sành điệu.
Dù trải qua gần 200 năm phát triển, những chiếc túi Hermès vẫn không có nhiều thay đổi về thiết kế, chất liệu và phương pháp sản xuất. Đặc trưng của Hermès là thiết kế trang nhã, được làm hoàn toàn thủ công bởi các nghệ nhân, sử dụng chất liệu da quý hiếm như da cá sấu nước mặn, da báo, da đà điểu…, song hành cùng đó là chế độ bảo hành đặc biệt dành cho khách hàng. Yếu tố tạo dựng nên giá trị đẳng cấp của thương hiệu này là những sản phẩm được làm bởi các nghệ nhân cao tuổi và có tay nghề lâu năm.
5. Balenciaga
Balenciaga là thương hiệu thời trang cao cấp của Pháp có lịch sử lâu đời và lừng danh suốt hơn 100 năm qua. Thương hiệu được sáng lập bởi nhà thiết kế thời trang Cristóbal Balenciaga – cùng với Coco Chanel hay Christian Dior, là 1 trong 3 nhà mốt Couture được suy tôn nhất trong thế kỷ XX.
Tinh thần thời trang Balenciaga mang tính cải tiến mạnh mẽ, cùng với phong cách thiết kế mang xu hướng sáng tạo giản lược, dứt khoát và tái cấu trúc.
6. Zadig & Voltaire
(Ảnh Edward James)
Thương hiệu thời trang, phụ kiện và nước hoa Zadig & Voltaire là một trong những thương hiệu cá tính khi theo đuổi phong cách rock, tái hiện một hình ảnh với đầy đủ mọi sắc thái: vừa thanh lịch, vừa lãng mạn nhưng rất năng động và một chút chất bụi phủi theo đúng tinh thần của rock.
Tinh thần cốt lõi được xem như” cội nguồn” trong hướng đi của hãng dựa trên tinh thần tự do, lãng mạn, bay bổng cùng lối sống phóng khoáng, phá vỡ mọi quy tắc lẫn rào cản khuôn khổ nhàm chán. Zadig & Voltaire mang trong mình hơi thở và linh hồn của chính con người Paris.
7. Céline
(Ảnh Monica Feudi)
Céline là một trong những thương hiệu xa xỉ, có chiều dài lịch sử hơn 65 năm tồn tại trong ngành công nghiệp thời trang Pháp. Với các thiết kế sắc sảo và bóng bẩy cùng với những đường cắt tối giản. Các sản phẩm của Céline luôn thể hiện được sự phá cách, khả năng biến hóa theo xu hướng nhưng vẫn giữ được nét nữ tính vốn có của nó. Mới đây, giám đốc sáng tạo của thương hiệu CÉLINE là Phoebe Philo đã tự nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo của hãng sau 10 năm gắn bó. Đây là một cú sốc lớn đối với nhiều người.
8. Jean Paul Gaultier
(ảnh:imaxtree)
Năm 1982, Jean Paul Gaultier chính thức thành lập xưởng thiết kế của riêng mình. Nhà thiết kế tài năng đã tạo ra một phong cách đặc biệt vượt qua cả các nguyên tắc thời trang thông thường nhất về những gì nên và không nên mặc. Gaultier đổi mới và tái thiết kế lại những gì đã lỗi mốt, từ đó mang đến những bộ sưu tập mang phong cách hiện đại thách thức cả những quy tắc thời trang.
Jean Paul Gaultier không chỉ nổi tiếng với các thiết kế thời trang phá cách và cao cấp (haute couture), ông còn ghi dấu ấn thiết kế trong các lĩnh vực khác, trong đó có dòng sản phẩm nước hoa dành cho phái nam và phái nữ.
Sự nghiệp thú vị của Jean Paul Gaultier đã được đúc kết lại qua triển lãm The Fashion World of Jean Paul Gaultier: From Sidewalk to Catwalk do Bảo tàng Nghệ thuật Montreal tổ chức vào năm 2012. Đến với buổi triển lãm, các tín đồ thời trang đã choáng ngợp trước gia tài thiết kế đồ sộ của anh. Những tác phẩm được trưng bày, từ thời trang ứng dụng đến cao cấp đều trở thành một tác phẩm nghệ thuật đích thực.
9. Ba&sh
(Ảnh: Ba&sh)
Thương hiệu Ba & Sh đã được Barbara Boccara tung ra vào năm 2003 cùng với người bạn lâu năm của cô là Sharon Krief. Họ đã quyết định gắn kết tình bạn của mình bằng cách hợp nhất tên chung của cả hai, để cho ra mắt một thương hiệu thời trang riêng. Ba & Sh tạo ra những bộ trang phục hoàn hảo mà bạn có thể mặc mỗi ngày theo phong cách nữ tính, đầy màu sắc và đậm nét đương đại.
10. Saint Laurent
(Ảnh Instagram @saintlaurent)
Là một trong những tên tuổi dẫn đầu ngành công nghiệp thời trang Pháp thế kỷ XX, thương hiệu Yves Saint Laurent đại diện cho tư duy thời trang thập niên 60, với sự tác động và sức ảnh hưởng mãnh liệt đối với nền thời trang hiện đại.
Ngay từ khi ra mắt, YSL đã khiến mọi người phải sửng sốt khi quảng bá rộng khắp hình ảnh phụ nữ mặc vest và áo choàng dài. Ngoài ra, thương hiệu này còn bạo dạn hơn khi sử dụng các chất liệu xuyên thấu, gợi cảm trong giai đoạn này. Chính nhờ sự táo bạo và phá cách, YSL chiêu dụ được nhiều khách hàng là giới quý tộc và thượng lưu yêu thích.
11. Iro
(Ảnh Iro)
Được sáng lập bởi anh em người Pháp Laurent và Arik Bitton vào năm 2004, đến nay thương hiệu mới này có 76 cửa hàng tại hơn 40 quốc gia. IRO là sự cân bằng hoàn hảo giữa sự giản dị nhẹ nhàng của thời trang đường phố, cùng với phong cách thời trang mang tính biểu trưng của người Paris.
12. Sonia Rykiel
(Ảnh Imaxtree)
Sonia Rykiel là một trong hãng thời trang vải len hàng đầu tại Pháp. Có thể nói việc sáng tạo trên chất liệu ren luôn là một thử thách lớn đối với các nhà thiết kế đương thời. Thế nhưng, dưới bàn tay tài hoa của Sonia cùng những đường cắt, hoa văn và ruy băng đầy sáng tạo. Bà đã đem đến ” làn gió mới” cho ngành công nghiệp thời trang.
Với hơn 40 năm sáng tạo, thời trang mang tên Sonia Rykiel được coi là minh chứng đầy đủ nhất rằng đồ len có thể theo đuổi bất cứ xu hướng thời trang sang trọng, quyến rũ nào.
13. Yves Salomon
(Ảnh yves-salomon.fr)
Thương hiệu cao cấp Yves Salomon được thành lập bởi Gregory Salomon, một doanh nhân người Nga chuyên buôn bán các loại lông thú, di cư đến Paris vào những năm 1920.
Là một công ty lâu đời chuyên sản xuất lông thú, đặc biệt là lông cừu, Yves là thế hệ thứ ba được giao vai trò lãnh đạo thương hiệu. Công ty của Salomon đã cung cấp lông cho một số thương hiệu sang trọng nhất của làng thời trang bao gồm Jean Paul Gaultier, Yves Saint Laurent, Prada và Sonia Rykiel. Thương hiệu xa xỉ này luôn chế tác những bộ trang phục lông thú cho phụ nữ và trẻ em với những chi tiết thiết kế tinh xảo và sành điệu.
14. Annelise Michelson
(Ảnh Instagram @ annelisemichelson)
Các thiết kế trang sức của Annelise Michelson gây ấn tượng hoàn toàn khác biệt. NTK Annelise tốt nghiệp tại trường thiết kế Paris Chambre Syndicale de la Haute Couture. Cô đã từng làm việc với một số nhà thiết kế nổi tiếng như Vanessa Bruno, cũng như thương hiệu xa xỉ Hermés.
Nhà thiết kế người Pháp nay đã tới New York để giới thiệu những BST trang sức đầy màu sắc, cá tính, độc đáo của cô tại cửa hàng Dagny & Barstow. Mặc dù Annelise chắc chắn rằng Paris mới là kinh đô của thời trang vá ánh sáng. Tuy nhiên, cô vẫn dành tình yêu và sự tôn trọng đặc biệt của mình dành cho NYC, cô giải thích, “Tôi thích đến đây. Tôi yêu mọi người ở đây và cái cách mà họ phản ứng với sản phẩm của tôi. Họ thực sự hiểu về nó và họ biết làm thế nào để khiến những mẫu thiết kế của chúng tôi trở nên phù hợp với phong cách của chính họ. Bởi vì họ cảm nhận được niềm hạnh phúc đối với những mẫu trang sức đó”.
15. Claudie Pierlot
(Ảnh Instagram @claudiepierlot_officiel)
Thương hiệu Claudie Pierlot được thành lập năm 1984 bởi nhà thiết kế thời trang Claudie Pierlot. Bà đã sáng lập thương hiệu nhờ vào sự giúp đỡ của Yvette và René Derhy, người đã xây dựng thành công hình ảnh “La Parisienne” (người Paris) và dẫn dắt thương hiệu này từ năm 2009.
Sau khi Claudie Pierlot qua đời vào năm 2009, Audrey Marnay đã đảm nhiệm vai trò công việc của Pierlot, giúp khỏi động lại thương hiệu kể từ chiến dịch quảng cáo năm 2010. Tiếp sau đó, Claudie Pierlot – nay được đặt dưới sự dẫn dắt của Audrey Marnay tung ra những bộ sưu tập là sự kế thừa lại những di sản của người tiền nhiệm, đi theo phong cách “La Parisienne” đặc trưng vốn dĩ đã tạo dựng nên tên tuổi của thương hiệu này trước đó.
16. Eres
(Ảnh Instagram @eres)
Eres là một thương hiệu đồ lót đã tạo nên tên tuổi của mình bằng những thiết kế đồ bơi cao cấp, sang trọng cho phái đẹp. Sản phẩm chính của thương hiệu này là đồ lót và đồ bơi. Bằng những mẫu thiết kế có kiểu dáng độc đáo, thương hiệu này dần tạo được chỗ đứng cho mình trong làng thời trang thế giới. Những chất liệu cao cấp như cotton, lụa và ren đã giúp thương hiệu Eres tạo ra những sản phẩm tuyệt vời để tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại.
17. Lanvin
(Ảnh Kim WestonArnold)
Là một trong những thương hiệu cao cấp lâu đời của nền thời trang Pháp, Lanvin mang trong mình tư duy thẩm mỹ được xem như là cội nguồn của các xu hướng thời trang thập niên những năm 20, 30. Bản sắc cốt lõi trong các thiết kế của Lanvin là sự sang trọng, lãng mạn và nữ tính. Chẳng có gì sai khi nhận đinh Lanvin là người viết nên định nghĩa của “nữ tính” và thể hiện nữ tính bằng thời trang.
BÀI LIÊN QUAN
18. Maje
(Ảnh maje)
Ngay từ khi mới thành lập vào năm 1999, thương hiệu Maje do nhà thiết kế Judith Milgrom sáng lập đã thu hút được sự chú ý của giới mộ điệu và những người yêu thời trang. Với những thiết kế hướng đến thế hệ phụ nữ hiện đại và năng động, Judith Milgrom đã mang đến cho Maje những bộ sưu tập thời trang mang đậm nét tinh tế, thoải mái nhưng không kém phần sành điệu và lôi cuốn.
19. Aurélie Bidermann
(Ảnh Instagram @aureliebidermann)
Thương hiệu Aurélie Bidermann được thành lập vào năm 2004, theo tên của chính nhà thiết kế. Aurélie Bidermann là sự pha trộn giữa nét cổ điển và hiện đại của phong cách thời trang Pháp, đồng thời có các yếu tố tạo nên sự nổi bật nhưng vẫn giữ nét truyền thống. Triết lý thiết kế của Aurélie Bidermann là phong cách bay bổng, lãng mạn, kết hợp với những kiến thức chuyên sâu của ngành trang sức, đá quý và nghệ thuật. Kể từ khi thành lập, hãng đã cho ra đời những mẫu thiết kế trang sức, phụ kiện đặc sắc được ưa chuộng rộng khắp.
20. Jour/ Né
(Ảnh FWO)
Jour/ Né là thương hiệu được thành lập bởi 3 người bạn và cũng là những người cộng sự thân thiết Lou, Lea và Jerry. Lou từng là một trong những nhà thiết kế đồ da chính cho Marc Jacobs trong ba năm. Lea từng làm việc tại LVMH, Givenchy và Chanel. Còn Jerry được đào tạo từ Mod’art – một trong những ngôi trường danh tiếng về thời trang và nghệ thuật hàng đầu của Pháp.
Triết lý nền tảng của thương hiệu chính là giữ lại tính biểu tượng trong phong cách của phụ nữ Pháp. Họ điềm nhiên, quyến rũ và không bao giờ cảm thấy vất vả chỉ để “đẹp”. Người phụ nữ Pháp trong từ điển của thương hiệu không cần phải chạy theo xu hướng, vì xu hướng mới là thứ phải chạy theo họ.
21. Faith Connexion
(Ảnh Courtesy of Faith Connexion)
Faith Connexion là thương hiệu thời trang ra đời vào năm 2009 bằng sự hội tụ hai tài năng tuyệt vời thuộc hai vũ trụ khác nhau: phóng khoáng, không bị ràng buộc bởi quy luật hay khuôn khổ, pha trộn một chút thần bí của nhà thiết kế Ilan Delouis và kinh nghiệm dày dặn trong kinh doanh của Christophe Bosc. Faith Connexion mang phong cách lôi cuốn, sang trọng bằng việc tối giản những đường cắt trên nền vải thanh lịch, tỉ mẩn trong từng chi tiết trang trí và theo đuổi sự quyến rũ cho cả hai giới.
Nhóm thực hiện
Tô Mã Ngọc ( Nguồn Tạp Chí Phái Đẹp ELLE VN/ Tham khảo Who what wear/ Ảnh Tổng hợp)