Jacquemus – tài năng thiết kế sớm được thừa nhận của làng thời trang Pháp
NTK sinh năm 1990 bắt đầu thành lập thương hiệu của riêng mình khi mới 19 tuổi; lọt vào vòng chung kết của cuộc thi tài năng thiết kế đình đám LVMH Prize vào năm 2014 và dành giải thưởng đặc biệt cũng tại chính sân chơi này chỉ một năm sau đó.
Jacquemus tên đầy đủ là Simon Porte Jacquemus. NTK trẻ người Pháp này là một “tay chơi” thời trang sành sỏi thật sự khi biết dung hòa tất cả những yếu tố để tạo dựng nên một thương hiệu thời trang được săn đón bởi giới chuyên môn lẫn những người đam mê thời trang. Đó là đường nét quyến rũ đã thành bản sắc thiết kế, mỹ cảm truyền tải đậm nét thời trang Pháp, sáng tạo thị giác đầy cảm hứng và khả năng tận dụng nền tảng mạng xã hội tài tình.
(ảnh: Jacquemus)
Sớm được công nhận là một tài năng thiết kế
Jacquemus được xem là một tài năng thiết kế trẻ tại Pháp. Vào năm 2012, anh vinh dự được công nhận là NTK trẻ tuổi nhất từng được trình diễn BST của mình tại tuần lễ thời trang Paris Fashion Week. Giới chuyên môn nhận định anh là “một luồng gió mới” của làng thời trang Pháp. Những mẫu thiết kế của Jacquemus mang đường nét phá cách, với những chi tiết thiết kế cắt xẻ bạo dạn.
Jacquemus sinh trưởng tại thị trấn Mallemort ở phía Nam nước Pháp, với gia đình có truyền thống làm nông nghiệp. Anh chuyển tới Paris vào năm 18 tuổi và nhập học tại trường École Supérieure des Arts et techniques de la Mode (ESMODE là nơi ươm mầm của một tài năng thiết kế khác Olivier Rousteing – nhà Balmain). Tuy nhiên khi chưa theo học ở đây được lâu thì mẹ của anh qua đời, một sự kiện chấn động khiến cho anh quyết định thành lập thương hiệu của riêng mình và sử dụng tên thời con gái của mẹ anh – Jacquemus làm tên thương hiệu.
Song song đó, NTK làm việc tại cửa hàng của thương hiệu Comme des Garçons vào năm 2011 để có nguồn lực tài chính bổ sung cho việc phát triển thương hiệu cá nhân. Trong thời gian làm việc tại đây, anh đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ NTK tài năng Rei Kawakubo và chồng của bà – Adrian Joffe.
So với xuất phát điểm khiêm tốn của mình, Jacquemus đã trở thành một thương hiệu được định giá lên tới 5 triệu euro (khoảng 4,5 triệu bảng Anh) ở thời điểm hiện tại. Khách hàng thân thiết của anh bao gồm cả những cái tên đình đám của làng giải trí như Rihanna, Solange, những biên tập viên thời trang đến từ những tòa soạn danh tiếng nhất…
Hiện nay, studio thiết kế của anh được đặt tại quảng trường danh tiếng và lâu đời giữa lòng thủ đô Paris của Pháp – Place des Vosges tại quận Le Marais. Vào đầu tháng hai năm nay, Jacquemus công bố việc thương hiệu của mình sắp cho ra mắt dòng sản phẩm trang phục thiết kế dành cho nam giới.
Rihanna là nghệ sĩ đã ủng hộ nhiệt thành những thiết kế của Jacquemus ngay từ những ngày đầu tiên.
Phong cách thiết kế của Jacquemus
Phong cách thiết kế của Jacquemus được tóm gọn trong sự đơn giản là ý niệm thiết kế; một trang phục được thiết kế chỉ trong một chất liệu vải đồng nhất. Nó là tinh thần “C’est rien mais c’est tout” (tạm dịch: Không là gì nhưng lại là tất cả), theo như chia sẻ của NTK.
Sự tự do, tinh thần phóng khoáng kết hợp với những đường nét bất cân xứng trong thiết kế là thế mạnh của Jacquemus. Phom dáng oversized và cứng cáp cũng là một trong những phong cách thiết kế mà anh kế thừa từ Comme des Garçons. Cách trang điểm mang tính thể nghiệm, những người mẫu đi chân trần hay không mặc áo, phô bày vòng một trước ống kính là những hình ảnh quá đỗi quen thuộc trong những chiến dịch quảng bá của thương hiệu. Cả phong cách thiết kế và những chiến dịch quảng bá của anh thường mang cảm hứng từ nghệ thuật siêu thực.
(ảnh: @jacquemus)
NTK trẻ tuổi lấy cảm hứng là những hình ảnh, phong cách mang nhiều dấu ấn của thời trang Pháp chẳng hạn như kẻ sọc ngang thủy thủ Breton (họa tiết cổ điển từng hết mực được Coco Chanel lăng xê vào giai đoạn đầu thế kỷ 19) và cách tân nó theo một cách thức hoàn toàn riêng biệt. Jacquemus cũng là người biết dung hòa yếu tố thương mại và nghệ thuật trong công cuộc sáng tạo.
Những mẫu thiết kế của Jacquemus mang đậm dấu ấn cá nhân, sở hữu những chi tiết thiết kế phóng đại như tay áo, peplum, đường xếp li bất cân xứng,… nhưng tất cả đều mang tính ứng dụng cao. NTK cũng chia sẻ rằng Comme des Garçons – thương hiệu thời trang cao cấp Nhật Bản chính là nguyên mẫu để anh tham khảo và học hỏi theo.
Các mẫu thiết kế phóng đại, dung hòa yếu tố thẩm mỹ nghệ thuật và tính ứng dụng cao của Jacquemus. (ảnh: @jacquemus)
Vào năm 2015, Jacquemus đã giành quyền vào chung kết của cuộc thi tài năng thiết kế LVMH. Tuy để tuột mất giải thưởng chung cuộc về tay cặp đôi Marta Marques và Paulo Almeida (2 nhà thiết kế của thương hiệu Anh Quốc – Marques’Almeida), nhưng tài năng của Jacquemus được công nhận xứng đáng.
Cách tiếp cận mới lạ, đầy hứng khởi, bứt phá khỏi khuôn mẫu truyền thống của thời trang Pháp đã khiến hội đồng giám khảo bao gồm những tên tuổi danh tiếng như NTK Karl Lagerfeld, Marc Jacobs, Nicolas Ghesquière, Phoebe Philo, Raf Simons, Riccardo Tisci, J.W. Anderson, Humberto Leon và Carol Lim (Kenzo) phải chú ý và quyết định trao giải thưởng đặc biệt cho NTK trẻ.
Jacquemus tại LVMH Prize 2015 (ảnh: Benoît Peverelli)
Nếu phải nhận định việc nắm bắt và sử dụng hình ảnh bắt mắt, nghệ thuật và truyền cảm hứng trên mạng xã hội là một tài năng thì Jacquemus quả là một tài năng đầy sức thuyết phục. Với con mắt thẩm mỹ tinh tế, những hình ảnh được chia sẻ trên Instagram của NTK rất bắt mắt, mang thông điệp xúc tích và khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ.
Không để lãng phí thế mạnh riêng này của mình, NTK cho ra mắt một cuốn sách tập hợp những bộ hình nghệ thuật, song song với lúc trình diễn BST Xuân – Hè 2014 của mình mang tên gọi ‘La Grande Motte’. Những bức hình được lấy cảm hứng từ khu nghỉ mát bên bờ biển của Languedoc tại Roussillon, nơi anh có những trải nghiệm và ký ức đẹp đẽ khi còn là một đứa trẻ. Có thể nói, Jacquemus là một tài năng thiết kế luôn mến mộ và dành trọn tình yêu của mình cho quê hương. Tinh thần thời trang Pháp luôn hiện diện trong mọi phương diện sáng tạo của anh.
Những hình ảnh đậm chất nghệ thuật khiến cho Instagram của NTK tài năng là một trong những tài khoản thu hút sự chú ý của các tín đồ thời trang. (ảnh: @jacquemus)
Những chiếc mũ vành cực rộng được Jacquemus “lăng xê” trong các mùa thời trang gần đây.
Jacquemus từng chia sẻ về hình tượng người phụ nữ của anh trong thời trang: “Khi tôi lần đầu giới thiệu bộ sưu tập của mình tại Paris Fashion Week, báo chí bỗng dưng dành rất nhiều sự ưu ái cho tôi bởi lẽ đây là lần đầu tiên họ nhìn thấy một phong cách thiết kế khác biệt, thoát khỏi khuôn mẫu bị áp đặt bởi nền tư sản và kinh tế đang gây áp lực lớn đến ngành thời trang.
Người phụ nữ Pháp trong thiết kế của tôi không hề giống với bất kì ai xuất hiện trên sàn diễn Paris Fashion Week các mùa gần đây. Người phụ nữ của tôi rất tân thời nhưng đầy thơ mộng, người có thể kết giao và mến yêu chiếc áo thun trắng tinh giản và vẫn thật phong cách với nó.”
Video ngắn quảng bá cho BST La Bomba mới của Jacquemus do chính anh là giám đốc sáng tạo; đao diễn: Gordon von Steiner
—
Xem thêm:
Khi bài toán kinh tế ảnh hưởng đến sân chơi sáng tạo của công việc Stylist
Tommy Hilfiger: Khi việc kinh doanh thời trang chạm tới cốt lõi của tính nhân văn
Fellini Rose (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE/ Hình ảnh: @jacquemus)