Giờ đây, với hơn 220 triệu đôi được bán ra mỗi năm, Havaianas đang khẳng định vị thế của thương hiệu dép tông số một thế giới.
Khởi nguồn với cảm hứng từ đường phố… Nhật Bản
Nếu bạn hỏi một người Brazil đâu là những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng nhất của đất nước họ, câu trả lời có thể sẽ là những lễ hội carnival sôi động, những vũ điệu samba nóng bỏng hay bóng đá – bộ môn thể thao vua nơi Brazil sản sinh ra những cầu thủ hàng đầu thế giới. Thế nhưng, bạn cũng có thể nhận được một câu trả lời khiến bạn phải bất ngờ: Havaianas.
Thiết kế của đôi dép tông Havaianas đầu tiên, thật bất ngờ, lại được lấy cảm hứng từ đôi xăng đan Zori truyền thống của Nhật Bản. Zori có thiết kế của một đôi dép xỏ ngón, giúp cho bàn chân luôn mát mẻ nhưng vẫn chắc chắn và tiện dụng – những phẩm chất quá lý tưởng để biến nó thành đôi dép sử dụng hàng ngày ở Brazil. Những nhà sáng lập Havaianas cũng cải tiến khi cân nhắc điều kiện khí hậu ẩm ướt, mưa nhiều của quê hương và quyết định thay thế phần đế vỏ trấu và phần quai vải trong thiết kế gốc bằng chất liệu cao su chống thấm nước. Tên thương hiệu Havaianas được lựa chọn để gợi nhớ về Hawaii – địa điểm nghỉ dưỡng trong mơ của mọi người dân Brazil vào thời điểm ấy. Trong tiếng Bồ Đào Nha, Havaianas cũng có nghĩa là “Hawaiians” và có thể được phát âm là Have-I-Annas.
Những đôi dép tông Havaianas thoải mái, bền bỉ và đặc biệt là giá cả phải chăng này nhanh chóng được mọi người đón nhận. Trong vòng 2 năm đầu tiên, gần như mọi công nhân ở Brazil đều sở hữu cho mình ít nhất một đôi. Đến những năm 1990, Havaianas đã quyết định tung ra một chiến dịch lớn nhằm tái định vị thương hiệu, biến đôi dép tông thành một sản phẩm thời trang. Họ giới thiệu thiết kế in hình đầu tiên và tung ra những chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Những nỗ lực của Havaianas đã từng bước thay đổi suy nghĩ của người dân Brazil, nâng tầm đôi dép tông từ một sản phẩm sử dụng hàng ngày thành một món đồ đại diện cho thời trang và phong cách.
BÀI LIÊN QUAN
Một đôi dép đậm chất Brazil
Nếu có một yếu tố làm nên sự khác biệt của Havaianas với các thương hiệu dép tông khác, cũng như các thương hiệu giày dép khác nói chung, đó chính là mức độ gắn bó mật thiết của thương hiệu này với quê hương Brazil của nó. Vào một ngày bất kỳ trên bãi biển Ipanema – bãi biển nổi tiếng nhất tại thủ đô Rio de Janeiro, bạn sẽ bắt gặp tất cả mọi người – từ những người bình dị nhất đến những người giàu có nhất – đang tận hưởng khoảng thời gian yên ả và tự do của mình bên bờ biển, cùng với đôi dép Havaianas. Đó chính là tinh thần của Havaianas, tinh thần của đất nước Brazil – một tinh thần tự do, phóng khoáng tuyệt đối.
Những đôi dép Havaianas cũng thường được đánh đồng với màu sắc, và đó là sức mạnh mà rất ít thương hiệu có được. Cảm giác khoan khoái dễ chịu cùng với sự thư thái và tự do mà nó mang lại cho tinh thần và tâm trí, đó thực sự là một cảm giác rất mạnh mẽ mà chỉ có Havaianas mới mang lại được cho người sử dụng. Chính cảm giác gắn kết đặc biệt này đã khiến người Brazil xem Havaianas như một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ, cả về mặt vật chất và tinh thần.
Công thức bí mật làm nên thành công
Dép tông là một sản phẩm thân thuộc và đương nhiên rất nhiều thương hiệu khác cũng tham gia vào thị trường này. Tuy nhiên, Havaianas vẫn là thương hiệu phổ biến nhất và cũng được số đông công nhận là thoải mái nhất. Vậy đâu là bí quyết tạo ra sự khác biệt?
Đáp án chính là chất liệu đặc biệt mà Havaianas sử dụng. Quy trình làm ra một đôi dép tông không sử dụng quá nhiều nguyên liệu, thế nên, mỗi một sự khác biệt nhỏ đều có thể tạo nên cả một cuộc cách mạng. Hiện nay, khi đa số các sản phẩm dép tông được làm từ hạt nhựa EVA, sản phẩm của Havaianas lại được tạo nên từ một hỗn hợp đặc biệt của các loại cao su, và giống như công thức của Coca-cola, công thức của loại chất liệu này được giữ bí mật tuyệt đối. Hợp chất này cũng liên tục được điều chỉnh, tinh chế để đảm bảo nó là loại vật liệu tốt nhất trên thị trường, và dĩ nhiên, đảm bảo thân thiện với môi trường nhất có thể.
BÀI LIÊN QUAN
Từ đôi dép cho tầng lớp lao động Brazil đến biểu tượng thời trang toàn cầu
Cho đến những năm 1990s, Havaianas là thương hiệu giày dép thống trị thị trường Brazil, được tất cả mọi người ưa chuộng, bất kể giới tính, tuổi tác hay xuất thân. Bằng cách liên tục mở rộng bảng phối màu, thử nghiệm các thiết kế mới và hợp tác với những người nổi tiếng hàng đầu Brazil trong các chiến dịch quảng cáo của mình, Havaianas đã thành công trong việc nâng tầm một sản phẩm bình dân và biến nó thành một biểu tượng thời trang.
Năm 2003, Havaianas tiến thêm một bước dài nữa khi được chọn làm phần quà cho các ngôi sao hàng đầu Hollywood được đề cử Lễ trao giải Oscar và gần như ngay lập tức nhận được sự chú ý của giới “celeb” hạng A. Điều này cũng mở đường cho sự hợp tác của Havaianas với các thương hiệu hay ngôi sao hàng đầu trong mọi lĩnh vực, có thể kể đến Marvel, Netflix, Naomi Campbell hay mới đây nhất là nhà mốt đình đám Saint Laurent.
Với một số người, Havaianas là thương hiệu gắn liền với kỳ nghỉ, với những bãi biển sôi động, ánh nắng rực rỡ và tiếng sóng rì rào. Nhưng một số người khác thì đã coi đôi dép tông Havaianas như một phần không thể thiếu trong tủ quần áo của họ. Dù thế nào đi nữa, cũng không thể phủ nhận rằng Havaianas là thương hiệu dép tông số một thế giới và cũng là một trong những thương hiệu Brazil thành công nhất mọi thời đại.
Nhóm thực hiện
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE