Phương tiện truyền thông bị cấm tại show thời trang quốc tế
“Tôi nghĩ đây chính là thời điểm để lùi bước khỏi những ánh đèn flash máy ảnh”, Massimo Giorgetti – giám đốc sáng tạo của thương hiệu MSGM đã nói.
Anh cũng nói thêm: “Nếu tất cả mọi thứ ngoài kia đều được trực tiếp, thì con người sẽ dần đánh mất niềm thích thú và tất cả mọi thứ đều trở thành cũ kỹ trong giây lát”.
.
Đã từ khi nào con người trở nên phụ thuộc vào những chiếc máy điện thoại, chăm chú vào chúng hàng giờ mỗi ngày. Thật sự, chúng ta không thể phủ nhận những tính năng thông minh và vô cùng tiện lợi của loại phương tiện truyền thông này. Chúng ta say đắm tìm hiểu, lưu lại những công việc hàng ngày, chụp lại những khoảnh khắc mà ta cho là quý giá cho đến khi phụ thuộc vào chúng mà quên mất rằng mình vẫn còn một đôi mắt để có thể trực tiếp ngắm nhìn. Bên cạnh đó, với số lượng người dùng các phương tiện này ngày càng tăng đi đôi tốc độ truyền tải thông tin cũng ngày một cao. Ai ai cũng có thể cập nhật được tin tức mới trong giây lát. Và cũng từ đó, lượng thông tin mới được cập nhật nhiều vô kể khiến cho những tin tức mới trước đó đã nhanh chóng trôi vào quên lãng. Đã đến lúc các nhà thiết kế thời trang quốc tế nhận ra được điều này và dần dần hạn chế các loại hình phương tiện truyền thông trong những show diễn thời trang của mình.
Mặc dù một trong bốn Tuần lễ Thời trang chính toàn cầu vẫn chưa khép lại, mùa này vẫn có một vài sự chuyển hướng từ hình thức Tuần lễ Thời trang truyền thống. Những người tham dự đều có được sự hài lòng tức thì trong những show diễn thời trang “see-now-buy-now” (nơi mà những item thời trang được trình diễn trên sàn catwalk như cách chúng được trưng bày ở cửa hàng), hoặc một số item cụ thể trong bộ sưu tập của Rebecca Minkoff, Banana Republic và Diane von Furstenberg. Tất cả những dấu hiệu đó là việc chuyển hướng sang mục tiêu thân thiện với người tiêu dùng hơn. Tuy nhiên, một số nhà thiết kế đang làm điều ngược lại và thật sự ngưng việc kết nối với khán giả lại bằng cách cấm sự tham gia của phương tiện truyền thông tại những sự kiện tuần lễ thời trang của họ.
.
Trên thư mời của Tuần lễ thời trang Milan mùa Thu 2016, thương hiệu MSGM đã lịch sự yêu cầu người tham dự không đăng tải những hình ảnh của chương trình lên mạng. Ngoài ra, thương hiệu thời trang Pháp – Jacquemus đã sớm thông báo với khán giả rằng họ sẽ không đồng ý bất kì hình thức chia sẻ hình ảnh nào trên Instagram trong suốt buổi trình diễn của tuần lễ thời trang mùa Xuân 2016.
“Tôi nghĩ đây chính là thời điểm để lùi bước khỏi những ánh đèn flash máy ảnh”, Massimo Giorgetti – giám đốc sáng tạo của thương hiệu MSGM đã nói. “Nếu tất cả mọi thứ ngoài kia đều được trực tiếp, thì con người sẽ dần đánh mất niềm thích thú và tất cả mọi thứ đều trở thành cũ kỹ trong giây lát. Thêm vào đó, tôi nghĩ rằng việc yêu cầu truyền thông và người tham dự không đăng tải những hình ảnh của chương trình nhằm mục đích họ có thể ngắm nhìn những bộ trang phục thiết kế bằng chính đôi mắt của mình chứ không phải thông qua một chiếc màn hình”. Giorgetti cho biết sẽ không tiết lộ bất kì hình ảnh nào của bộ sưu tập MSGM Thu 2016 cho đến mùa Hè, khi tất cả những quần áo đều đã được chuẩn bị sẵn sàng để trưng bày ở cửa hàng.
.
Vanessa Friedman từ The New York Times gần đây đã xem xét vai trò của smartphone trong việc chuyển đổi hình thức Tuần lễ thời trang truyền thống: “Sau khi tràn ngập hình ảnh và video về các chương trình thời trang được truyền tải trực tiếp qua Internet, từ thời điểm những buổi lễ trao giải nơi mà các item thời trang được mặc sau một vài ngày xuất hiện trên sàn diễn và các chiến dịch quảng cáo, khách hàng nhận thấy những mẫu thiết kế, những chiếc váy, đầm và đồng phục trở nên quen thuộc đến nhạt nhẽo”.
Mặc dù vậy, phương tiện thuyền thông cũng cho phép những nhà thiết kế có cách hoàn toàn mới để truyền bá và chia sẻ hoặc thêm vào khía cạnh tươi mới hơn cho hình thức trình diễn truyền thống. Tương tự như show diễn Instagram Xuân 2016 đầu tiên của Misha Nonoo. Hình thức trình diễn Instagram này cho phép Misha Nonoo kết nối với lượng khán giả mua sắm online đông đảo.
.
Phương tiện truyền thông chắc chắn là cách tốt nhất và nhanh nhất để công chúng có thể truy cập những hình ảnh mới nhất trên sàn diễn thời trang; đồng thời, đọc được những cuộc đối thoại chủ đề về ngành công nghiệp thời trang khổng lồ trong những mùa gần đây. Tuy hàng ghế khách mời đầu có xu hướng theo dõi show diễn qua chiếc màn hình smartphone nhờ vào sự tìm kiếm không ngừng của những shoot ảnh hoàn hảo trên Instagram hoặc Snapchat, đó chính là sự kết nối không thể phủ nhận giữa “ánh đèn flash” và “mạng xã hội” khi nói đến mối quan hệ giữa truyền thông với sàn diễn thời trang.
—
Xem thêm:
7 BST đình đám tại Tuần lễ thời trang Milan Thu-Đông 2016
8 xu hướng thời trang hot London Fashion Week Thu-Đông 2016
Biên dịch: My Tran
Hình ảnh: Sưu tầm