Biểu tượng thời trang Anh quốc – Mary Quant và lời tuyên thệ đầy tính nữ thập niên 60
Váy mini và quần siêu ngắn – trào lưu cực thịnh hay tạo phẩm gây tranh cãi của NTK Mary Quant – tượng đài “bất diệt” của làng thời trang đế quốc Anh.
Thập niên 50 khi các quốc gia đang trên đà hồi phục hậu Thế chiến, sự hưng thịnh của nền kinh tế quay trở lại cùng thời trang phái đẹp. Tạm biệt kiểu dáng độn vai quân đội, hay quần yếm công nhân, BST New Look giải phóng tính nữ đương thời qua vẻ đẹp thanh lịch trong dáng váy chữ A cùng cầu vai tròn. Nếu Christian Dior tái hiện hình tượng người phụ nữ kín đáo và có chút âm hưởng thượng lưu, thì Mary Quant thắp sáng đế quốc Anh bằng những tuyệt phẩm trẻ trung, táo bạo và cuốn hút.
Khai sinh ra mẫu váy siêu ngắn dáng suông và chiếc “quần nóng bỏng” (hot pants) kiệm vải, nhà thiết kế xứ Anh quốc cũng người tiên phong cho nhiều ý niệm khác như giày bệt hay sweater chiết eo. Không chỉ là một trong những ngọn cờ đầu tiên khai phá tủ quần áo nam giới và trẻ em, bà còn thử nghiệm và tận dụng triệt để các chất liệu lạ như làm áo mưa từ nhựa PVC hay trang trí bằng logo kim loại,…
Với tiêu chí: “Phụ nữ thời thượng phải gợi cảm và tinh nhạy”, nhà mốt khuyến khích phái đẹp thoát ly khỏi những định kiến, giải phóng cái tôi phóng khoáng và đầy tự do. “Bạn có thể di chuyển, chạy, bắt xe buýt và nhảy nhót khi mặc chiếc váy này” là tham vọng của Mary Quant khi ra mắt miniskirt vào năm 1965. Nhà mốt tóc đỏ tin rằng, phụ nữ nên có sự linh động trong trang phục hàng ngày, dữ liệu còn thiếu ở những mẫu váy midi đương thời. Đa phần những thiết kế của Mary Quant đều mang dấu ấn tân thời (Modernist), là đòn bẩy để làng mốt chuyển mình bứt phá mạnh mẽ trong thập niên “Swinging Sixties”. Biểu tượng “bất tử” của nước Anh, tô thêm màu sắc cho bối cảnh ảm đạm sau chiến tranh, tưới mát địa hạt thời trang bằng những đường thẳng thoải mái.
Thành công vang dội về cả chuyên môn lẫn thương mại, Mary Quant được xem như phiên bản kiểu cách hơn của The Beatles khi nói về hiện tượng của những năm 60.
–
“The Beatles rót nhạc vào tai, và Mary Quant cho ta tạo hình.” – Joy Debenham-Burton
–
Minh chứng khi cửa hàng Bazaar tại Chelsea, London của bà được bày trí như một câu lạc bộ với mannequin tạo dáng độc đáo, xếp hàng dọc cửa kính. Khách hàng sẽ nhún nhảy theo điệu jazz, cùng thức uống trên tay, mang đến một trải nghiệm mua sắm thú vị và tràn đầy hứng khởi. Có thể nói, Mary Quant không chỉ là một tên tuổi biểu tượng, mà còn là cột mốc lịch sử quan trọng của làng thời trang nước Anh. “Đúng nơi, đúng lúc, đúng tài năng…” là mô tả của Ernestine Carter khi viết về chủ nhân thương hiệu thời trang “hoa cúc”.
Bài: Hải Yến
Ảnh: Tổng hợp