Chương tiếp theo của Off-White sau sự ra đi của Virgil Abloh
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Louis Vuitton – Michael Burke, đã so sánh tình hình của Off-White hiện tại với Dior năm 1957, khi “người cha đẻ” thương hiệu là Christian Dior qua đời.
Bộ máy điều hành của New Guards Group và LVMH đã tiết lộ về kho ý tưởng “vô tận” mà cố nhà sáng lập Virgil Abloh để lại. Mục tiêu chính của Off-White trong những năm sắp tới là khai thác nguồn di sản ấy và biến thương hiệu thành một cái tên “vĩnh cửu”. Những cuộc hội thoại trên WhatsApp giữa ông và cộng sự được thu thập lại cũng đủ để lấp đầy sàn diễn trong nhiều mùa nữa.
–
“Hai năm tới, chúng tôi sẽ đi hết tốc lực. Nhờ có tầm nhìn xa trông rộng của Virgil, ‘nhiên liệu’ cho sự phát triển đã được tích lũy trong nhiều thập kỷ, và thậm chí là thế kỷ. Anh ấy luôn nói Off-White phải là một thương hiệu đa thế hệ.”
theo Andrea Grilli, CEO của Off-White từ năm 2019.
–
Bước đầu của kế hoạch này đã được thể hiện qua BST Thu-Đông vào tháng ba vừa qua. Với tên gọi Spaceship Earth: an Imaginary Experience, các thiết kế được phác thảo bởi Virgil Abloh và hoàn thiện bởi đội ngũ creative gắn bó lâu dài với NTK. Điều đáng chú ý là sự ra mắt của dòng trang phục “cận Couture”, một sắp đặt của Virgil trong hành trình gắn kết thời trang cao cấp và thời trang đường phố. Sức ảnh hưởng của “ông hoàng streetwear” còn giúp buổi trình diễn quy tụ được nhiều cái tên huyền thoại như Naomi Campbell, Cindy Crawford hay thậm chí là siêu sao quần vợt Serena Williams.
Vẫn là thương hiệu của Gen Z
Không chỉ có khả năng sáng tạo tuyệt vời, Virgil Abloh còn sở hữu bộ óc kinh doanh chiến lược. Ra đời năm 2013 tại Milan, Off-White chính là hiện thân của một tầm nhìn cực kỳ thức thời, đánh đúng vào tâm lý của đối tượng khách hàng giàu có nhưng non trẻ. Thế hệ được sinh ra và lớn lên trong xã hội bị chi phối bởi chủ nghĩa tiêu dùng này đã lựa chọn thời trang như một sản phẩm công nghiệp để thể hiện độ “chịu chơi” và thời thượng của mình. Vậy là chúng ta có logo Off-White và dấu ngoặc kép dễ dàng nhận diện cũng như những chiếc T-shirt và quần jogger đơn giản, tiện dụng. Đi cùng với đó là sự nhanh nhạy của Virgil Abloh trong cách tiếp cận khách hàng bằng việc hợp tác với các KOL. Justin Bieber, Kanye West hay Rihanna đều từng xuất hiện trước công chúng với những thiết kế in logo Off-White.
Tất cả đã nói lên cốt lõi cũng như đường lối phát triển của thương hiệu – nhanh, gọn và lợi nhuận cao. Quả nhiên, sự thành công rực rỡ của dòng streetwear cao cấp trong khoảng thời gian sau năm 2013 chính là “trái ngọt” từ tư duy thời trang mang tính tư bản của Virgil Abloh. Khi những nhà mốt lâu đời cảm nhận được sức ảnh hưởng của hướng đi này cũng như sự thay đổi nhanh chóng của thị hiếu khách hàng, nhiều màn collaboration đã ra đời, vô tình xoá nhoà đi ranh giới giữa phân khúc thời trang xa xỉ và đường phố. Tiêu biểu có thể kể đến như Off-white x Nike, Jimmy Choo, Moncler hay Rimowa. Ngoài ra, Louis Vuitton cũng đã bổ nhiệm Virgil Abloh cho vị trí Giám đốc Nghệ thuật dòng menswear với mong muốn mang lại một làn gió mới mẻ, trẻ trung hơn cho một Louis Vuitton đang “già cỗi” trước các đối thủ.
Kỳ vọng gì ở người kế nhiệm?
Nửa năm sau sự ra đi của “streetwear trendsetter” vì căn bệnh ung thư quái ác vào tháng 11 năm ngoái, thương hiệu đã lựa chọn NTK trẻ Ibrahim Kamara trở thành người kế thừa những di sản có sức nặng mà Virgil Abloh để lại. Từng làm việc trực tiếp cùng cố NTK với tư cách stylist cho các show của Off-White cũng như Louis Vuitton, Kamara có lẽ là sự lựa chọn an toàn nhất theo định hướng của nhóm nhà điều hành.
Sinh ra tại Sierra Leone và chuyển đến London vào năm 11 tuổi, Ib Kamara (I.B) từng theo học học viện thời trang danh giá Central Saint Martins trước khi làm việc cho Burberry, Erdem, Louis Vuitton và đã có thời gian nắm giữ chức vụ tổng biên tập của tờ tạp chí thời trang DAZED. Nổi tiếng với phong cách phi giới tính, Ib Kamara mang lại các thiết kế đậm chất văn hoá cội nguồn cũng như thể hiện bản sắc châu Phi mạnh mẽ trong anh.
Có lẽ đây sẽ trở thành thế mạnh của NTK đến từ Sierra Loene nói riêng và Off-White để sự đa dạng văn hoá vốn luôn được Virgil thúc đẩy có thể tiếp tục nở rộ. Tuy nhiên, liệu I.B có cách tân thời trang đường phố như Virgil Abloh đã từng? Liệu anh có khả năng tạo ra lợi nhuận khổng lồ? Và Off-White có trở thành thương hiệu vĩnh cửu như Dior? Đây là những câu hỏi cần thời gian để trả lời và chứng minh. Duy có một điều mà giới mộ điệu chắc chắn, đó chính là sự thân thiết giữa Virgil Abloh và I.B là thật, và có lẽ chính mối quan hệ này sẽ mang lại cho I.B sự đặc biệt thấu hiểu về tầm nhìn cũng như mục tiêu của cố NTK.
Bài: Từ Phương
Ảnh: Tổng hợp
Tham khảo: Business of Fashion
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE