NTK Priscila Alexandre Spring cùng trực giác và cảm xúc bên trong những chiếc túi Hermès
Với mong muốn đưa dấu ấn cảm xúc vào những thiết kế bằng da được làm nên bởI kỹ thuật savoir faire hàng trăm năm tuổi, những chiếc túi như Maximors hay Della Cavalleria tối giản với chi tiết kim loại ấn tượng chính là phản ánh thuyết phục nhất về tầm nhìn sáng tạo của Priscila Alexandre Spring, giám đốc sáng tạo đồ da của Hermès.
Chị sẽ miêu tả hành trình của mình tại nhà mốt Hermès bắt đầu từ năm 2015 đến nay như thế nào?
Phải nói rằng hành trình của tôi với Hermès diễn ra rất tự nhiên. Tôi bắt đầu ở vị trí thiết kế thời trang nữ, và từng ngày tiến đến việc đảm nhận vị trí hiện tại. Khi làm việc tại một thương hiệu như Hermès, bạn cần hiểu về lịch sử, về BST lưu trữ, và đặc biệt khi thiết kế túi xách, bạn còn phải nắm bắt được triết lý của quá trình thiết kế và sáng tạo một món đồ da. Rất nhiều sáng tạo của Hermès đều bắt nguồn từ cảm hứng về ngựa, từ những chi tiết như yên ngựa, móng ngựa, dây cương… Tất cả đều phải chính xác và thuần khiết, mỗi chi tiết đều có lý do và không có gì là dư thừa để mang đến sự thoải mái tuyệt đối. Tôi rất vinh dự khi được góp phần “hiện đại hóa” một tầm nhìn mang tính di sản, trân trọng những truyền thống về chế tác để đáp ứng những nhu cầu thiết thực của hiện tại.
Sự chuyển động đã luôn là DNA, là tinh thần của Hermès từ những ngày đầu tiên. Câu chuyện di sản đã truyền cảm hứng cho những chiếc túi mới của Hermès như Clou Medor và Verrou như thế nào?
Hermès luôn chuyển động theo thời gian, từ khởi điểm khi chỉ sản xuất dây cương bằng da, và bắt đầu làm túi xách vào cuối thế kỷ trước khi vai trò và hoạt động của phụ nữ trong xã hội có sự thay đổi. Thierry Hermès thiết kế chiếc túi đầu tiên vào thập niên 1920 dành cho vợ của mình vì bà bắt đầu lái xe hơi và cần một chiếc túi đủ lớn để mang theo những đồ dùng cần thiết. Đó cũng là DNA của thương hiệu, luôn luôn đi theo sự chuyển động của thời đại, đáp ứng những nhu cầu của khách hàng ở thời điểm đó. Bên cạnh di sản savoir faire như một kim chỉ nam để lưu giữ và ứng dụng, chúng tôi vẫn phải kịp thời nắm bắt những thay đổi về lối sống, sở thích để đưa ra những ý tưởng mới mẻ và cải tiến. Tôi luôn hy vọng rằng những thiết kế của ngày hôm nay sẽ tiếp tục trở thành những món đồ kinh điển, không bao giờ bị lỗi mốt.
Mọi người luôn nói đến Hermès và câu chuyện lịch sử lâu đời của kỹ thuật chế tác đồ da. Chị đã làm thế nào để kết nối sáng tạo, đổi mới với những di sản savoir faire?
Bạn biết đó, di sản savoir faire của Hermès đã và đang được lưu truyền qua nhiều thế hệ, mỗi người nghệ nhân tham gia đều góp phần hoàn thiện từng kỹ thuật theo năm tháng. Điều thú vị là quá trình sáng tạo của chúng tôi luôn gắn liền với những cuộc trao đổi, thảo luận giữa đội ngũ sáng tạo và những người nghệ nhân về kỹ thuật chế tác, để cùng tìm kiếm những giải pháp mới tốt nhất. Vì thế chúng tôi luôn trong quá trình đổi mới không ngừng. Điều quan trọng với chúng tôi là tất cả đều cùng nhau sáng tạo, những thiết kế mới luôn đồng hành với kỹ thuật chế tác, luôn có sự giao thoa giữa truyền thống, sáng tạo và sự cải tiến.
Cảm hứng cho một thiết kế túi xách mới thường đến từ đâu?
Cảm hứng có thể đến từ bất cứ nơi đâu và không có một công thức cụ thể nào. Vì thế bạn luôn phải lắng nghe mong muốn của khách hàng, phản hồi từ cửa hàng, phải luôn tò mò tìm hiểu và trân trọng sự tự do trong sáng tạo. Tôi cũng tin vào trực giác của chính mình, đôi lúc những lỗi lầm hay sự việc tình cờ cũng có thể mang đến ý tưởng mới, và bạn cần phải phản hồi kịp thời với những cảm xúc đó. Quá trình sáng tạo của chúng tôi diễn ra khá tự nhiên, đôi khi chỉ mất 3 đến 4 tháng để làm nên một chiếc túi mới, nhưng trung bình sẽ mất khoảng 2 năm, nhất là khi bạn phải hoàn thiện một kiểu nắp túi, hay một thiết kế kim loại mới. Tất cả đều phải được kiểm tra về chức năng và chất lượng vô cùng chặt chẽ trước khi được đưa đến cửa hàng.
Ví dụ với chiếc túi Della Cavalleria, chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian để hoàn thiện chi tiết khóa gài vì tôi muốn chiếc khóa hình horsebit ôm sát vào bề mặt da, tạo một đường cong nhẹ, khi đó hiệu ứng ánh sáng phản chiếu lên chiếc khóa hay bề mặt da rất thú vị. Đó là một dấu ấn savoir faire đặc biệt của Hermès. Tôi muốn cảm nhận được sự chuyển động, sự tương tác giữa chiếc túi và người đeo khi bạn “chơi” với chiếc khóa hay cầm vào quai túi. Tôi đặc biệt yêu thích những chi tiết kim loại của chiếc túi, và rất chú ý đến việc thiết kế cả cảm xúc của người dùng, mọt điều khó giải thích mà chỉ có thể đích thân cảm nhận. Đó có thể là một chi tiết rất nhỏ đến nỗi bạn chẳng nghĩ đến, đôi khi hơi ích kỷ chỉ dành cho riêng bạn khi chạm vào, nhưng lại có thể mang đến sự thỏa mãn và thích thú rất lớn.
Hermès còn nổi tiếng với BST sắc màu rất ấn tượng. Cảm hứng từ màu sắc thể hiện trong những thiết kế của chị như thế nào?
Tôi yêu màu sắc và thích thú với việc khám phá màu sắc. Và thật thú vị khi câu chuyện của Hermès cũng gắn liền với sắc màu cùng với ý nghĩa và niềm vui mà chúng mang lại. Thư viện của Hermès có hơn 200 màu cho chất liệu da và 50 màu vải canvas. Mỗi mùa chúng tôi lại tạo nên những màu mới. Mỗi loại da đòi hỏi kỹ thuật nhuộm màu khác nhau, độ thấm màu và kết quả lên màu cũng khác nhau. Màu sắc cũng sẽ ngày càng bền đẹp với thời gian.
Kelly và Birkin vẫn là những chiếc túi được săn lùng và sưu tầm nhiều nhất. Điều đó có ảnh hưởng đến những sáng tạo mới của chị không?
Nhiệm vụ của chúng tôi là sáng tạo nên những chiếc túi, những biểu tượng mới, mang đến sự đa dạng cho BST túi xách của Hermès. Birkin và Kelly vẫn luôn là những biểu tưởng kinh điển, và mỗi khi giới thiệu mẫu túi mới, tôi biết rằng chúng sẽ được đặt cạnh Birkin và Kelly tạo nên một vũ trụ nhiều màu sắc, cá tính của Hermès. Vì thế những chiếc túi vẫn phải tôn vinh truyền thống của nhà mốt, đồng thời khám phá những kỹ thuật và áp dụng savoir faire lên những chất liệu mới. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn tiếp tục làm mới Kelly và Birkin bằng những cách biến tấu sáng tạo. Tôi hy vọng rằng những mẫu thiết kế mới này của chúng tôi cũng sẽ trở thành những chiếc túi biểu tượng.
Những thiết kế mới của Hermès có đặc điểm gì thu hút thế hệ khách hàng trẻ của thương hiệu?
Thế hệ trẻ như Gen Z là nguồn cảm hứng thú vị. Tôi nghĩ những món đồ bằng da nhỏ sẽ là điều thu hút những khách hàng trẻ, như những chiếc ví nhỏ, chiếc case bạn có thể để điện thoại và một cây son. Những chiếc case điện thoại bằng da, chiếc túi charm xinh xắn có thể dễ dàng phối hợp cùng nhiều món đồ khác. Bất cứ món đồ da hay chiếc túi nào của Hermès đều có tính ứng dụng cao, thực tế, và vẫn phản ánh được điều gì đó rất riêng tư của người đeo, tạo nên sự kết nối với thế giới bên ngoài.
Việc lưu giữ và truyền đạt kiến thức về di sản chế tác đồ da cho thế hệ nghệ nhân trẻ rất quan trọng. Sứ mệnh này đang được thực hiện tại Hermès như thế nào?
Từ ngày thành lập năm 1837, Hermès đã liên tục nỗ lực lưu giữ những di sản kỹ thuật thủ công. Chúng tôi có Trường đào tạo Hermès dành cho các nghệ nhân trẻ, và sau khi hoàn thành khóa học họ sẽ trở thành một nghệ nhân chính thức của Hermès. Một nghệ nhân học việc sẽ cần khoảng 4 – 5 năm để học cách chế tác một chiếc túi Kelly. Ở Hermès, một nghệ nhân hoàn thành một chiếc túi từ A đến Z và mất khoảng 5 – 6 tháng. Sau đó họ sẽ tiếp tục truyền đạt lại cho 6 – 7 người nghệ nhân đang học nghề. Đó là cách chúng tôi gìn giữ và lưu truyền di sản savoir faire. Đó chính là nền tảng, là đẳng cấp của Hermès.
Bài: Minh Chi
Ảnh: Brand