Phong cách “preppy” là xu hướng thời trang dành cho “trâm anh thế phiệt” học đường?
Trước khi trở thành một trong những từ khóa nổi bật sau sự xuất hiện đình đám tại sàn diễn thời trang cuối năm, các món đồ thời trang thập niên 2000 cũng đã góp phần làm sống dậy những ký ức hoài niệm trên nền tảng mạng xã hội TikTok và Instagram cùng các trào lưu thời trang như “academia”, “highteen” hay gần đây nhất là “preppy”.
Phong cách “preppy” không chỉ là một xu hướng thời trang, nó còn là sự kết hợp tinh tế giữa vẻ thanh lịch, sành điệu và cá tính trẻ trung. Điều thú vị nằm ở nguồn gốc của nó. Từng là phong cách dành riêng cho các cô gái trẻ xuất thân từ những gia đình thượng lưu, nhưng nay đã trở thành cơn sốt thời trang lan tỏa mạnh mẽ, từng bước chiếm lĩnh đường phố và trở thành phong cách được yêu thích rộng rãi trong thế giới thời trang hiện đại.
Mối tương quan giữa “preppy” và “old money”
Sự bùng nổ của phong cách “preppy” (từ chỉ phong cách thời trang của học sinh thuộc tầng lớp thượng lưu tại Mỹ) thực sự liên quan mật thiết đến “old money”, trào lưu đã chiếm lĩnh các bảng xếp hạng tìm kiếm trong suốt một năm trở lại đây. Thuật ngữ “old money” thường được các TikTok-er sử dụng để ám chỉ phong cách thời trang kết hợp giữa yếu tố cổ điển và “preppy”.
Xu hướng này không chỉ đơn thuần về trang phục, mà còn là một triết lý mở rộng áp dụng cho tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Đó là về việc giảm bớt tốc độ, tận hưởng những điều tinh tế và gìn giữ một cuộc sống tinh tế mà không cần phải khoe khoang.
Trên TikTok và các phương tiện truyền thông uy tín, cộng đồng mạng đã mê say với các video “khám phá” tủ đồ của giới thượng lưu hay chiêm ngưỡng vẻ đẹp mang hơi thở của “sang trọng thầm lặng”.
Tuy nhiên, thực tế, không có một phong cách ăn mặc cụ thể là “old money”. Đây chỉ là việc bắt chước trang phục của những người sinh ra trong gia đình giàu có và quyền lực. Với trí tưởng tượng sáng tạo, nhiều người trẻ nhanh chóng áp dụng và biến hóa phong cách thời trang này vào cuộc sống hàng ngày. Một trong những điển hình của Gen Z là tái hiện lại những bộ trang phục kinh điển trong các bộ phim như “The Princess Diaries”, “Gossip Girl” hay “The Great Gatsby”.
các thương hiệu đồng loạt tấn công sàn diễn
Đồng thời nhận thấy tiềm năng từ làn sóng mới này, nhiều thương hiệu thời trang đã bắt đầu tung ra các bộ sưu tập trang phục mang đậm hình ảnh của cô tiểu thư học đường trên sàn diễn.
Sàn diễn là nơi tạo ra và đưa ra những xu hướng mới, thậm chí “khuấy động” chúng trước khi chúng trở nên phổ biến, và Miu Miu là nhãn hiệu tiên phong trong việc quảng bá phong cách preppy trên sàn catwalk. Miu Miu không cần những bộ trang phục quá ma mị, nhưng vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ với trang phục tựu trường của họ. Hai lớp áo sơ mi và len được thu gọn hết cỡ, kết hợp với chiếc váy micro mini “thách thức” mọi chuẩn mực, tạo ra sự linh hoạt với mỗi bước di chuyển. Dù trang phục có thể ngắn hơn so với tiêu chuẩn thông thường, nhưng tất cả đều “làm việc” một cách hoàn hảo như Miuccia Prada đã dự tính. Đó là một cú bùng nổ truyền thông và một kỷ nguyên mới của thời trang.
Xét về chỉ số tìm kiếm, chỉ riêng chiếc chân váy siêu ngắn đã thu hút hơn 900 lượt tìm kiếm mỗi ngày cho thương hiệu Miu Miu trên nền tảng mua sắm nổi tiếng Lyst. Các trang phục học đường với chiều dài cực ngắn đã xuất hiện ngày càng nhiều trên các mạng xã hội. Hashtag #miumiu hiện có hơn 4 triệu bài đăng và bạn có thể dễ dàng bắt gặp những trang phục này. Dù có người yêu thích hoặc không, không thể phủ nhận sự thành công của Miu Miu. Vượt qua một bộ trang phục hay một chiến dịch truyền thông, ý tưởng về việc mặc “siêu ngắn” đã mở ra một thử nghiệm táo bạo với hình ảnh gần gũi và cuốn hút.
Bài: Hiếu Ngân
Ảnh: Tổng hợp