Thời trang – Ánh sáng & Âm thanh

Đăng ngày:

Trình diễn thời trang là một phần không thể thiếu trong thế giới thời trang đầy màu sắc. Đó là cơ hội đầu tiên giúp nhà thiết kế “khoe” những nỗ lực, tâm huyết của mình trước các chuyên gia, nhà phê bình và khách hàng chủ chốt. Nhưng giống như con dao hai lưỡi, trình diễn thời trang có thể đưa nhà thiết kế cùng BST lên đỉnh vinh quang nhưng cũng có khả năng “hạ bệ” xuống tận bùn đen.

-003

Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối

Thực tế cho thấy nhiều nhà thiết kế đã “khéo léo lồng ghép sự ngây thơ” của mình khi xử lý âm thanh và ánh sáng trong show diễn thời trang bằng cách phức tạp hóa hoặc “bắt chước” hóa khiến người xem luôn cảm thấy nhức nhối vì đau mắt và khó chịu vì… bất ngờ.

Nhằm mang tới sự tươi mới cho người xem, các show thời trang thường được thiết kế dựa trên một ý tưởng chủ đạo với ý định tạo bối cảnh, đánh lạc hướng cảm giác nhờ những biến đổi liên tục của âm thanh và ánh sáng. Có màn trình diễn được sử dụng hệ thống đèn tối tân, âm thanh chát chúa như đêm vũ trường. Nhưng vì quá tay nên BST đã trở nên quằn quại trong thứ ánh sáng laser xanh lét, người mẫu nhảy theo nhạc tâng tâng như đấm bốc.

Có đạo diễn tâm sự, vì đồ xấu quá nên phải “đánh đèn”. Lập luận này không phải không đúng nhưng các biên tập viên thời trang và nhiếp ảnh gia thì chỉ biết kêu trời.

Hàng năm có những hãng thời trang chỉ chú trọng vào trình diễn trang phục ứng dụng, trong khi nhiều tên tuổi luôn được mong chờ với màn trình diễn ấn tượng bởi theo những bộ óc cổ hủ, thời trang ấn tượng mới chính là thời trang. Đối với show diễn ấn tượng, âm thanh và ánh sáng được xem là một phần của BST chứ không chỉ đơn giản mang tính “lạt lá” như thường lệ.

Cái khó ở chỗ việc sử dụng quá nhiều đèn âm tường hoặc đèn màu đồng nghĩa với BST bị bóng tối nuốt chửng như đi xem… múa bóng. Đèn follow với ánh sáng trắng được sử dụng nhưng lại chỉ tập trung được vào một điểm nhất định đồng nghĩa với năm bộ trang phục khác bỗng dưng bị lơ đễnh. Khi yếu tố sân khấu được đề cao, người xem cảm thấy “mát mắt” và trở nên hưng phấn như đi xem nhạc kịch nhưng giá trị của BST lại bị giảm xuống, đơn giản là vì thiếu sáng.

-004

Nghệ thuật xử lý của những tên tuổi lớn

Ánh sáng trắng được xử lý sao cho không bị lóa là nguyên tắc luôn được tuân thủ trong show của Karl Lagerfeld, Alexander McQueen và John Galliano – những ông trùm trong nghệ thuật sân khấu hóa trình diễn thời trang.

BST Chanel Cruise 2010 đã được Karl trình bày tại bãi biển Lido ở thành phố lãng mạn Venice. Ngoài việc sử dụng chất liệu, họa tiết và nghệ thuật in truyền thống cho BST giao mùa mang tính ứng dụng, Karl đã biến Lido trở thành thiên đường catwalk bằng gỗ ván dài 150m với những hàng cọ, khóm lau, bụi chuối, gốc tre cộng với 300 bông hoa mẫu đơn và cẩm tú cầu nhằm đưa người xem trở về thời điểm Coco còn son trẻ, dạo chơi trên bãi biển. Ngoài việc sử dụng ánh sáng tự nhiên sau hoàng hôn, Karl chỉ “chơi” đèn công suất lớn với ánh sáng trắng đơn giản.

Nhóm thực hiện

Bài: Ricky Nguyễn – Ảnh: IMAXTREE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more