Bộ phim Diên Hi Công Lược đã chiếm trọn tâm trí khán giả 2 tháng vừa qua. Từ phục trang trong phim đến phong cách ăn mặc của các ngôi sao đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực bàn luận của báo chí. Theo báo cáo mới nhất của kênh truyền hình trực tuyến iQiyi, Diên Hi Công Lược không chỉ đạt kỷ lục với tỷ suất người xem cao nhất năm 2018 mà còn đứng đầu danh sách xu hướng trên trang Weibo kể từ tập phim đầu tiên được chiếu vào ngày 19 tháng 7.
Những tình tiết ly kỳ nơi cung cấm bao giờ cũng thu hút lượng lớn khán giả theo dõi. Nếu trước đây Thâm cung nội chiến, Cung tâm kế, Hậu cung Chân Hoàn truyện đã tạo nên cơn sốt với tỷ suất người xem lớn trong khu vực châu Á, thì Diên Hi Công Lược đã lặp lại lịch sử đó. Vậy bộ phim đã cuốn hút khán giả như thế nào và sức ảnh hưởng của bộ phim này đối với ngành thời trang lớn ra sao?
1. Chế tác phục trang hoành tráng
Trước hết, rất dễ nhận ra việc phối cảnh và màu sắc trang phục trong phim mang lại cảm giác mới lạ. Không giống như những màu sắc trang phục rực rỡ mà hầu hết các bộ phim cổ trang Trung Quốc sử dụng, Diên Hi Công Lược áp dụng tông màu trầm lặng (muted colors) thiên ghi xám tạo cảm giác hoài niệm và đem đến sự hài hòa, trang nhã cho các nhân vật.
Nhà sản xuất bộ phim đã mời về đội ngũ chế tác trang phục phim hoành tráng nhất. Họ là các nghệ nhân nổi tiếng ở Bắc Kinh, lưu giữ những di sản truyền thống bậc nhất Trung Hoa. Được biết, để thực hiện một mẫu thêu trên áo, nhóm nghệ nhân phải sử dụng đến 18 kỹ thuật thêu khác nhau với tổng chi phí lên đến 53.698 đô la Mỹ.
Đội ngũ chế tác đã cố gắng tái hiện các họa tiết hoa văn truyền thống nhà Mãn Thanh một cách chính xác nhất có thể. Các nghệ nhân đã khéo léo sử dụng nhiều vật liệu quý giá như chỉ vàng, chỉ bạc, lông công, đá quý nhằm giúp khán giả có cái nhìn chân thật nhất về thời trang di sản Trung Quốc hàng nghìn năm trước.
Ngoài sự đầu tư hoành tráng, bộ phim cũng mang lại ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến ngành thời trang và làm đẹp. Điển hình là công ty mỹ phẩm Guerlain đã bắt đầu chiến dịch truyền thông trên Weibo với ý tưởng màu son dựa trên hình ảnh của từng nhân vật trong Diên Hi Công Lược.
BÀI LIÊN QUAN
2. Khắc hoạ tính cách nhân vật thực tế hơn
Bộ phim thành công trong việc khắc hoạ nhóm nhân vật nữ có cá tính riêng biệt. Điều này đã nổ ra tranh luận trên khắp các mạng xã hội không chỉ riêng Trung Quốc mà còn lan toả sang các nước lân cận. Các blogger thời trang đã tạo ra trào lưu chọn mẫu túi dựa vào hình tượng của mỗi nhân vật trong phim để gợi ý cho những chị em phụ nữ có tính cách tương tự.
Nhân vật chính Nguỵ Anh Lạc được xây dựng với tính cách mạnh mẽ. Cô là một người phụ nữ độc lập, thông minh và không dễ dàng bị khuất phục. Thật hiếm khi thấy mẫu nhân vật nữ có cá tính mạnh như thế này trong phim cổ trang Trung Quốc. Trái lại, Phú sát Hoàng hậu lại là mẫu nhân vật dịu dàng. Nói cách khác, Phú sát Hoàng hậu là phụ nữ lý tưởng trong xã hội truyền thống Trung Quốc, người luôn đặt quyền lợi của gia đình lên trên hết.
3. Sức hút thời trang bởi dàn mỹ nhân
Trong thời điểm mà các phong cách thời trang từ nhiều thập kỷ trước đồng loạt trở lại, những dấu ấn cổ xưa đang dần thu hút giới trẻ Trung Quốc thì bộ phim Diên Hi Công Lược được xem là sự xuất hiện “đúng thời điểm”. Thành công của phim không chỉ được tính về mặt số liệu mà còn là sức ảnh hưởng lan tỏa khắp châu Á.
Nhóm thực hiện
Lược dịch: Ngọc Trân Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE Tham khảo: Scmp Hình ảnh: Tổng hợp