Showtime!
Để tái hiện khoảnh khắc tuyệt diệu phía sau sàn diễn với những cung bậc cảm xúc khác nhau, nhiếp ảnh thời trang danh tiếng Jean-Paul Goude và Giám đốc Sáng tạo của Louis Vuitton Nicolas Ghesquière đã chung tay thực hiện một bộ ảnh có một không hai với sự tham gia của dàn người mẫu hùng hậu và các khách mời đặc biệt!
Công ty nghiên cứu thị trường Millward Brown công bố định giá thương hiệu Louis Vuitton trong năm 2014 đạt mức 25.873 tỉ đôla Mỹ, tăng 14% so với năm 2013. Con số này nói lên điều gì về Nicolas Ghesquière trong năm đầu tiên với cương vị Giám đốc Sáng tạo tại thương hiệu Pháp huyền thoại Louis Vuitton?
Cách đây một năm, NTK người Pháp Nicolas Ghesquière chính thức tiếp quản vị trí giám đốc sáng tạo từ người tiền nhiệm Marc Jacobs tại Louis Vuitton, thương hiệu thời trang Pháp lâu đời và danh giá bậc nhất. Anh đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Sáng tạo ngành hàng thời trang nữ. So với vị trí đảm nhiệm tương đương trước đó tại Balenciaga, sứ mệnh mới của Nicolas Ghesquière chịu nhiều áp lực khi phải chèo lái phân khúc kinh doanh được ví như “gà đẻ trứng vàng” với doanh số hàng năm chỉ tính riêng ngành hàng đồ da đã chiếm tới 90% tổng doanh thu. Liệu kinh nghiệm, khả năng làm việc nhóm và sức sáng tạo của anh có đủ lửa để truyền đam mê, lòng nhiệt huyết đến hơn 19.000 con người đang làm việc tại 64 quốc gia?
Sau một năm với 3 BST được trình làng, Nicolas Ghesquière đã không gây thất vọng với những người đặt niềm tin ở anh. Thành công đạt được không chỉ đơn giản là câu trả lời cho những hoài nghi trước đó mà thậm chí bằng tầm nhìn vĩ mô sắc bén, Nicolas đã thuyết phục được những vị lãnh đạo cấp cao của tập đoàn LVMH chấp nhận thay đổi hướng phát triển mới trong lịch sử 160 năm của thương hiệu Louis Vuitton. Với cương vị của mình, Nicolas muốn trang phục là tâm điểm của sự chú ý và tán dương. Định hướng tầm nhìn này được thể hiện đồng nhất, bài bản cả về hình ảnh và thiết kế. Tại những show diễn của hãng, không gian trình diễn được tổ chức mang phong cách tối giản, hướng chú ý cao độ lên trang phục. Bản thân những mẫu trang phục được tiết chế gọn gàng, lược bỏ những chi tiết “xa rời thực tế” nhường chỗ cho phong cách ứng dụng lên ngôi.
Và kết quả đạt được vượt ngoài mong đợi! Những mẫu thiết kế đầu tay của Nicolas xuất hiện dày đặc trên 90 bìa tạp chí trong vỏn vẹn chỉ 3 tháng; hơn 1.23 triệu lượt yêu thích trên mạng xã hội chỉ trong tháng 10/2013. Tính đến thời điểm này, Louis Vuitton là thương hiệu thời trang duy nhất bao thầu toàn bộ 16 cửa sổ trình bày của cửa hiệu mua sắm danh tiếng Saks Fifth Avenue tại phố Fifth Avenue ở New York nhằm quảng bá cho BST đầu tay của Nicolas. Có thể nói, quá trình chuyển đổi của anh tại nhà mốt Louis Vuitton diễn ra suôn sẻ, dọn đường cho những kế hoạch dài hơi được thai nghén từ lâu.
Ngay từ những ngày đầu nhậm chức, Nicolas luôn giữ vững lập trường “Không bao giờ quên rằng những thứ vô giá ngày hôm nay đã từng được coi là Mới & Đột phá vào một thời điểm nhất định trong quá khứ!”. Bởi thế, thay vì tìm kiếm những ý tưởng mới, Nicolas luôn nỗ lực chinh phục đỉnh cao sáng tạo từ chính di sản truyền thống.
Mẫu túi “Petite-Malle” tuyệt mỹ, mô phỏng thiết kế rương trứ danh mà theo Nicolas chính là sợi dây kết nối quá khứ và hiện tại đó. Ở góc độ cá nhân, những mẫu túi “Petite-Malle” thể hiện niềm ngưỡng mộ của Nicolas dành tặng nhà sáng lập Louis Vuitton. Bản thân anh nhận thấy có nhiều điểm tương đồng với nhà sáng lập Louis Vuitton đặc biệt ở nỗ lực miệt mài tự trau dồi bản thân để hoàn thiện kỹ năng tay nghề. Điều này thể hiện qua sự tìm tòi sáng tạo không ngừng nghỉ nhằm cải thiện chất lượng cũng như tính ứng dụng của thiết kế rương.
Ở một khía cạnh khác, xét cho cùng, công năng sử dụng của thiết kế rương vẫn không thay đổi theo năm tháng, bất luận về kích thước. Mẫu túi “Petite Malle” thể hiện thông điệp của Nicolas về giá trị bất biến của Louis Vuitton. Nếu như những năm đầu thế kỷ 20, chiếc rương được sử dụng để đựng những vật dụng cá nhân cồng kềnh trong những chuyến hành trình dài ngày của giới quý tộc thì đến thế kỷ 21, phiên bản mini của chiếc rương – mẫu túi “Petite Malle” là người bạn đồng hành của những phụ nữ thành thị hiện đại, chứa đựng trong đó những vật dụng cá nhân cần có như điện thoại thông minh, son môi và không thể thiếu những chiếc thẻ tín dụng quyền lực. Nhiều phiên bản khác nhau làm từ vải canvas in họa tiết Monogram, da Damier Ebene và Epi nhiều màu sắc cũng được Nicolas lần lượt trình làng.
Năm 2014 không chỉ ghi nhận cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Nicolas mà còn có ý nghĩa đánh dấu chu kỳ phát triển mới của Louis Vuitton, đặc biệt với dự án bảo tàng Fondation Louis Vuitton chính thức mở cửa cho công chúng tại Paris, sau 6 năm xây dựng. Show trình diễn BST dành cho nữ giới Xuân-Hè 2015 cũng vừa diễn ra tại đây.
Hình ảnh: Jean-Paul Goude – Trang phục: Louis Vuitton
Styling: Anne-Marie Curtis – Phỏng vấn: Elizabeth Chauseil
Làm tóc: Paul Hanlon, Julian Watson
Chỉnh sửa hình ảnh: Hélène Chauvet cho Kilato
Trợ lý: Philippe Baumann, Franck Joyeux
Người mẫu: Freja Beha, Emmy Rappe (IMG), Angel (The Lions), Daphne Simons (Next), Amalie Schmidt (OUI), Sora Choi (Evidence), Mica Arganaraz (Viva), Magdalena Jasek (OUI), Mae Lapres (Marilyn)
Project Manager: Charlotte Deffe
Bài: Thanhhuysing