1001 cách giúp bạn giành vé tham dự Fashion Week
Nếu bạn là người yêu thời trang sống ở New York, London, Paris, Milan hoặc bất kỳ đâu trên thế giới, có lẽ bạn đã từng thắc mắc: Làm thế nào để được mời đến tuần lễ thời trang? Câu trả lời có thể được giải đáp phần nào trong bài viết dưới đây.
Các tuần lễ thời trang luôn là dịp để giới mộ điệu trên toàn thế giới hướng về và ngóng trông những bước chuyển mình trong lĩnh vực này. Khi nhắc đến Paris, Milan hay London, người ta sẽ nhớ đến ngay những sàn runway phù hoa đến từ các nhà mốt đẳng cấp toàn cầu. Bên cạnh đó, dàn khách mời xuất hiện trên hàng ghế front-row cũng là một trong những đề tài được công chúng hết mực quan tâm. Vậy thì ai và làm thế nào để có được tấm vé tham dự fashion week?
“người làm nghề”
Không cần phải nói, hầu hết các lời mời đầu tiên sẽ được gửi đến những người làm việc trong lĩnh vực thời trang như biên tập viên, nhà báo, người phụ trách chuyên mục, nhà tạo mẫu, nhiếp ảnh gia hay giám đốc casting,… Họ là những người hiển nhiên sẽ tham gia vào các sự kiện do thương hiệu tổ chức. Trên thực tế, họ là những gương mặt nòng cốt tạo ra giá trị nguyên bản của từng chiến dịch.
Và như thường lệ, những đại sứ thương hiệu, người nổi tiếng, fashionista với gu ăn mặc sành điệu, là khởi nguồn cho những xu hướng sẽ “tung hoành” trong thời gian tiếp theo, cũng sẽ được ưu tiên xuất hiện tại tuần lễ thời trang. Mối quan hệ giữa khách VIP và thương hiệu là điều không ai có thể bàn cãi, họ hợp tác và cùng giúp nhau tỏa sáng trong môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp.
Trong thời đại 4.0, cùng với sự phát triển của mạng xã hội, ngày càng có nhiều nhà sáng tạo nội dung, blogger thời trang, influencer đã chứng minh được sức ảnh hưởng và mức độ truyền thông của mình. Bằng những hình thức truyền tải nội dung khác nhau, họ thể hiện độ am hiểu, nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực này. Khi dần tạo ra vị thế và định hình được bản thân trên địa hạt thời trang, họ nghiễm nhiên được các nhà mốt để mắt đến, thiết lập mối quan hệ đối tác và nhận được vé mời bay thẳng đến các kinh đô thời trang. Sự hiện diện của một nhân vật chuyên nghiệp, chịu trách nhiệm dự báo và giải thích các xu hướng trên mạng xã hội cũng là cách thương hiệu đến gần hơn với công chúng, khách hàng của mình thông qua các bài review, check-in hay vlog. Cho dù bạn là một blogger OG như Aimee Song hay một ngôi sao TikTok đang nổi, mạng xã hội có thể giúp bạn thực hiện giấc mơ chinh phục tuần lễ thời trang của mình.
Học cách săn vé cho người “ngoại ban”
Để tham dự một buổi trình diễn ở Fashion Week, bạn có một số lựa chọn: đăng ký trực tiếp với các nhà sản xuất sự kiện hoặc liên hệ trực tiếp với các nhà thiết kế. Ví dụ, một trong những nhà sản xuất lớn nhất là IMG, nơi điều hành New York Fashion Week. Đơn đăng ký của IMG thường mở một vài tuần trước khi sự kiện diễn ra. Tương tự, để tham dự các sự kiện thời trang đình đám nhất ở London, bạn phải đăng ký trên trang web chính thức của Hội đồng Thời trang Anh. Để đăng ký, bạn cần một địa chỉ London đã được xác minh. Tới Milan sẽ cần đến mối quan hệ hoặc đăng ký tại National Chamber of Italian Fashion. Còn ở Paris Fashion Week, bạn phải có sự chấp thuận của Liên đoàn Thời trang Pháp và có địa chỉ đã được xác minh ở Paris.
Song, sẽ có hàng nghìn người nộp đơn và chỉ một tỷ lệ nhỏ được chấp nhận. Đôi khi cũng có một khoản phí đăng ký phát sinh. Và ngay cả khi đơn đăng ký được chấp thuận, điều đó vẫn không đảm bảo chắc chắn một chỗ ngồi cho bạn bên trong show diễn. Nó chỉ đơn giản là cho phép bạn gửi hồ sơ tới những người phụ trách truyền thông của thương hiệu thời trang để họ xem xét phong cách và “media impact” của bạn.
Trên thực tế, ngoài lượng vé dành cho những khách mời mang lại giá trị truyền thông, các thương hiệu còn ưu ái giữ “suất” cho các nhà tài trợ, đối tác kinh doanh hoặc khách hàng VIP. Những nhà tài trợ có thể được kể đến như Mercedes, Amex… phần lớn số lượng vé tặng sẽ tùy theo quyết định của nhà mốt. Có nguồn tin tiết lộ rằng ngay cả các nhà tài trợ hạng hai cũng chỉ được cấp tối đa 12 vé trong tuần và phải gửi yêu cầu cho một số chương trình nhất định. Amex thường xuyên cung cấp vé cho khách hàng mỗi mùa nhưng nhìn chung những vé này nằm ở chỗ ngồi của nhà tài trợ (thường ở góc khuất) và rất hiếm để có cơ hội có mặt tại các buổi trình diễn chính.
Trở thành tình nguyện viên cũng là một phương án không tồi. Bạn có thể liên hệ với IMG, các nhà tổ chức sự kiện và hỏi về các vị trí cộng tác viên hoặc tình nguyện viên. Tuy nhiên, vì slot có hạn, đây cũng là một tấm vé tương đối cạnh tranh. Một con đường hơi “lòng vòng” hơn là đăng ký vài lớp học tại một trong những trường thời trang danh giá có campus ở thành phố diễn ra Fashion Week. Nhiều sinh viên được mời đến để giúp đỡ các buổi biểu diễn hoặc ít nhất là đến xem để tiếp thêm kinh nghiệm thực chiến.
Ngoài ra, một motif khác vẫn thường được nhiều fashionista thường xuyên áp dụng đó là sẵn sàng “lên đồ” thật độc lạ, tạo dáng chụp ảnh và gây chú ý bên ngoài các show diễn. Sau khi tất cả các vị khách được mời đã ngồi vào chỗ, nếu có thêm không gian đứng, những người ăn mặc đẹp đôi khi có thể được phép vào tham dự.
Ngoài ra còn có vô số các cơ hội đặc biệt. Chẳng hạn trong show diễn Xuân-Hè 2023, Diesel đã quyết định phát vé miễn phí cho 3000 người may mắn qua kênh online với tham vọng biến thời trang thành một sân chơi dân chủ hơn. Tiếp đó, lễ hội của nhà mốt Balmain – nơi kết hợp giữa ẩm thực, âm nhạc và thời trang cũng mở bán vé cho công chúng. Balmain Festival vốn được khởi đầu như một buổi hòa nhạc và sàn diễn cho 1.500 người vào năm 2019 và ngày càng mở rộng về quy mô hoạt động. Đến năm 2022, nó đã phát triển thành một sự kiện thời trang hoành tráng có sức chứa cho 10.000 người. Một phần số tiền thu được từ mỗi lần mua hàng tại Balmain Festival sẽ được chuyển trực tiếp cho Quỹ Toàn cầu chống AIDS và COVID.
Bài: Mỹ Khanh
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE