Thời trang phim The Power Of The Dog: Chơi màu ở miền viễn Tây
Sự va chạm của chủ nghĩa hiện đại những năm 1920 và văn hóa miền Tây nước Mỹ đã khắc họa tạo hình những nhân vật trong The Power Of The Dog mang đầy ý vị và phong trần nhưng vẫn đủ đẹp và hào nhoáng để chạm vào nhiều rung cảm.
The Power Of The Dog mở ra bằng hai anh em Phil (Benedict Cumberbatch) và George Burbank (Jesse Plemons), nhưng chỉ thật sự bắt đầu từ lúc người em George phải lòng bà chủ nhà trọ Rose Gordon rồi cưới cô về làm vợ. Nữ diễn viên Kirsten Dunst đã thể hiện rất tròn trịa hình ảnh một người phụ nữ dễ tổn thương và nhiều cảm xúc đến mức khó chống chọi được thực tế cay nghiệt, chính là sự tra tấn tâm lý từ người anh chồng Phil.
Là nhân vật nữ duy nhất có sức ảnh hưởng trong phim, Rose Gordon mang lại nhiều màu sắc hơn cho các phân cảnh theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Tone màu sáng, ngọt ngào chính là đại diện cho tính cách của cô: yếu đuối, dễ khuất phục, và không mang trong mình “the power of the dog” – những dã tâm tăm tối bên trong con người. Không một bộ trang phục nào trong The Power Of The Dog khiến ta có cảm giác bị sai chỗ, chúng như bước ra từ chính tủ đồ của nhân vật.
sắc hồng phấn ngọt ngào nguyên bản
Rose xuất thân là chủ một quán ăn nhỏ. Chồng mất, hằng ngày cô đối mặt với đủ thể loại “thượng đế” thô lỗ, tất bật nấu nướng, phục vụ để duy trì cuộc sống của hai mẹ con. Trong giai đoạn này, Rose thường mặc quần/váy dài cùng những chiếc áo tone nhạt, có phần nữ tính với chi tiết viền ren hoặc dây nơ. Trang phục giản dị đó khắc hoạ hình mẫu của một người mẹ đơn thân mỏng manh, tần tảo.
Không như bài thơ kinh điển của nước Mỹ, “Roses are red” – “đoá hồng” này không mang sắc đỏ kiêu sa mà chỉ thoảng hồng phấn nhẹ nhàng. Suốt thời gian ở quán trọ, màu hồng chiếm đa số trang phục Rose, kết hợp với các tone nhạt beige, trắng. Sự tươi sáng này chỉ bắt đầu biến đổi khi cô kết hôn với George và theo anh về dinh thự nhà Burbank.
Rose và lỚP NGUỴ TRANG CẢM XÚC THẤT BẠI trong The Power Of The Dog
Những tưởng trang mới của cuộc đời sẽ tươi sáng hơn, nhưng một bước thành bà làm thế giới của Rose Gordon chao đảo. Bỗng dưng nắm trong tay số tài sản kếch xù, bước từ góc bếp nhỏ ra căn nhà rộng lớn và trang trại bạt ngàn, cô không biết phải như thế nào để làm tròn vai phu nhân Burbank. Lúc này, quần áo trở thành lớp mặt nạ để Rose che giấu những bất an sâu thẳm. Khi chồng vắng nhà, cô tiêu tiền vào váy vóc và trang sức. Những bộ cánh cầu kì với tone hồng đậm/đỏ dần thay thế cho phớt màu hồng phấn lúc xưa.
Cũng giống như chiếc đàn piano lạc lõng giữa trang trại vội vàng, cô thường mặc các trang phục mềm mại khác hẳn các nhân vật khác trong The Power Of The Dog. Một trong những phân cảnh hiếm hoi Rose chọn phong cách cao bồi là khi đi shopping cùng chồng về và xuất hiện trước toàn bộ cao bồi khác, kể cả Phil. Chiếc áo satin hồng đậm, quần dài cùng ủng cứng cáp, cộng thêm lớp son đỏ sắc sảo chính là “giao diện” giúp cô tự tin thêm.
KHI VẺ NGOÀI KHÔNG CÒN Ý NGHĨA
Định kiến đào mỏ và thái độ cay độc của Phil làm Rose mất dần sự tự tin rồi rơi vào khủng hoảng. Tiếng huýt gió trêu chọc văng vẳng, ánh mắt dò xét thoắt ẩn thoắt hiện đẩy cô đến sự căng thẳng tột độ. Từ vài hớp rượu để tạm bình tĩnh, cô dần trở nên phụ thuộc và mất kiểm soát. Sự chỉn chu trong trang phục cũng biến mất từ đây.
Nếu chiếc áo khoác đỏ chỉ là khởi điểm của ngột ngạt, thì chiếc đầm lụa hồng Rose mặc lúc vụt chạy từ trong phòng ngủ ra trang trại là dấu ấn đỉnh cao của sự bức bối. Khi chồng đi vắng một tuần và nhìn thấy con trai – chỗ dựa duy nhất – đang kết thân với kẻ thù Phil, Rose đã không giữ được sự bình tĩnh mà mặc nguyên áo ngủ chạy ra ngoài. Chúng tạo ra sự tương phản rất thú vị. Ren và lụa sang trọng bao quanh người phụ nữ bê tha đang rơi vào bi kịch.
Lần thứ hai Rose chạy xộc ra ngoài là khi biết tin có người da đỏ muốn mua những tấm da sống – thứ Phil chỉ muốn chiếm hữu cho riêng mình. Càng biết Phil cần, cô càng điên cuồng khẩn thiết cầu xin họ lấy da. Người phụ nữ đáng thương chỉ có thể trả thù bằng cách chớp lấy cơ hội duy nhất từ người không biết gì về cá tính của Phil, để rồi cuối cùng cũng gục ngã trong sự quẫn trí của mình.
CUỘC CHIẾN GIỮA TẠO HÌNH VÀ DIỄN XUẤT trong The Power Of The Dog
Một trong những trang phục gây ấn tượng nhất của Rose là chiếc đầm vàng được cô mặc vào bữa tối quan trọng cùng ông bà Burbank và vợ chồng ngài thống đốc. Chiếc đầm vàng dáng suông hạ eo – lại một món đồ đặc trưng của phong cách flapper những năm 1920 – rất đẹp, mái tóc gợn sóng được chải vào nếp sành điệu và chiếc cài hoa trắng nổi bật. Trang phục lộng lẫy như tự mỉa mai chính hoàn cảnh của Rose vì không thể chơi piano trước các vị khách của gia đình. Trong thiết kế nguyên bản, tạo hình này còn bao gồm một chiếc khăn trùm đầu kèm lông vũ lộng lẫy, nhằm đẩy mạnh sự xấu hổ của nhân vật. Tuy nhiên, chính nữ diễn viên Kirsten Dunst đã đề nghị lược bỏ để thể hiện mọi thứ bằng diễn xuất. Cô giành được đề cử Oscar năm nay cho hạng mục Nữ Diễn Viên Phụ Xuất Sắc Nhất.
Bài: Winnie
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE