Frida Giannini, Phoebe Philo, Sarah Burton, Stella McCartney, Hannah MacGibbon, Clare Waight Keller… là những cái tên tạo nên suy đoán về một thời đại hoàng kim của các NTK nữ. Hoàng kim không phải chỉ vì họ nổi tiếng mà hơn cả, họ đang là bộ não, đôi tay của những nhà mốt hàng đầu. Họ, chứ không phải ai khác, quyết định họ mặc gì, phụ nữ như họ mặc gì và định nghĩa lại chuẩn mực thời trang nữ bao năm nay vẫn do nam giới tạo ra. Nhưng khoan hãy kết luận rằng Coco Chanel đang tái sinh. Họ, dù có những thiết kế vô cùng thanh lịch, nữ tính, cũng rất khác Chanel.
Có thể đưa những nhận định thế này về một thế hệ những NTK nữ đương đại: được đào tạo vô cùng bài bản, chịu ngồi trong hậu trường nhưng họ thành công trong việc đưa cái Tôi, chính là cá tính, style riêng vào các thiết kế mang thương hiệu của những người đàn ông. Và nhờ thế, họ tạo được ảnh hưởng.
NTK Frida Giannini – GUCCI
GUCCI SS13
ĐỨNG TRÊN VAI NGƯỜI KHỔNG LỒ
Stella McCartney sau khi hoàn thành xong khóa cơ bản ở trường Ravensbourne, đã vào nhập học ngành Thời trang ở trường dạy Thiết kế và Nghệ thuật danh tiếng Central Saint Martins. Sarah Burton cũng nhập học Central Saint Martins sau khi hoàn thành chương trình cơ bản ở trường Bách Khoa Manchester. Phoebe Philo – dù sinh ra ở Paris – cũng theo học Central Saint Martins. Thậm chí, Clare Waight Keller còn có bằng Thạc sĩ của trường Nghệ Thuật Hoàng Gia Anh. Từ nước Ý, Frida Giannini cũng theo học ngành Thiết kế ở Học Viện Thời Trang Rome.
NTK Stella McCartney
STELLA McCARTNEY SS13 và FW12
Tài năng bẩm sinh và những ngôi trường danh tiếng đó đã đưa họ đến bước quan trọng tiếp theo trong sự nghiệp: công việc thực tập trong mơ ở một nhà mốt danh tiếng. Khi còn học trong trường Central Saint Martins, Sarah Burton được người đỡ đầu của mình là Simon Ungless, một người bạn của Lee McQueen gợi ý đăng ký một công việc ở Alexander McQueen. Chính thời gian tập sự một năm này là bước khởi đầu đưa Sarah vào vị trí NTK chính cho Alexander McQueen như hiện nay.
“Trong buổi phỏng vấn (tuyển dụng), Lee hỏi rằng tôi có tin vào UFO (vật thể ngoài hành tinh) không? Còn Trino Verkade, “cánh tay phải” của Lee hỏi tôi có biết gì về việc làm denim. Tôi không hiểu gì luôn,” Sarah kể lại về con đường cô đến với thương hiệu Alexander McQueen.
Ðó là năm 1996. 4 năm sau, năm 2000, Sarah được bổ nhiệm làm Giám đốc Thiết kế cho nhánh hàng trang phục nữ và đến năm 2010, khi Alexander McQueen đột ngột qua đời, Sarah trở thành thiết kế chính của hãng, thay thế cho Alexander.
Tương tự, Stella bắt đầu sự nghiệp bằng công việc ở Christian Lacroix, còn Phoebe khởi nghiệp trong vai trợ lý cho Stella ở Chloé.
GIẤU MÌNH SAU HUYỀN THOẠI
Một điểm chung của các NTK nữ kể trên là họ – dù đang giữ những vị trí sáng tạo quan trọng nhất – âm thầm làm việc cho những thương hiệu huyền thoại không mang tên mình. Phoebe làm việc cho Céline, Frida sáng tạo cho Gucci, Sarah là bộ não của Alexander McQueen, Hannah và Clare tạo linh hồn cho Chloé, còn Emma Hill thiết kế cho Mulberry. Riêng Stella McCartney, sau một thời gian làm việc cho Chloé, cô mới cộng tác với Gucci để cho ra một dòng thời trang mang tên mình.
Khách hàng dễ dàng biết tới những chiếc túi Céline, Chloé nhưng mấy ai nhớ tên họ, những NTK. Họ không đủ can đảm để bước ra ánh sáng hay như lẽ thông thường, người phụ nữ vẫn phải đứng ở hậu phương?
NTK Clare Waight Keller – người tạo linh hồn cho Chloé
CHLOÉ SS13
Stylist Grace Cobb, người từng làm việc nhiều năm với Diane von Furstenberg và Roberto Cavalli, lý giải rằng: “Các NTK muốn là bộ xương sống (của thương hiệu) hơn là một ngôi sao. Ðó là một hiện tượng mang tính thế hệ… Thời của những NTK siêu sao đã qua. Nhìn xem, những John (Galliano) và Lee (McQueen) đã không còn nữa. Giờ đây, người ta quan tâm đến việc điều hành các siêu thương hiệu và những NTK nữ đang làm rất tốt chuyện đó”.
“Tôi không quan tâm đến quyền lực mà tôi nghĩ nhiều hơn đến trách nhiệm. Nếu tôi làm một BST hỏng, chúng tôi sẽ có nguy cơ không bán được món đồ nào. Tôi cảm thấy trách nhiệm đè nặng lên mình mỗi ngày, trong từng show diễn, từng BST. Tôi không thực sự thích từ “quyền lực,” NTK Frida Giannini nói.
Người ta ngợi khen những thiết kế nữ tính của Chloé nhưng ít người biết rằng, chính Hannah MacGibbon, người tiền nhiệm của Clare ở Chloé, đã thay đổi cục diện hình ảnh của Chloé bằng sự kết hợp trang phục thể thao phong cách thập niên 70’s và trường phái tối giản với quần ống loe và áo sơmi lụa. Tháng 3/2010, Hannah, Phoebe (người tiền nhiệm của Hannah) và Stella đã cùng được vinh danh như những NTK tiên phong của trào lưu có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong thế giới thời trang: Nữ tính tối giản (feminine minimalism).
BẢN NGÃ NỮ TÍNH
Các thiết kế của các NTK nữ đương đại – dù bằng chất liệu gì, ý tưởng ra sao – đều mang tính cách của chính họ, điều mà họ cố thể hiện hoặc có khi lại cố giấu đi. Trong khi các NTK nam có những thiết kế thể hiện điều họ tưởng tượng về phụ nữ, khát khao thay đổi, hoàn thiện người phụ nữ của họ thì các NTK nữ lại có mối liên hệ hoàn toàn khác với trang phục. Họ làm những món đồ chính họ muốn mặc, những món đồ mà người phụ nữ bên trong họ thích và ao ước. Ðó có thể là điều gì khác nếu không phải là cái Tôi?
Trả lời phỏng vấn tờ Women’s Wear Daily, Stella nói: “Việc mẫu thiết kế trông thế nào trong studio hay trên sàn catwalk không quan trọng bằng việc nó trông ra sao trên một người phụ nữ ngoài đời thực. Làm được điều đó không dễ, nhưng đó là điều thú vị của công việc này”.
Quan điểm làm việc này thể hiện được cá tính của Stella theo như nhận xét của Jane How, stylist làm việc cùng cô: “Stella ư? Cô ấy rất thực tế, luôn phân tích rằng bản thân cô sẽ mặc bộ trang phục đó như thế nào. Một trong những nguyên tắc “bất di bất dịch” của Stella là: không làm ra những thiết kế làm đau động vật như trang phục lông thú hay da. Tất cả các thiết kế giày của Stella McCartney đều được làm bằng chất liệu vinyl hay nhựa, thắt lưng và túi được làm từ sợi cọ và vải”.
NTK Sarah Burton – bộ não mới của thương hiệu Alexander McQueen
ALEXANDER McQUEEN SS13
Còn trước câu chuyện thành công thần tốc của Sarah Burton với Alexander McQueen, Floriane de Saint Pierre, đại diện của một tập đoàn “săn đầu người” lớn của châu Âu nhận xét: “Sarah được chọn làm người thay thế cho Alexander McQueen vì cô ấy là người giỏi nhất chứ không phải vì cô ấy là phụ nữ… Tuy nhiên, thật thú vị khi nghĩ thử xem vì sao cô ấy thành công? Ðó là tài năng cùng chất nữ tính mà cô ấy mang tới vào thời điểm đó. Cô ấy truyền vào các thiết kế cảm giác, mềm mại mà những khách hàng nữ có thể tìm thấy sự đồng cảm”.
Cá tính đó chẳng giấu đi đâu được trên chiếc váy của lịch sử được tạo ra dưới bàn tay Sarah Burton: chiếc váy cưới ren trắng tay lỡ của Công nương Kate Middleton. Thiết kế này được ELLE gọi là “Chiếc váy tiêu biểu nhất thế kỷ” và Sarah được thế giới thầm cảm ơn vì đã cứu sống thương hiệu Alexander McQueen nhờ sự nữ tính và nhẹ nhõm của mình.
Có một nhận định thú vị khác đến từ Katie Grand, siêu stylist của Louis Vuitton, bạn đồng khóa của Stella, Phoebe và Hannah: “Họ thiết kế những gì họ mặc… Phoebe và Stella luôn mặc những món đồ họ thiết kế. Phoebe trông rất Céline và Hannah với làn da rám nắng và mái tóc vàng, cô ấy trông chả khác nào siêu mẫu trên quảng cáo của Chloé… Và ngược lại, công chúng cũng muốn được mặc theo cách của họ… Họ có nhiều bạn bè là phụ nữ và hiểu sự phóng khoáng mà phụ nữ cần”.
Chính cái Tôi nữ tính giúp những NTK nữ có tiếng nói, ký được tên mình lên các thiết kế dù họ luôn ở vị trí đứng sau thành công của các thương hiệu thời trang danh tiếng. Và dù trong ngày Stella McCartney tiếp quản vị trí thiết kế chính cho Chloé, quý ngài Karl Lagerfeld có mỉa mai đến mấy thì ai cũng phải công nhận chính Stelle, Phoebe và giờ đây là Clare mới là những người làm nên thành công đương đại của thương hiệu này. Ðến nay, 80% nhân sự của Chloé là nữ. Thương hiệu mang cái tên nữ tính này tự hào rằng họ đã giữ vững hào quang trong suốt 60 năm!
Nhóm thực hiện