Roberto Cavalli được mệnh danh là “ông hoàng” thời trang quyến rũ những năm 2000, đã qua đời ở tuổi 83 sau một thời gian dài chống chọi với bệnh tật. Ông được biết đến như cánh chim đầu đàn trong việc sử dụng những chất liệu độc đáo lên vải da, denim và những thiết kế cắt xẻ táo bạo, góp phần định hình phong cách thời trang cho cả một thế hệ Y2K.
BÀI LIÊN QUAN
Cùng điểm qua một chút về cuộc đời của ông, Cavalli sinh tại Florence trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật (ông nội của ông là Giuseppe Rossi – họa sĩ của Tập đoàn Macchiaioli). Năm 17 tuổi, ông học tập tại Học viện Nghệ Thuật Florence, nơi đây đã phát triển những rung cảm đầu đời, thực hành về màu sắc, họa tiết trên vải và kỹ thuật chắp vá.
Cavalli ra mắt thương hiệu mang tên mình lần đầu tiên vào thập niên 70, áp dụng kỹ thuật xử lý chất liệu ông đã tìm tòi nghiên cứu thời còn trẻ, ra mắt hàng loạt sản phẩm da in họa tiết động vật trên sàn diễn bấy giờ. Không nằm ngoài tinh thần chung của người Ý, ông cũng định hướng thời trang bản thân phải mang những yếu tố phô trương, cầu kỳ và tối đa lên hàng đầu.
Nhưng không may với sự thịnh hành của cấu trúc tối giản, đánh vào ý niệm những năm 80 đã làm cửa hàng không được hoạt động tốt. Mãi đến khi manh nha sang một thập niên mới: những năm 90, câu thần chú “Excess is success” (tạm dịch: Tối đa là thành công) mới phát huy được tác dụng. Năm 1988, Cavalli cho ra mắt sản phẩm denim đầu tiên của mình với phương pháp in họa tiết, tạo ngay dấu ấn đầu tiên trong sự nghiệp của mình.
Bộ sưu tập A/W 1994, ông đã tạo ra phiên bản quần jeans với lối xử lý chất liệu vô cùng đặc biệt: phương pháp phun cát. Vốn dĩ đây là phương pháp của ngành công nghiệp cơ khí, với vai trò giúp làm sạch, mịn bề mặt chi tiết cơ khí, nhưng đã được ông sử dụng trực tiếp lên vải denim, biến màu sắc quanh khu vực đầu gối sáng hơn so với bình thường. Sau đó chỉ một năm, 1995, Cavalli hợp tác với Lycra để phát minh ra vải denim co giãn. Cả hai thành tựu khiến thương hiệu tăng vọt doanh số những năm 90 và thay đổi cả ngành công nghiệp denim. Tên gọi Cavalli Jeans những năm chuyển giao thế kỉ không còn là điều xa lạ!
Hòa quyện lối thiết kế cầu kỳ, quyến rũ của tâm hồn Ý với tinh thần tự do, tiệc tùng của Mỹ, ông đã khuấy đảo ngành công nghiệp những năm 2000 với những thiết kế quyến rũ táo bạo. Bước sang một kỷ nguyên mới Y2K, những thiết kế thời bấy giờ hướng đến sự lồng lộn, phải vượt bậc, cá tính và có khả năng chặt đẹp trên thảm đỏ. Jennifer Lopez, Britney Spears, Rihanna, Jessica Simpson, Mary J. Blige là những tên tuổi thường xuyên làm việc với ông. Trái ngược với hình ảnh người phụ nữ có phần mảnh mai như Kate Moss, ông vẫn tôn thờ những đường cong táo bạo, khiêu khích của người phụ nữ, tập trung cắt xẻ kết hợp với những họa tiết da báo, vảy cá đầy ấn tượng.
Nhắc đến những thiết kế vang danh, chúng ta không thể không nhắc đến chiếc váy da màu đỏ biểu tượng với họa tiết quả tim màu lửa từ bộ sưu tập Xuân/Hè 2003. Nàng thơ “sau này” Christina Aguilera đã mặc trên thảm đỏ Lễ trao giải VH1, gây sóng gió trong lòng giới mộ điệu. Hay chiếc váy gradient: xanh lam – xanh lá mà Victoria Beckham đã mặc tại Swarovski Gala 2005 khoe thân vô cùng táo bạo với những đường cắt xẻ sexy. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ không quên nhắc tới Jennifer Lopez at The World Music Awards 2010 với chiếc váy da báo kinh điển.
Thương hiệu giờ đây được tiếp quản bởi thế hệ mới dưới trướng Fausto Puglisi, nối tiếp tinh thần phô diễn, la dolce vita căn tính Ý của Cavalli. Tinh thần thiết kế kỷ nguyên những năm 90-00 vẫn còn đó, quán tính sang giới trẻ Gen Z ngày nay với những tên tuổi như Bella Hadid, Ivy Getty và Cami Téllez hay Naomi Roestel, Oanhdaqueen tại Việt Nam. Một huyền thoại khác trong giới thời trang đã ngã ngũ, nhưng có lẽ tinh thần mà ông mang lại vẫn sẽ mãi ở đó. Tôi dám chắc rằng với những thiết kế của Roberto Cavalli, những buổi tiệc tùng sẽ chẳng bao giờ nhàm chán!
Nhóm thực hiện
Bài: Bảo Quốc
Ảnh: Tổng hợp